ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ประธาน YEC ประเทศไทย ต่อยอดเศรษฐกิจ-ติดปีกผู้ประกอบการ

ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล
ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล

การทำธุรกิจทุกวันนี้ไม่มีอะไรง่าย เพราะปัจจัยรอบด้านล้วนเป็นบททดสอบที่ไม่มีวันหมดสิ้น ทั้งเรื่องต้นทุน ดอกเบี้ย แรงงาน และนวัตกรรมที่ต้องก้าวตามให้ทัน ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการต้องขยันเรียนรู้และแก้ปัญหาให้ตรงจุด พร้อมวางโรดแมปให้องค์กรก้าวเดินอย่างมีเป้าหมาย

เจ้าของข้าวไก่แจ้ รวมกลุ่มทายาทธุรกิจ

ดังเช่นความสำเร็จของนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ท่านนี้ “คุณกอล์ฟ-ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสาร “ตราไก่แจ้” และบริษัท KJ World Foods ที่ดูแลด้านการส่งออกเป็นหลัก ได้พิสูจน์ฝีไม้ลายมือในการบริหารธุรกิจจนประสบความสำเร็จ

ด้วยการต่อยอดธุรกิจของครอบครัวให้มีรายได้หลักพันล้านบาท โดยได้สั่งสมประสบการณ์ทำงานร่วมกับหอการค้ามาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ทั้งดำรงตำแหน่ง “ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี” มาแล้วหลายสมัย

ล่าสุด ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงได้รับความไว้วางใจ โดยได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของหอการค้าไทย หรือประธาน YEC ประเทศไทยคนใหม่ ในวาระปี 2566-2567 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้ง YEC ประเทศไทย

Advertisment

YEC ย่อมาจาก Young Enterpreneur Chamber of Commerce ซึ่งเป็นโครงการรวมกลุ่มของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ๆ เป้าหมายเพื่อการพัฒนาเครือข่ายสมาชิกและสร้างธุรกิจให้เติบโตยั่งยืน

ถามถึงวิสัยทัศน์ที่วางไว้ เพื่อพลิกโฉม YEC ประเทศไทยให้เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ “ธีรินทร์” ฉายภาพถึงที่มาของการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหอการค้าไทยว่า ต้องย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ด้วยความที่คุณพ่อเป็นสมาชิกของหอการค้าชลบุรีอยู่แล้ว พอเรียนจบกลับมาก็เข้ามาช่วยสานต่อธุรกิจของครอบครัว จึงมีโอกาสติดตามคุณพ่อเข้าร่วมการประชุมต่าง ๆ กับหอการค้า

“ตอนที่กลับมาช่วยธุรกิจครอบครัว ผมโฟกัสที่การสร้างรายได้ เพราะหวังให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง แล้วตอนนั้นผมมีอายุเพียง 20 ปีกว่า ๆ พอมาเจอกับสมาชิกในหอการค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหญ่วัย 60 อัพ เลยรู้สึกว่า ตรงนี้อาจจะไม่ใช่เวทีของผมเท่าไหร่

จนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าในเวลานั้น มีไอเดียว่า อยากจัดตั้งกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ YEC ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยกำหนดให้ผู้ที่เข้าร่วมต้องมีอายุ 20-40 ปี ผมเลยเป็นคนเดียวในสมาชิกหอการค้าจังหวัดชลบุรีที่อายุเข้าเกณฑ์ และได้เป็นตัวแทนหอการค้าจังหวัดไปประชุมและนำแนวทางของที่ประชุมมาต่อยอด”

Advertisment

ธีรินทร์บอกว่า ช่วงแรก ๆ สมาชิก YEC ในแต่ละจังหวัดยังมีจำนวนไม่มาก ถึงแม้จะมีกลุ่มทายาทธุรกิจที่รวมกลุ่มกันบ้าง แต่ไม่ได้มีรูปแบบการทำงานที่ชัดเจน และไม่ได้กระจายอยู่ทั่วประเทศเหมือนทุกวันนี้ จนตอนหลังกลุ่ม YEC ในแต่ละจังหวัดเริ่มมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรม และเข้มแข็งขึ้นเรื่อย ๆ

“พอผมเห็นว่า สมาชิก YEC ในจังหวัดอื่น ๆ เริ่มมีการรวมตัวแข็งแกร่งขึ้น ก็เริ่มกลับมาต่อยอดเครือข่ายในจังหวัดชลบุรี โดยไปชวนเพื่อนฝูง รวมกลุ่มจัดกิจกรรมต่าง ๆ จนกลุ่ม YEC ชลบุรีมีสมาชิกนักธุรกิจที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรมมารวมตัวกันมากขึ้น

ขณะที่ตัวผมเองได้รับเลือกให้เป็นประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี 2 สมัย หลังจากนั้นก็มาเป็นเลขาธิการหอการค้า จนล่าสุด ได้รับโอกาสให้มาเป็นประธาน YEC ประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 5,000 ราย”

เปิดวิสัยทัศน์ LINK เน้นยั่งยืน

ทั้งนี้ ภายใต้การนำของประธาน YEC ประเทศไทยคนใหม่ ธีรินทร์มาพร้อมวิสัยทัศน์ ที่เรียกว่า LINK ซึ่งจะสอดคล้องไปกับวิสัยทัศน์หลักของหอการค้า ซึ่งประกอบด้วย connect (การเชื่อมโยงการทำงาน ภาครัฐ เอกชน และประชาชน, competitive (ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ) sustainable (มุ่งสู่องค์กรที่ยั่งยืน เพื่อเศรษฐกิจไทยที่ยั่งยืน)

สำหรับ LINK ซึ่งหมายถึง การเชื่อมโยง เชื่อมต่อ ถ้าแยกย่อยออกมาจะประกอบด้วย

L-leadership เน้นสร้างภาวะผู้นำ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ

I-international สนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC มองไปไกลกว่าการทำธุรกิจในจังหวัดหรือในประเทศ แต่ต้องพร้อมเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อก้าวไปสู่เวทีโลก

N-network ส่งเสริมและพัฒนาในเครือข่าย YEC ให้เข้มแข็ง เพราะจุดแข็งของ YEC คือ มีเครือข่ายที่มาจากหลากหลายธุรกิจ เฉพาะกลุ่มธุรกิจอาหารก็มีกลุ่มผู้ประกอบการมากกว่า 200 บริษัทที่พร้อมเป็นพาร์ตเนอร์ และแลกเปลี่ยนไอเดีย รวมไปถึงกลุ่มดิจิทัล เฮลท์แคร์ และในอนาคตจะมีกลุ่มโรงแรม รีเทล การท่องเที่ยวและสันทนาการ มาร่วมด้วย

K- knowledge เพราะยุคนี้ความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในตำรา แต่เกิดจากองค์ความรู้ที่อยู่ในไอเดียของนักธุรกิจ YEC ที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรม

“การเปลี่ยนแปลงที่ผมอยากเห็นในวาระ 2 ปีของผม คือ ทำให้นักธุรกิจ YEC มีความเป็นผู้นำ มีไมนด์เซตที่เป็นสากล มีเครือข่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และมีองค์ความรู้ที่ก้าวทันโลก พร้อมเป็นพลังของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม”

ผสมผสานผู้ประกอบการเก่า-ใหม่

อย่างไรก็ตาม แม้การรวมตัวของนักธุรกิจ YEC จะเป็นการรวมพลังของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ แต่ธีรินทร์มองว่า สิ่งที่จะทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพได้มากที่สุด นั่นคือ การทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการวัยเก๋ากับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

“ในขณะที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีพลังเยอะ มีไอเดียที่อยากทำเต็มไปหมด แต่คนรุ่นก่อนก็มีประสบการณ์ที่สั่งสมมามาก หากเราสามารถเบลนด์จุดแข็งของทั้ง 2 เจนมาผสมกันได้ จะทำให้การทำงานของเราไม่ใช่แค่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ดี แต่ไปได้ไกลกว่าเดิม ซึ่ง YEC เองก็พยายามผลักดันให้ทั้ง 2 กลุ่มมีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนไอเดีย”

สำหรับความท้าทายในการเข้ามารับตำแหน่งประธาน YEC ประเทศไทย ธีรินทร์ยอมรับว่า หนึ่งในความยาก คือ การบริหารเวลาให้ลงตัว ดังนั้นนอกจากจะต้องอาศัยการจัดลำดับความสำคัญ ยังต้องเน้นการสร้างคนและทีม เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า

“แพสชั่นในการทำงานของผม นอกจากจะทำให้ครอบครัวภูมิใจ คือ การได้สร้างประโยชน์ให้กับจังหวัดและประเทศ อย่างการที่ผมมาช่วยธุรกิจครอบครัวหรือทำงานในหอการค้า ผมมองว่าส่วนหนึ่งเป็นการเข้ามาสานต่อสิ่งที่คุณพ่อทำได้ดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และยังได้มีส่วนช่วยเหลือจังหวัดและประเทศชาติอีกด้วย” ธีรินทร์กล่าวทิ้งท้าย