ลายแทง 3 ร้านดังเยาวราช คั้นกี่-สิงคโปร์โภชนา-ข้าวต้มกระดูกหมู ปักหมุดใหม่ใกล้รัศมีเดิม

3 เยาวราช

เปิดลายแทง 3 ร้านดังย่านเยาวราช แห่งแยกหมอมี คั้นกี่ น้ำเต้าทอง-ลอดช่องสิงคโปร์-เฮียเมธ ข้าวต้มกระดูกหมู ปักหมุดใหม่รัศมีใกล้เคียงร้านเดิม หลังถูกบังคับย้าย

ถ้านึกถึงอาหารอร่อย ๆ หนึ่งชื่อที่ผุดขึ้นมา คือ ย่าน “เยาวราช” ถนนเจริญกรุง แหล่งรวมร้านอาหารระดับตำนานที่ได้รับขนานนามว่าเป็น เจ้าแรก เจ้าดัง มากมาย ซึ่งสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่นจากบรรพบุรุษ

ในจำนวนนั้น คือ “ลอดช่องสิงคโปร์” โดยสิงคโปร์โภชนา “คั้นกี่ น้ำเต้าทอง” และ “เฮียเมธ ข้าวต้มกระดูกหมู” ร้านตำนานแห่ง “แยกหมอมี” ที่อยู่คู่ย่านนี้มาเป็นเวลานาน ถ้าพูดถึงทำเลนี้ ก็คงต้องนึกถึงบรรดาร้านดังกล่าว

แต่วันนี้ทำเลกำลังเปลี่ยนแปลง สิงคโปร์โภชนา คั้นกี่ น้ำเต้าทอง และข้าวต้มกระดูกหมูเฮียเมธ รวมทั้งร้านรอบ ๆ พร้อมกับแผงขายลอตเตอรี่นับสิบเจ้าบริเวณแยกหมอมี ถนนเจริญกรุง ต้องถูกบังคับย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อทุบทิ้งและนำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ประการอื่น

ฟังดูน่าใจหายไม่น้อย เมื่อร้านตำนานที่เป็นไอคอนิกของย่านต้องถูกทุบทิ้ง ทั้งที่สืบทอดกันมานานเกือบศตวรรษ แต่ก็ไม่ใช่การยกเลิกหรือปิดกิจการไปเลย เพียงแต่ย้ายไปทำเลใหม่ที่รัศมีใกล้เคียงกับร้านเดิม แฟน ๆ ยังคงตามไปกินกันได้

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปรู้จักตำนานความอร่อย พร้อมกับเปิดลายแทง ปักหมุดทำเลใหม่ของทั้ง 3 ร้านหลังถูกเวนคืนพื้นที่

คั้นกี่ น้ำเต้าทอง 122 ปี สู่วงเวียน 22

คั้นกี่ น้ำเต้าทอง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2444 หรือกว่า 122 ปีมาแล้ว โดยเป็นที่รู้จักในฐานะร้านขายน้ำขมและน้ำหวานตรา “น้ำเต้าทอง ซังโฮ่วโล้วเลี่ยงเต๊”

ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อมีตั้งแต่ยาขมชนิดต้ม ยาขมชนิดชง ยาหวานชนิดชง น้ำสมุนไพร และเครื่องดื่มสมุนไพรชนิดชงละลาย ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เครื่องดื่มสมุนไพรเกล็ดน้ำแข็ง น้ำขมชนิดขมน้อย โดดเด่นเรื่องรับประทานเพื่อแก้อาการร้อนใน และช่วยให้เจริญอาหาร

ร้านเดิมของคั้นกี่ตั้งอยู่ที่ ถนนเจริญกรุง ใกล้แยกหมอมี กับภาพจำวันวานที่เป็นเอกลักษณ์คือ เครื่องดื่มสมุนไพรชงใส่แก้วพร้อมดื่มแช่ในตู้แช่สเตนเลส

จนกระทั่งต้นเดือนตุลาคม 2566 คั้นกี่ได้ออกมาประกาศว่าจะย้ายร้านไปอยู่ที่ใหม่ ในบริเวณใกล้เคียงกัน บนถนนมิตรพันธ์ แถว “วงเวียน 22 กรกฎาคม” โดยร้านเดิมจะเปิดให้บริการจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2566

ลอดช่องสิงคโปร์ที่ไม่ได้มาจากสิงคโปร์

ต้องบอกก่อนว่าลอดช่องสิงคโปร์ ไม่ได้มาจากประเทศสิงคโปร์แต่อย่างใด หากมาจากที่ตั้งของร้านซึ่งอยู่บริเวณหน้า “โรงหนังสิงคโปร์” ชื่อเดิมของ “โรงหนังเฉลิมบุรี” ในช่วงปลายทศวรรษ 2500 ที่กิจการโรงหนังในย่านเยาวราชกำลังเฟื่องฟู

เมื่อไปดูหนัง ก็จะต้องไปกินลอดช่องที่อยู่หน้าโรงหนัง จึงถูกเรียกติดปากกันมาว่าลอดช่องสิงคโปร์ในที่สุด

แม้วันนี้โรงหนังสิงคโปร์จะกลายสภาพเป็นพื้นที่จอดรถไปแล้ว แต่ร้านสิงคโปร์โภชนาแห่งแยกหมอมี ยังคงยืนยันการมีอยู่ของเรื่องราวเหล่านั้นมานานร่วม 80 ปี

เมื่อการเปลี่ยนแปลงมาถึง สิงคโปร์โภชนาได้ประกาศย้ายร้านเช่นกัน ด้วยเหตุผลและความจำเป็นเดียวกับคั้นกี่ น้ำเต้าทอง โดยจะเปิดให้บริการถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เป็นวันสุดท้าย ก่อนจะย้ายไปร้านใหม่ที่ห่างออกมาเพียง 70 เมตร และเริ่มเปิดขายตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

เฮียเมธ ข้าวต้มกระดูกหมู เจ้าแรกแยกหมอมี

อีกร้านที่เป็นตำนานแห่งแยกหมอมี “เฮียเมธ ข้าวต้มกระดูกหมู” ติดกับร้านลอดช่องสิงค์โปรเจ้าดัง เป็นร้านรถเข็นที่เปิดขายมาตั้งแต่ พ.ศ.2508 หรือกว่า 58 ปี แล้ว คงความอร่อยแบบไม่ต้องมีเมนูเยอะ แค่ข้าวต้มกับปาท่องโก๋ก็มัดใจแฟน ๆ อยู่หมัด โดยวันนี้เปลี่ยนผ่านสู่ทายาทรุ่น 2 แล้ว

ร้านเฮียเมธเป็นอีกร้านที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แม้เป็นร้านรถเข็นเล็ก ๆ เพียง 4-5 โต๊ะ แต่ก็ต้องย้ายร้านไปยังทำเลใหม่

สำหรับร้านใหม่อยู่ไม่ไกลจากที่เดิมมากนัก ห่างประมาณ 300 เมตร เลขที่ 507 ถนนพลับพลาไชย ตรงข้ามกับ “ศาลเจ้าหลีตีเมี้ยว” เฮียเมธบอกว่าได้เปิดร้านใหม่นี้มาสักระยะแล้วเพื่อรองรับการถูกเวนคืนที่ร้านเดิม

สำหรับร้านเดิมของเฮียเมธ ข้าวต้มกระดูกหมู แยกหมอมี จะเปิดบริการจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ก่อนปิดตัวลงและร้านสู่ร้านใหม่ดังกล่าว