หนุ่ม กิติกร หวนคืนวงการเพลง เปิดค่าย ‘เฮลิโคเนีย มิวสิค’ ลูกสาวเป็นศิลปินเบอร์แรก

หนุ่ม-กิติกร เพ็ญโรจน์
หนุ่ม-กิติกร เพ็ญโรจน์

“หนุ่ม-กิติกร เพ็ญโรจน์” หวนคืนวงการเพลงในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ทำ AF เปิดค่ายเพลง “เฮลิโคเนีย มิวสิค” ในคอนเซ็ปต์ “Base on True Story” ประเดิมซิงเกิลแรกด้วยเพลงของลูกสาว “นีน-ณลีนา เพ็ญโรจน์” ที่ร้องและแต่งเองจากเรื่องราวความรักของเธอ

“หนุ่ม-กิติกร เพ็ญโรจน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป จำกัด เผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตนมีแพสชั่นในชีวิตอยู่ 2 อย่าง คือ ดนตรี และ อาหาร

ที่ผ่านมาบิ๊กบอสแห่งเฮลิโคเนียเคยทำรายการประกวดร้องเพลงระดับตำนานมาแล้วอย่าง “Academy Fantasia” หรือ AF จนวันหนึ่งที่รายการเพลงเกิดขึ้นมากมาย หนุ่ม กิติกร จึงหาคอนเทนต์ใหม่ที่ยังไม่มีใครจับในตลาด นั่นคือ รายการแข่งขันทำอาหารฟอร์มยักษ์

ทำให้เฮลิโคเนียไปซื้อลิขสิทธิ์รายการ “เชฟกระทะเหล็ก” มาเมื่อปี 2555 และทยอยมีรายการอาหารตามมาอีกนับไม่ถ้วน ทั้ง “มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์” “ท็อปเชฟ ไทยแลนด์” และ “Hell’s Kitchen” เป็นต้น

ลูกสาวอกหัก หวนคืนวงการเพลง

บอสหนุ่ม เล่าว่า แพสชั่นเดิมเรื่องทำเพลงเริ่มกลับมาอยู่ในหัวสักพักแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ จนกระทั่ง ปลายปี 2565 ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัว ขณะขับรถ “นีน-ณลีนา เพ็ญโรจน์” ลูกสาวที่นั่งอยู่ข้างหลังก็ร้องไห้ออกมา ตอนแรกก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พอคุยกันก็รู้ว่าลูกมีปัญหาเรื่องความรัก

ลูกสาวเล่าให้ฟังว่าแต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง พอได้ฟังก็รู้สึกว่าเป็นเพลงที่โอเค ที่สำคัญเป็นเพลงจากเรื่องจริง ความรู้สึกที่แท้จริงจึงถูกแสดงออกผ่านบทเพลง

ทำให้คิดว่า น่าจะมีคนอีกมากมายในสังคมที่เป็นเหมือนลูกเรา คือเจอเหตุการณ์เช่นนี้และมีความสามารถด้านดนตรี สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นเพลงได้ ให้คนได้ฟังเรื่องราวจริง ๆ ของพวกเขาและเธอ

เหตุการณ์ของ นีน ณลีนา ไปสะกิดแพสชั่นเดิม จึงเปิดเป็นค่ายเพลงขึ้นมา ชื่อ “เฮลิโคเนีย มิวสิค” ในคอนเซ็ปต์ “Base on True Story” ทุกถ้อยคำแต่งจากเรื่องจริง เตรียมผลักดันศิลปินรุ่นใหม่ที่มีเรื่องราวและอยากเผยแพร่ เป็นเพลงที่ถ่ายทอดความจริงใจและความรู้สึกที่แท้จริงที่เคยพบเจอให้ผู้ฟังได้รู้สึก เป็นการแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน

ซิงเกิลแรกของค่ายเฮลิโคเนีย มิวสิค จึงเป็นเพลง “One Way Losing Game” ของ นีน ณลีนา ลูกสาวบอสหนุ่ม เป็นเพลงสากลที่แต่งมาจากเรื่องจริงที่บอกว่าเธอเป็นผู้แพ้ หลังจากปล่อยออกมาไม่ถึง 2 สัปดาห์ มียอดวิวบนยูทูบกว่า 1.2 ล้านวิว ซิงเกิลแรกบอสหนุ่มทุ่มงบไปประมาณ 4 ล้านบาท ทั้งตัวเพลง ตลอดจนคุณภาพโปรดักชั่นจัดเต็มในระดับสากล

“ลูกสาวชอบเล่นเปียโน ร้องเพลง มาตั้งแต่เด็ก ๆ และก็แต่งเพลงมาเรื่อย ๆ พอเจอเหตุการณ์นี้ก็เอาความรู้สึกมาเปลี่ยนเป็นผลงานศิลปะ ซึ่งเรารู้สึกว่าเป็นเรื่องดี ความรักเป็นเรื่องปกติ การผิดหวังในความรักเป็นเรื่องที่ต้องเจอ เอามันมาทำให้เป็นงานศิลปะ บอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง ค่ายนี้จึงเป็นเหมือนเวทีที่ให้คนที่แต่งเพลงได้ร้องเพลงเป็นและมีประสบการณ์ที่อยากแชร์ มารวมตัวกัน”

นีน-ณลีนา เพ็ญโรจน์
นีน-ณลีนา เพ็ญโรจน์ ใน มิวสิควีดีโอเพลง “One Way Losing Game”

จับกลุ่มคนฟังทั้งไทยและเทศ

หนุ่ม กิติกร กล่าวว่า ในมุมธุรกิจถ้าเปิดค่ายเพลงเฉย ๆ คงยาก ตลาดเพลงมีการแข่งขันสูง มีคนออกเพลงทุกวัน ตั้งแต่นักร้องไปจนถึงยูทูบเบอร์และติ๊กต๊อกเกอร์ ส่วนค่ายเพลงใหญ่ ๆ ก็ไม่ได้ลงมาทำเพลงเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากช่องทางรายได้ก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

ถ้าจะทำเพลงต้องดูว่าต่างชาติฟังได้หรือไม่ เพราะการโปรโมตทางโซเชียลสามารถทำได้ทั่วโลกแล้ว ต่างชาติยังเข้ามากินส่วนแบ่งในตลาดได้เลย ถ้าจับกลุ่มคนไทยอย่างเดียวอาจจะแคบเกินไป จึงเป็นอีกชาเลนจ์ที่ต้องคิดว่าธุรกิจเพลงของเราจะออกไปสู่ต่างชาติได้อย่างไร

แต่ข้อดีของเฮลิโคเนียคือทำธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์อยู่แล้ว ในอนาคตจะนำค่ายเพลงไปประกอบกับสิ่งที่ทำ สร้างความแตกต่างขึ้นมา เช่น อาจมีรายการทีวีที่ชื่อ Base on True Story คัดเลือกศิลปินรุ่นใหม่ หรือเอาเพลงไปร่วมกับงานฟู้ดเฟสติวัลที่เฮลิโคเนียจัด

“เฮลิโคเนีย มิวสิค จะเป็นส่วนหนึ่งของ เฮลิโคเนีย เอ็นเตอร์เทนเม้นท์”

โดยบอสหนุ่มตั้งเป้าว่าในปีแรกอาจมีศิลปินออกมา 6-7 เบอร์ เป็นศิลปินคนรุ่นใหม่ที่รักในดนตรีและมีประสบการณ์ความรักที่คล้ายกัน เพลงที่ทำจะไม่ได้จำกัดรูปแบบ มีทั้งเพลงสากล เพลงไทย เพื่อดันออกสู่ต่างประเทศ ส่วนในอนาคตก็มีโอกาสดึงศิลปินดังเข้ามา แต่คอนเซ็ปต์ยังคงเน้นการสร้างศิลปินใหม่

ถือเป็นการกลับมาทำธุรกิจเพลงอีกครั้งในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ห่างหายไปจาก AF เป็นงานเก่าที่เคยทำ ได้ร่วมงานกับทีมเบื้องหลัง โปรดิวเซอร์ และนักแต่งเพลง ที่เคยทำงานด้วยกันอีกครั้ง ยังคงเป็นความสนุกและตื่นเต้นว่าจะทำผลงานอะไรออกมาให้ได้น่าสนใจ หนุ่ม กิติกร กล่าว

นีน-ณลีนา เพ็ญโรจน์
นีน-ณลีนา เพ็ญโรจน์