มุมใหม่มิวเซียมสยาม เดินถ่ายภาพกับ ‘พิชัย แก้ววิชิต’ ในเทศกาลอ่านเต็มอิ่ม 17 ก.พ.นี้

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

มองมิวเซียมสยามและพื้นที่โดยรอบในมุมใหม่ กับเวิร์กช็อป “Walk&Shoot: มุมใหม่มิวเซียมสยาม” เดินถ่ายภาพสถาปัตยกรรมตั้งแต่มิวเซียมสยามไปจนถึงปากคลองตลาด โดย “พิชัย แก้ววิชิต” ช่างภาพสตรีตชื่อดัง มาร่วมแชร์เทคนิคและแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพถ่าย วันที่ 17 ก.พ. นี้ เวลา 14.00-15.00 น. ส่วนหนึ่งของงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ มิวเซียมสยาม

สำนักพิมพ์มติชน ผนึกกำลังพันธมิตรชั้นนำ ร่วมกันสร้างสรรค์ความสนุกคู่ความรู้ จัดงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์นี้ ที่มิวเซียมสยาม เทศกาลหนังสือเพื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุด สนุกที่สุด และเต็มอิ่มที่สุด

สำหรับกิจกรรมภายในงาน เตรียมพบกับกองทัพความรู้ทั้งด้านประวัติศาสตร์ในมุมมองที่ไม่เคยรู้ โบราณคดีที่ไม่เคยสัมผัส ศิลปวัฒนธรรมใกล้ตัว วรรณกรรมคลาสสิกที่ไม่เคยตาย และสมทบด้วยเรื่องราวความรักในหลากมุม ตลอดจนมุมองการถ่ายภาพ

โดยรวมพลนักเขียน นักแปล นักวิชาการ นักเล่าเรื่อง นักถ่ายภาพ ตลอดจนนักกิจกรรมทั้งหมดกว่า 43 ท่าน อาทิ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, สุจิตต์ วงษ์เทศ, ชาตรี ประกิตนนทการ, ณัฐพล ใจจริง, สารสิน วีระผล, นักรบ มูลมานัส, กฤษดา วิทยาขจรเดช, เกรียงไกร เกิดศิริ, สมชาย แซ่จิว และ พิชัย แก้ววิชิต เป็นต้น

หนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ของเทศกาลอ่านเต็มอิ่ม คือ เวิร์กช็อป “Walk&Shoot: มุมใหม่มิวเซียมสยาม” ในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00-15.00 น. โดย “พิชัย แก้ววิชิต” ช่างภาพสตรีตชื่อดัง ฉายาช่างภาพวินมอเตอร์ไซค์ จะพาบรรดานักอ่านและผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนไปเดินรับลมชมมิวเซียมสยาม พร้อมแชร์เทคนิคถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ตลอดจนสิ่งแวดล้อมรอบตัว จากโทรศัพท์มือถือด้วยวิธีการง่าย ๆ ไร้กฎเกณฑ์ ถ่ายทอดสิ่งที่เห็นและความรู้สึกออกมาผ่านภาพถ่าย

พิชัย แก้ววิชิต
พิชัย แก้ววิชิต

พิชัย แก้ววิชิต กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คอนเซ็ปต์ของเวิร์กช็อป “Walk&Shoot: มุมใหม่มิวเซียมสยาม” คือการออกไปถ่ายรูปรอบ ๆ มิวเซียมสยาม เดินทะลุไปทางปากคลองตลาด เชื่อว่าหลายคนรู้จักสถานที่เหล่านี้ แต่บางครั้งอาจไม่ได้สังเกตว่ามีมุมที่แปลกใหม่ หรือสามารถถ่ายรูปได้ในมุมมองที่เป็นมินิมอล

สำหรับการถ่ายภาพตลอดเส้นทาง จะเป็นการถ่ายสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว แต่มองในอีกมุมหนึ่งให้เป็นองค์ประกอบทางศิลปะ อาจจะถ่ายสายไฟฟ้า เสาไฟ ประตู หน้าต่าง แต่ไม่ได้มองว่ามันเป็นประตูหน้าต่าง มองให้เป็นเรขาคณิต หรือมองเป็นองค์ประกอบทางศิลปะ ซึ่งจะจัดองค์ประกอบโดยอาศัยแสงเงา หรืออะไรก็แล้วแต่ ว่าแต่ละคนจะรู้สึกกับสิ่งที่เห็นอย่างไร จะไม่ได้กำหนดตายตัวว่าสิ่งไหนถูกหรือผิด ให้อิสระของความเป็นมนุษย์ในตัวแต่ละคนได้แสดงออกมาผ่านภาพถ่าย

“รอบ ๆ มิวเซียมสยามเป็นแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญ เช่น วัดพระแก้ว ท่าเตียน หรือมิวเซียมสยามเองก็บอกที่มาที่ไปของย่านนั้นได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ก็จะบอกได้ว่าสิ่งที่เราเดินหรือนั่งรถผ่านทุกวันมีที่มาที่ไปและคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างไร”

พิชัย เผยว่า ตัวเองเวลาถ่ายภาพจริง ๆ ก็ไม่มีคอนเซ็ปต์เลย เรียบง่ายมาก มองสิ่งรอบตัวเป็นองค์ประกอบศิลปะเช่นกัน ไม่เคยคิดว่าจะถ่ายตึกยังไงให้สวย คิดแค่ว่าสิ่งที่เห็นตอนนั้น ทั้งแสง เงา สี หรือความรู้สึกตอนนั้นว่าคิดอย่างไรกับสิ่งที่เห็น

“เป็นการเล่าความรู้สึก ณ ตอนนั้นออกมาว่ามันงามอย่างไร อาจไม่ได้สวยแบบเพอร์เฟกต์ แต่เรารู้สึกดีกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากกว่า เป็นความรู้สึกเราที่มีต่อสิ่งที่มอง สิ่งที่ถ่าย เป็นการเล่าความรู้สึก และทักษะของแต่ละคน”

เวิร์กช็อปนี้เหมาะกับทุกคนเลย เหมือนการเคยชินกับสิ่งรอบตัว เราอาจเบื่อหรือไม่รู้สึก แต่ถ้ามองมันในอีกอิริยาบถหนึ่งผ่านมุมมองศิลปะ ซึ่งไม่ได้อยู่แค่ในภาพวาดศิลปิน หรืออาร์ตแกลเลอรี่ จริง ๆ สิ่งที่อยู่รอบตัวเราล้วนหนีไม่พ้นองค์ประกอบทางศิลปะ หนีไม่พ้นความเป็นเรขาคณิต พิชัย กล่าว

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม

สำหรับงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ มิวเซียมสยาม พิชัย กล่าวว่า Knowledge คือ “องค์ความรู้” ซึ่งมีหลากหลายแง่มุมมาก ในงานนี้ก็เช่นกัน ผู้เข้าร่วมจะได้องค์ความรู้ที่นึกไม่ถึงว่ามีแบบนี้ด้วยหรือ งานนี้จึงเป็นความแปลกใหม่ เหมือนเราไปพื้นที่ที่มีประตูหลายบาน

อยากให้คนที่สนใจเรื่องการถ่ายภาพ หรือคนที่อยากรู้เรื่องการถ่ายภาพผ่านความรู้สึกที่ไม่ได้มุ่งเน้นกฎหรือภาพต้องเพอร์เฟ็กต์ อยากให้ทุกคนมา มาพูดคุยกัน ว่าสิ่งที่เรามองและแต่ละคนเป็นอย่างไร มีเรื่องเล่าแบบไหน ซึ่งงานนี้ไม่จำเป็นต้องมีกล้อง ใช้โทรศัพท์มือถือก็ได้

“โลกอาจไม่ได้สวยอย่างที่คิด แต่บางโมเมนต์โลกก็ยังน่าอยู่อยู่นะ” พิชัย กล่าวทิ้งท้าย

เตรียมตัวพบกับความรู้และความสนุกแบบไร้ขีดจำกัดในงาน “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม” บุ๊กแฟร์จาก 16 สำนักพิมพ์ นำโดยสำนักพิมพ์มติชน พร้อมกิจกรรมมากมายทั้งฟังทอล์ก วอล์กทัวร์ เวิร์กช็อป ชมคอลเล็กชั่นพิเศษหลักฐานประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญจากการปฏิวัติ 2475 พร้อมฟังดนตรีในสวนกับ 50 ร้านอาหารดังตามรอยเส้นทางเศรษฐี ตั้งแต่วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่มิวเซียมสยาม

สำหรับผู้ที่สนใจ อย่ารอช้าลง ลงทะเบียนร่วมเวิร์กช็อป “Walk&Shoot: มุมใหม่มิวเซียมสยาม” และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายได้ที่ “Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม”

Knowledge Book Fair 2024 เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม