วิจัยเผย มิลเลนเนียล และ Gen Z ถ่ายรูปสัตว์เลี้ยงพอ ๆ กับรูปคนในครอบครัว

Pet
ภาพจาก Pixabay ใช้เพื่อประกอบเท่านั้น

งานวิจัยเผย คนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z ถ่ายรูปสัตว์เลี้ยงมากพอ ๆ กับถ่ายรูปคนในครอบครัว และคนรุ่นมิลเลนเนียลใช้จ่ายกับสัตว์เลี้ยงมากสุด สะท้อนเมกะเทรนด์ “Pet Humanization” ที่เจ้าของเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นคนในครอบครัว

วันที่ 13 มีนาคม 2567 ปัจจุบันพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของคนเราเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อนมากพอสมควร เนื่องด้วยขนาดครอบครัวที่มีขนาดเล็กลง จากเดิมที่เป็นครอบครัวใหญ่ ผู้คนก็เลือกที่จะมีลูกเพียง 1-2 คนเท่านั้น หรือไม่อยากมีลูกเลย หลายครอบครัวจึงหันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมากขึ้น เพื่อเติมเต็มให้ชีวิตคู่ หรือแม้แต่ชีวิตคนโสดสมบูรณ์แบบมากขึ้น

เกิดเป็น “Pet Humanization” หรือ “Pet Parents” คือ พฤติกรรมที่เจ้าของเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นลูก หรือเป็นสมาชิกของครอบครัว ซึ่งกว่า 75% เป็นคนอายุ 18-34 ปี

ในประเทศไทยเอง “The 1 Insight” และ “CRC VoiceShare” ได้เผยผลวิจัยตลาดสัตว์เลี้ยงของไทย พบว่า โดยภาพรวมตัวเลขการเลี้ยงสัตว์ในบ้านมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกับอัตราการเกิดของประชากรไทยที่ลดลงในทุก ๆ ปี

โดยผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยง 65% เป็นกลุ่ม Pet Parent ที่เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก มีค่าใช้จ่ายรายเดือนต่อสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวเฉลี่ยถึง 10,000-20,000 บาทต่อปี ทั้งด้านอาหารและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง

ถ่ายรูปสัตว์เลี้ยง เท่ารูปคนในครอบครัว

งานวิจัยที่เผยแพร่โดย “Commonwealth Bank of Australia” (CBA) ระบุว่า คนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z มีแนวโน้มที่จะถ่ายรูปสัตว์เลี้ยงของตนมากพอ ๆ กับการถ่ายรูปคนในครอบครัว

โดยเฉพาะอย่างมี Gen Z ถึง 76% ที่ถ่ายรูปสัตว์เลี้ยงในจำนวนที่เท่ากันกับรูปสมาชิกในครอบครัว ส่วนมิลเลนเนียลอยู่ที่ 75%, Gen X ที่ 65% และเบบี้บูมเมอร์ 55% ตามลำดับ

นอกจากนี้ คนรุ่นมิลเลนเนียลกว่า 90% ยังต้องการใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงพอ ๆ กับเวลาที่ใช้ร่วมกับครอบครัว โดยมากกว่ากลุ่มเบบี้บูมเมอร์ซึ่งอยู่ที่ 82%

มิลเลนเนียล ใช้จ่ายกับสัตว์เลี้ยงมากสุด

สำหรับค่าใช้จ่ายต่อเดือนของสัตว์เลี้ยง งานวิจัยดังกล่าว ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วคนรุ่นมิลเลนเนียลใช้เงิน 235 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 8,400 บาทต่อเดือนสำหรับสัตว์เลี้ยงของตน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าหากเทียบกับคนรุ่นก่อน ๆ

โดยพบว่า Gen X ใช้จ่ายต่อเดือนสำหรับสัตว์เลี้ยง 282 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 10,000 บาท Gen Z ใช้ไป 257 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 9,200 บาท และคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ที่ใช้จ่าย 173 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 6,200 บาท

“Vanessa Rowe” ผู้จัดการฝ่ายประกันภัยของ CBA ยังระบุด้วยว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่า 90% มองว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาเป็นสมาชิกในครอบครัว จึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาใช้เวลาและเงินมากมายไปกับสัตว์เลี้ยง โดยตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันแสดงให้เห็นว่า สัตว์เลี้ยง 1 ใน 5 ตัวจะมีค่ารักษาพยาบาลตลอดชีวิตเกิน 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1,800,000 บาท

นอกจากนี้ การศึกษายังเผยให้เห็นว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงรายใหม่มีแนวโน้มที่จะมีกรมธรรม์ประกันภัยสัตว์เลี้ยงมากกว่าเจ้าของที่เลี้ยงสัตว์มาเป็นระยะเวลานานแล้วอีกด้วย

Gen Z ให้ความสำคัญสัตว์เลี้ยงมากกว่าคู่รัก-ลูก

ผลสำรวจของ “Zillow” ที่เผยแพร่ในเดือนเมษายน ปี 2566 ระบุว่า หาก Gen Z เลือกที่จะซื้อบ้าน พวกเขาจะให้ความสำคัญกับความต้องการของสัตว์เลี้ยงมากกว่าคู่รัก หรือ ลูก

โดย Gen Z จำนวน 3 ใน 5 คนพิจารณาว่าคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญในบ้านที่พวกเขาจะซื้อ และ 48% มองว่าสวนหลังบ้านที่มีรั้วล้อมรอบเป็นสิ่งที่ต้องมี ที่สำคัญ Gen Z จำนวน 55% ยังเชื่อว่าการมีบ้านที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั้นสำคัญกว่าบ้านที่เหมาะกับเด็ก

“Amanda Pendleton” ผู้เชี่ยวชาญด้านเทรนด์บ้านของ Zillow กล่าวว่า คนหนุ่มสาวอาจเป็นพ่อแม่ล่าช้าลง แต่พวกเขาไม่ได้ละทิ้งความเป็นพ่อแม่ของสัตว์เลี้ยง

นอกจากนี้ ยังพบว่า Gen Z ส่วนใหญ่อยากมีสัตว์เลี้ยงมากกว่ามีลูก และเมื่อคนรุ่นใหม่เข้าสู่ช่วงวัยซื้อบ้าน สัตว์เลี้ยงของพวกเขาจะมีอิทธิพลมากขึ้นต่อการตัดสินใจ ซึ่งบางทีอาจจะมากกว่าคนสำคัญของพวกเขาด้วยซ้ำ

ชวนมางาน Pet Healthcare 2024

สำหรับบรรดา Pet Lovers “ประชาชาติธุรกิจ” อยากเชิญชวนไปร่วมงาน “Pet Healthcare 2024” มหกรรมสุขภาพสัตว์เลี้ยงครั้งแรกของไทย ที่จัดใหญ่จัดเต็มโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ในวันที่สัตว์เลี้ยงเป็นเมกะเทรนด์ที่สำคัญของคนไทยและทั่วโลก และที่สำคัญยังเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว

ภายในงานเตรียมพบกับ บริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงฟรี จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมเวทีเสวนา, เวิร์กชอป, ช็อปปิ้งสินค้า, กระทบไหล่คนดังกับเหล่าสัตว์เลี้ยง และแคมเปญสอยดาวช่วยเหลือสัตว์เจ็บป่วย

เข้าฟรีทั้งคนและสัตว์เลี้ยง วันที่ 28-31 มีนาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ

Pet Healthcare 2024