เริ่มแล้วงานหนังสือ 2567 สมาคมผู้จัดพิมพ์ ตั้งเป้าไทยศูนย์ซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสืออาเซียน

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52

PUBAT ร่วมกับ TCEB ดันไทยเป็น Regional Rights Hub จัด Bangkok Rights Fair จับคู่ 34 สำนักพิมพ์ต่างชาติ ซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือกับ 53 สำนักพิมพ์ชั้นนำของประเทศ

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-8 เมษายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

หนึ่งในกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกก็คือ การจัดงาน Bangkok Rights Fair ซึ่งจะเป็นการซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสือกับการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่าง สำนักพิมพ์ไทย กับ สำนักพิมพ์และเอเยนซี่ต่างประเทศในลักษณะของ B2B หรือ Business to Business

โดยมีตัวแทนจากสำนักพิมพ์และเอเยนซี่ต่างชาติจำนวน 34 รายจาก 14 ประเทศตอบรับเข้าร่วมแล้ว ขณะที่มีสำนักพิมพ์ไทย/เอเยนซี่เข้าร่วม 53 ราย

ทั้งนี้ รายชื่อ สนพ./เอเยนซี่ต่างชาติ อาทิ Manoj Publications-XACT Books-Brubasi art Press Hello Friend Books-Maxford Publishing-Red Ink Literary จากอินเดีย

Al Friend-The ChoiceMaker Korea-Orange Agency-EYA(Eric Yang Agency) จากเกาหลี

Beijing Bangson Culture-China Publication-RIGHTOL MEDIA-Snap Studio-Beijing Arcadia Culture Communication จากจีน

Sweet Cherry Publishing-Austin Macauley Publishers จากอังกฤษ Gramedia International จากอินโดนีเซีย KADOKAWA GEMPAK STARZ จากมาเลเซีย

360Pro Solutiona จากฮ่องกง SKOOL21 PTE จากสิงคโปร์ Islamic Republic of IRAN
T-COMICS(CCPA)-VT Solution จากไต้หวัน Thai Ha Books JSC จากเวียดนาม

HANEDA PROJECT-POPLAR PUBLISHING จากญี่ปุ่น และ Vicarish Publications and Trading จากฟิลิปปินส์

“สำนักพิมพ์ต่างชาติที่เข้าร่วมงาน Bangkok Right Fair ทาง PUBAT ติดต่อผ่านองค์กรสำนักพิมพ์นานาชาติ และสมาคมสำนักพิมพ์อาเซียน โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB โดยแต่ละสำนักพิมพ์ก็จะมีแค็ตตาล็อกลิขสิทธิ์หรือที่ตัวเองถือลิขสิทธิ์มาแสดงคาดว่าในงานนี้จะมีมูลค่าการซื้อขายลิขสิทธิ์ประมาณ 10 ล้านเหรียญ หรือ 351 ล้านบาท”

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการจับคู่ธุรกิจในงาน Bangkok Right Fair ก็คือ 1) สำนักพิมพ์ต่างชาติ สามารถติดต่อซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือกับสำนักพิมพ์ไทยได้โดยตรง โดยที่ไม่ต้องผ่านเอเยนซี

ในทางกลับกัน สำนักพิมพ์ไทย ก็จะเสนอขายลิขสิทธิ์ให้กับ สำนักพิมพ์ต่างชาติ โดยตรงเช่นกัน นั้นหมายความว่า ราคาลิขสิทธิ์หนังสือที่ซื้อขายตรง จะลดลงมากกว่าราคาที่ต้องผ่านคนกลาง

2) สมาคม PUBAT ตั้งเป้าที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ Regional Rights Hub จากปัจจุบันที่มี มาเลเซีย กับ อินโดนีเซีย กำลังแข่งกันที่จะเป็นศูนย์กลางการซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือเช่นกัน

“นอกจากการผลักดันให้ไทยเป็น Regional Rights Hub แล้ว ในงานสัปดาห์หนังสือยังมีสำนักพิมพ์ชั้นนำของโลกเข้าร่วมออกบูท ร่วมไปถึงมีผู้แทนจากหลายประเทศเข้ามาร่วมงานด้วย” นายสุวิชกล่าว