Summer Sonic Bangkok 2024 จัดคอนเสิร์ตใหญ่แล้วไทยจะได้อะไร

ภาพคอนเสิร์ต
ภาพจาก pexels โดย sebastian ervi

Summer Sonic Bangkok 2024 งานคอนเสิร์ตใหญ่จากญี่ปุ่น ประกาศมาจัดที่ไทยอย่างเป็นทางการช่วงปลายปีนี้ นอกจากความตื่นเต้นของแฟนเพลงแล้วยังมาพร้อมกับคำถามว่า จัดแล้วไทยจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง 

ท่ามกลางความตื่นเต้นหลังรัฐบาลประกาศจัดคอนเสิร์ต Summer Sonic Bangkok 2024 อย่างเป็นทางการก็มีคำถามตามมาทันทีว่า การดีลงานคอนเสิร์ตใหญ่เข้ามาจัดในไทยนั้น จะเกิดประโยชน์อะไรในระดับประเทศ งานนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาได้ถึง 350,000 คนอย่างที่หวังหรือไม่ หรือจะมีเพียงเหล่าแฟนเพลงที่ได้ประโยชน์จากการไม่ต้องเดินทางชมคอนเสิร์ตถึงต่างประเทศ

สำหรับคำตอบของเรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับกระแส Gig Tripping เทรนด์มาแรงในวงการธุรกิจอีเวนท์ดนตรีและการท่องเที่ยวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

Gig Tripping เป็นปรากฎการณ์ที่เหล่าแฟนเพลงลงทุนควักกระเป๋าเดินทางไปชมคอนเสิร์ต เทศกาลดนตรี หรือร่วมอีเว้นท์บันเทิงอื่น ๆ ไม่เพียงแค่ต่างเมืองหรือต่างจังหวัด แต่ไปไกลถึงต่างประเทศและจำนวนไม่น้อยถึงขั้นข้ามทวีป เพื่อร่วมคอนเสิร์ตของศิลปินคน-วงโปรด ทั้งด้วยเหตุผลด้านความชอบในตัวศิลปิน และค่าใช้จ่ายที่อาจถูกกว่า

โดย Skyscanner ยกให้ Gig Tripping เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ต้องจับตาในปี 2024 หลังสถิติชี้ว่า 44% ของนักเดินทางชาวอเมริกันซื้อตั๋วเครื่องบินระยะสั้น (บินไม่เกิน 3 ชั่วโมง) และ 18% ยอมบินระยะไกล (บินต่อเนื่อง 6-12 ชั่วโมง) เพื่อไปร่วมคอนเสิร์ต

ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการชมคอนเสิร์ตในประเทศเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญ โดยนักเดินทางชาวอเมริกันถึง 60% ระบุว่า ปี 2024 นี้อาจเลือกเดินทางไปร่วมคอนเสิร์ต หรือเทศกาลดนตรีที่จัดในต่างประเทศ หากค่าบัตรร่วมงานและค่าเดินทางถูกกว่างานในสหรัฐ

ซึ่งเหตุผลนี้ไม่เกินจริงนักเมื่อพิจารณาถึงราคาบัตรเข้าชมคอนเสิร์ต The Eras Tour ของ Taylor Swift ในปีที่แล้ว ที่ราคาขายต่อเฉลี่ยพุ่งไปถึง 3,801 ดอลลาร์สหรัฐ/ใบ (ประมาณ 138,633 บาท) หรือแพงกว่าราคาปกติ 2,321% ทำให้การบินไปชมคอนเสิร์ตในต่างประเทศอาจมีราคาถูกกว่า

Skyscanner’s Travel Trends 2024 Report
Skyscanner’s Travel Trends 2024 Report

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับข้อมูลของแพล็ตฟอร์มท่องเที่ยว eDream ที่คำนวณว่า ดีมานด์ตั๋วเดินทางไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์, เอดินบะระ ของสก็อตแลนด์ ลิเวอร์พูลของอังกฤษและปารีสของฝรั่งเศส ในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน ซึ่งจะมีคอนเสิร์ต The Eras Tour มาจัดนั้นเพิ่มขึ้น 339%, 176%, 133% และ 108% ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีคลิปไวรัลบนติ๊กตอก ที่ถ่ายบนเครื่องบินสายการบินโลว์คอสของออสเตรเลียซึ่งผู้โดยสารเกือบทั้งลำกำลังร้องเพลงของ Taylor Swift ระหว่างเดินทางจากกรุงบริสเบนไปร่วมคอนเสิร์ต The Eras Tour ที่กรุงเมลเบิร์น เหตุการณ์คล้ายกันนี้ยังเกิดขึ้นบนเที่ยวบินของสายการบินแควนตัสจากกรุงเพิร์ธมุ่งหน้ากรุงเมลเบิร์น เมื่อลูกเรือนำผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นแฟนเพลงร้องเพลง Cruel Summer เพลงฮิตของ Taylor Swift

ทั้งนี้นอกจากคอนเสิร์ต The Eras Tour แล้วคอนเสิร์ตของศิลปินอื่น ๆ ก็กระตุ้นให้เกิด Gig Tripping เช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็น Harry Styles และ Olivia Rodrigo ซึ่งต่างมีแฟนเพลงจากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

สำหรับ Summer Sonic Bangkok 2024 อาจจะไม่มี Taylor Swift มาขึ้นเวที แต่รายชื่อศิลปินชุดแรกที่ประกาศออกมานั้น ก็เต็มไปด้วยศิลปินดังที่มีฐานแฟนทั้งในไทย ญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ทั้งโซนเอเชียและตะวันตก

หนึ่งในนั้นคือ YOASOBI ศิลปินดูโอดาวรุ่งพุ่งแรงสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มเป็นที่รู้จักในระดับโลกเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา หลังส่งผลงานเพลง Idol ขึ้นอันดับ 7 ของชาร์ท Billboard Global 200 และยังเป็นเพลงที่ขายดีที่สุดทั่วโลกอันดับ 19 จากการจัดอันดับโดยสหพันธ์อุตสาหกรรมเครื่องเสียงนานาชาติ (IFPI) และได้ขึ้นแสดงเป็นวงเปิดในคอนเสิร์ต Music of the Spheres World Tour ของ Coldplay เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023

รวมถึงในปี 2024 นี้เตรียมขึ้นเวทีเทศกาลดนตรี Coachella Valley Music and Arts Festival ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับจัดคอนเสิร์ต Yoasobi in the USA ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ หลังเดินสายจัดคอนเสิร์ตทั้งในญี่ปุ่นและเอเชียตั้งแต่กลางปี 2023 เป็นต้นมา เช่น Yoasobi Asia Tour 2023–2024 ที่จัดในเกาหลีใต้, ไต้หวัน, สิงคโปร์, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีผู้เข้าชมรวม 4.2 หมื่นคนตลอดการทัวร์ ส่วนคอนเสิร์ตในญี่ปุ่นงาน Yoasobi Arena Tour “Denkōsekka” ซึ่งจัดช่วงเมษายน-มิถุนายน 2023 มีผู้เข้าชมรวม 1.3 แสนคน

สำหรับ YOASOBI นั้นเป็นศิลปินป็อปดูโอ ประกอบด้วยสมาชิก 2 คน คือ Ayase ผู้เป็นโปรดิวเซอร์ และ Lilas Ikuta นักร้องและนักแต่งเพลง ซึ่งต่างมีผลงานในวงการเพลงของญี่ปุ่นก่อนจะมาร่วมงานกันและมีผลงานเพลงในนาม YOASOBI ในช่วงกลางปี 2019 ด้วยเพลง “Yoru ni Kakeru” และติดอันดับ 1 ของ Billboard Japan Hot 100 หลังเปิดตัวได้ 5 เดือน และอยู่ในอันดับนาน 6 สัปดาห์ รวมถึงทำยอดสตรีมทะลุ 1 พันล้านครั้งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฯญี่ปุ่น ส่วนผลงานเพลงต่อ ๆ มาต่างติดชาร์ทอันดับต้น ๆ ในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันศิลปินอื่นในไลน์อัพชุดแรกต่างมีศักยภาพไม่แพ้กัน เช่น Bodyslam พร้อมแขกพิเศษอย่าง Babymetal และ F. Hero นั้น เพิ่งมีผลงานคอลแลปร่วมกันในซิงเกิล ‘LEAVE IT ALL BEHIND’ ที่ผสมผสานดนตรีหลายแนวทั้งร็อก แรป และเมทัล ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีในประเทศญี่ปุ่น โดย MV เพลง LEAVE IT ALL BEHIND มียอดผู้ชมกว่า 2.5 ล้านครั้ง หลังเผยแพร่ 2 สัปดาห์และมีคอมเมนท์จากทั้งชาวไทยและญี่ปุ่น

ความสำเร็จเหล่านี้สะท้อนศักยภาพในฐานะแม็กเน็ตของทั้ง 2 วง เช่นเดียวกับศิลปินดังรายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Lauv, Laufey, Aurora, Nothing But Thieves, Bright, Henry Moodie และ Violette Wautier รวมถึงหลังจากนี้จะมีการประกาศรายชื่อศิลปินอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งอาจจะสามารถดึงดูดแฟนเพลงจากหลายประเทศทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียให้มาร่วมงาน Summer Sonic Bangkok 2024 ที่กำลังจะจัดในไทยระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2567 ได้ และทำยอดนักท่องเที่ยวมาได้ถึง 350,000 คน ตามที่รัฐบาลคาดหวังไว้ก็เป็นได้