สันติธาร ปลื้มกระแสหนังสือใหม่ ‘Twists and Turns’ นักอ่านขอลายเซ็นเเน่นบูทมติชน

“สันติธาร เสถียรไทย” ปลื้มกระแสตอบรับหนังสือใหม่ “Twists and Turns คิดเปลี่ยนในโลกหักมุม” เผย 3 ข้อที่จะได้จากหนังสือเล่มนี้ ด้านนักอ่านแห่ขอลายเซ็นแน่นบูท J47 สำนักพิมพ์มติชน ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันที่ 31 มีนาคม 2567 เป็นวันที่ 4 แล้วสำหรับงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22” ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้ธีม “Booklympics” ต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โดยจะจัดถึงวันที่ 8 เมษายนนี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันนี้บรรยากาศภายในงานและบูท J47 ของ “สำนักพิมพ์มติชน” เป็นไปอย่างคึกคัก โดยหนึ่งในกิจกรรมพิเศษของสำนักพิมพ์มติชนคือ “ReadUp Sign” แลกเปลี่ยนความคิด จุดประกายความรู้ พร้อมขอลายเซ็นนักเขียน ณ บูทสำนักพิมพ์มติชน

หนึ่งในนั้น คือ “สันติธาร เสถียรไทย” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และเป็นที่ปรึกษาด้าน Future Economy ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่มาแลกเปลี่ยนความคิดและแจกลายเซ็นแก่นักอ่านทุกคนในเวลา 13.00-14.00 น.

ในฐานะนักเขียนหนังสือเล่มใหม่ของสำนักพิมพ์มติชน อย่าง “Twists and Turns คิดเปลี่ยนในโลกหักมุม” ที่จะทำให้นักอ่านทุกท่านได้คิดวิเคราะห์จุดพลิกผันในปัจจุบัน ก้าวทันโลกที่พลิกเปลี่ยนทุกวินาที และสามารถปรับตัวทันกระแสในอนาคต

โดยหนังสือ Twists and Turns คิดเปลี่ยนในโลกหักมุม ขายดีเป็นอันดับที่ 2 ของสำนักพิมพ์มติชนในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 (ข้อมูลล่าสุด 30 มี.ค.)

สันติธาร เผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงผลตอบรับของหนังสือ ว่า รู้สึกดีใจมาก Twists and Turns เป็นเล่มที่ 3 แล้วที่เขียนกับสำนักพิมพ์มติชน ซึ่งแตกต่างจากเล่มก่อน ๆ ที่เป็นการเขียนรวบรวมบทความ แต่เล่มนี้เรียกว่าเขียนใหม่เกือบทั้งเล่ม

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่คิดคอนเซ็ปต์ของหนังสือทั้งเล่มมาตั้งแต่ต้น เมื่อก่อนจะคิดชื่อหนังสือหลังจากนำบทความมารวมกันเเล้ว แต่เล่มนี้คิดชื่อหนังสือมาตั้งเเต่แรก คือ “Twists and Turns”

“Twists and Turns เหมือนหนังสือที่เป็นบันทึกชีวิตของตัวเอง กว่า 18 ปีที่ได้เดินทางไปยังต่างประเทศ และกลั่นกรองออกมาว่ามีบทเรียนอะไรบ้าง เป็นเรื่องของชีวิตทั้งนั้นเลย ยอมรับว่ารู้สึกกลัวเหมือนกันว่าจะออกมาเวิร์กมั้ย ซึ่งก็ดีใจที่คนชอบ”

3 ข้อคิดจาก Twists and Turns

สันติธารกล่าวว่า มีอย่างน้อย 3 ข้อที่จะได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ ข้อแรก จาก “Twists” เป็นเรื่องที่ว่าด้วยโลกอนาคตจะเป็นอย่างไร ทั้ง AI สิ่งเเวดล้อม กระเเสโลกเดือด ภูมิรัฐศาสตร์โลก หรือเรื่องใกล้ตัวอย่างประเทศไทยที่เศรษฐกิจเหมือนนักกีฬาทีแก่ตัวลง จะแก้อย่างไร การท่องเที่ยวของไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร จะดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกมาได้มากขึ้นหรือไม่

เป็นการกลั่นกรองประสบการณ์ทำงานหลากหลายวงการกว่า 18 ปีในต่างประเทศ ทั้งภาคการเงิน เทคโนโลยี นโยบาย การสอนหนังสือ ซึ่งสิ่งที่เขียนออกมาก็จะเป็นมุมมองที่ตนเองเห็น

ข้อ 2 จาก “Turns” สิ่งที่จะได้คือข้อคิดชีวิต ว่าในโลกที่หักมุม กับคำพูดว่า “เลี้ยวผิดชีวิตเปลี่ยน” ซึ่งจะเปลี่ยนในทางที่ดีหรือแย่ก็ได้ ดังนั้นเราจะเลี้ยวอย่างไร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าชีวิตเรามาถึงทางแยกแล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัดสินใจแบบไหนถึงจะถูก เราควรฟังใคร ถ้าผิดแล้วควรบริหารตัวเองอย่างไร

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะมีข้อคิดต่าง ๆ มากมาย ซึ่งเป็น How To พอสมควร คนที่ไม่ได้สนใจเรื่องความเป็นไปของโลกมากนักพาร์ต Twists ก็จะได้อะไรมากพอสมควรในพาร์ตนี้

ข้อ 3 ถ้าอ่านทั้งพาร์ต Turns และ Twists แล้วนำมารวมกัน จะได้ความคลุกเคล้าลงตัวในระดับหนึ่ง และจะเข้าใจว่าเมื่อโลกมันหักมุม เราเลยต้องหักเลี้ยว เราจะหักเลี้ยวอย่างไรในโลกที่หักมุม เหล่านี้จะผสมกันเเละออกมากลมกล่อม

พบกันในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 จัดเต็มทั้งกิจกรรมเสวนา ทอล์ก และเเจกลายเซ็นนักเขียน ที่ บูท J47 สำนักพิมพ์มติชน ถึงวันที่ 8 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 5-7