แบ็กอัพทรงพลังของ เจ้าชายวิลเลียม วัย40 – ดัชเชสเคท แกร่งกว่าที่ใคร ๆคิด

เจ้าชายวิลเลียม
Britain's Prince William and Kate, Duchess of Cambridge arrive in a carriage in the Royal Procession on the fourth day of the Royal Ascot horserace meeting at Ascot Racecourse, in Ascot, England, Friday June 17, 2022. (Aaron Chown/PA via AP)

เจ้าชายวิลเลียม เข้าสู่วัย 40 ด้วยคำชื่นชมจากชาวอังกฤษ ว่าทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่มีความสุขุมมั่นคง เปี่ยมด้วยความมั่นใจ ซึ่งเบื้องหลังดีงามเหล่านี้มี เคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เป็นที่ยึดเหนี่ยว

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 เดอะมิเรอร์ รายงานว่า วาระที่เจ้าชายวิลเลียมจะทรงฉลองวันคล้ายวันประสูติครบ 40 พรรษา วันที่ 21 มิ.. นี้ ประชาชนอังกฤษหลายคนเห็นว่า พระองค์ทรงเป็นรัชทายาทที่เปี่ยมล้นด้วยความมั่นใจ

เจ้าชายวิลเลียม
เจ้าชายวิลเลียมทรงไปยืนขายนิตยสาร The Big Issue สื่อที่คนเร่ร่อนขายเลี้ยงชีพ Courtesy of Andy Parsons/The Big Issue/Handout via REUTERS

พระสหายคนหนึ่งเปิดเผยว่าสิ่งที่ทำให้เจ้าชายทรงมีความมั่นใจ พร้อมปฏิบัติพระกรณียกิจได้เป็นเพราะความสัมพันธ์อันดีกับ แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ หญิงอันเป็นที่รักและเป็นคู่ขีวิต

แม้เรื่องนี้ไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงและไม่ค่อยเปิดเผยให้สายตาสาธารณชนรับรู้ แต่พระสหายยืนยันว่าดัชเชสแข็งแกร่งว่าพระสิริโฉมที่คนทั่วไปเห็น เจ้าชายวิลเลียมทรงพึ่งพระชายาได้ในยามที่แรงกดดันชีวิตราชวงศ์ถาโถม

Britain’s Kate, Duchess of Cambridge and Prince William attend the Order of the Garter service at Windsor Castle, in Windsor, England, Monday, June 13, 2022.  (Chris Jackson/Pool via AP)

พระสหายที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะซันว่า การที่เจ้าชายได้เสกสมรสกับแคทเธอรีนเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม เพราะดัชเชสทรงรักพระสวามีอย่างที่พระองค์เป็น ไม่ใช้เพราะยศถาบรรดาศักดิ์

เปรียบได้ว่าดัชเชสเป็นที่ยึดเหนี่ยวของเจ้าชายวิลเลียม ทรงพึ่งพาความสุขุมและคำปรึกษาจากพระชายา เจ้าชายวิลเลียมทรงพึ่งพาดัชเชสอย่างยิ่ง

มีรายงานว่า สองพระองค์จะจัดงานเลี้ยงฉลองวันเกิดพร้อมกัน อาจเป็นที่พระราชวังวินด์เซอร์หรือพระตำหนักซานดริงแฮม หลังจากเมื่อตอนวันคล้ายวันเกิดของดัชเชสเคท  ครบ 40 กะรัต วันที่ 9 ม.ค. ต้องยกเลิกไปเพราะสถานการณ์การระบาดโควิด-19  

ภาพฉลองวันพ่อ ที่สำนักพระราชวังเคนซิงตันเผยแพร่เมื่อ 18 มิ.ย. / Father’s Day 2022 (Kensington Palace via AP)

เจ้าชายวิลเลียมทรงเป็นพระบิดาที่ทรงจัดอันดับความสำคัญอย่างชัดเจนโดยอันดับแรกสุด คือ การดูแลพระโอรสและพระธิดา จากนั้น จึงเป็นพระกรณียกิจการรณรงค์ด้านสุขภาพจิตและสิ่งแวดล้อม

แม้ตารางงานแน่นมาก แต่เจ้าชายทรงจัดเวลาให้กับโรงเรียนของพระโอรสและพระธิดาเสมอและมักจะเสด็จในการแข่งขันกีฬาของเจ้าชายและเจ้าหญิงพระองค์น้อย

June 2, 2022, on the first of four days of celebrations to mark the Platinum Jubilee. (Aaron Chown/Pool Photo via AP)

ครั้งหนึ่ง ในปี 2019 (พ.ศ.2562) เที่ยวบินไปกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถานล่าช้ามาก ดัชเชสและดยุคแห่งเคมบริดจ์จึงทรงขับรถไปส่งเจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ที่โรงเรียนได้ ขณะที่เครื่องบินจอดที่ลานสนามบิน

ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์คิดว่าเจ้าชายวิลเลียมทรงพบวิถีทางแห่งความสุขในชีวิตและจัดอันดับความสำคัญชัดเจนทำให้เจ้าชายทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่มีอิทธิพลและมีพระปรีชาสามารถ

Britain’s Prince William and Kate, Duchess of Cambridge attend the Royal Ascot June 17, 2022. (Aaron Chown/PA via AP)

พระกรณียกิจสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าชายวิลเลียมในวัย 40 จะทรงเป็นตัวของตัวเองและจะทรงเป็นราชวงศ์ยุคใหม่ที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่า งานด้านสิ่งแวดล้อม ทรงตั้งรางวัล Earthshot Prize มูลค่า 50 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2,150 ล้านบาทให้กำลังใจผู้ที่ทำงานด้านนี้ รวมถึงงานรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิต 

นอกจากนี้ยังทรงพยายามทำงานการกุศลที่ใกล้ชิดประชาชนเหมือนที่เจ้าหญิงไดอานา พระมารดา ทรงทำมาก่อน รวมถึงงานช่วยเหลือคนเร่ร่อนในอังกฤษ ซึ่งประเมินว่ามีราว 227,000 ครัวเรือนที่ไร้บ้านในปี 2021

ไม่นานมานี้มีคนเห็นพระองค์ไปยืนขายนิตยสาร The Big Issue สื่อของคนเร่ร่อน บนถนนในกรุงลอนดอน และเพิ่งมีภาพดังกล่าวเผยแพร่ในวาระวันคล้ายวันประสูติของพระองค์

เจ้าชายวิลเลียม
เจ้าชายวิลเลียมทรงเปิดใจทำไมพระองค์ถึงไปขายนิตยสาร Big Issue / Courtesy of Andy Parsons/The Big Issue/Handout via REUTERS

“ตอนที่ข้าพเจ้าอายุ 11 ไปเยี่ยมที่พักพิงของคนแร่ร่อนกับพระมารดาเป็นครั้งแรก พระมารดาทรงมีรูปแบบของพระองค์เองที่ตัดสินใจจะเข้าใจปัญหาที่ถูกมองข้ามและเข้าใจผิด” เจ้าชายวิลเลียมตรัสให้สัมภาษณ์ และว่า

“ข้าพเจ้าเชื่อเสมอว่าจะใช้แพลตฟอร์มของตัวเองช่วยบอกเล่าเรื่องราวและดึงความสนใจ รวมถึงการลงมือช่วยผู้ที่ดิ้นรนเดือดร้อนอยู่ ข้าพเจ้าตั้งใจจะทำให้เรื่องนี้ได้รับความสนใจและเป็นประเด็นที่นำไปสู่การแก้ไขปัญหา ไม่เฉพาะวันนี้ แต่อีกหลายเดือนและหลายปีที่จะตามมา”

….