MTEC นำทีมจัดเต็มนวัตกรรมสุดล้ำ งาน #Healthcare2022 จักรวาลผู้สูงวัย

เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การดำเนินชีวิต โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงวัยได้รับความสนใจและเป็นตลาดสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในงานHealthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัยกลายเป็นที่ชุมนุมผลิตภัณฑ์และสินค้าด้านนี้เช่นกัน โดยเปิดให้ผู้สูงอายุและผู้ร่วมงานได้ทดลองใช้งานหรือสั่งซื้อ

ลัดเลาะสำรวจงาน Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย จัดระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 ซึ่งจัดที่สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ต้องสะดุดตากับบูธ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC)

MTEC นำเทคโนโลยีสำหรับดูแลผู้สูงอายุมาจัดแสดง อย่างPower Life Bedเตียงกระตุ้นการลุกนั่งสำหรับผู้สูงวัย ผู้ป่วยติดเตียง หรือสมาชิกในครอบครัวที่ต้องการลดความเสี่ยงจากอาการป่วยติดเตียง ช่วยเหลือการลุก นั่ง นอน ให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ นักวิจัยอาวุโส หัวหน้าห้องปฏิบัติการการออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม หน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม MTEC ให้รายละเอียดเตียงกระตุ้นการลุกนั่งตัวนี้ว่า เป็นเตียงที่เข้ามาช่วยเหลือการเคลื่อนไหวของผู้สูงวัยให้เป็นไปอย่างสะดวก ลดภาวะเสี่ยงที่ผู้สูงวัยอาจต้องพบเจอ

เตียงมีฟังก์ชันการทำงานด้วยรีโมตคอนโทรล ที่ผู้ใช้งานหรือบุคคลรอบข้างสามารถสั่งปรับการเคลื่อนไหว หรือองศาของเตียงได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง SB Design Square เข้ามาช่วยปรับโครงสร้างและรูปแบบให้มีความเหมาะสม สวยงาม และใช้งานง่ายยิ่งขึ้น เป็นการต่อยอดนวัตกรรมให้เข้าสู่วิถีชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น

“Power Life Bed ถือเป็นเตียงที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุที่มีอาการติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่อยากมีการป้องกันที่ดี เพื่อให้การลุกนั่งเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย ผู้สนใจสามารถมาทดลองใช้งาน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่งาน Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย และหากต้องการสั่งซื้อ สามารถสั่งจองผลิตภัณฑ์ได้ที่ SB Design Square ทุกสาขา โดย SB จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นวัตกรรมอีกตัว เป็น ชุดมอเตอร์พลังงานไฟฟ้า สำหรับรถเข็นวีลแชร์ เพื่อเพิ่มอิสระในการเคลื่อนไหวด้วยตนเองของผู้ป่วยได้ เป็นการนำมอเตอร์การทำงานเข้าไปปรับใช้ เพื่อให้ผู้ที่ต้องนั่งรถวีลแชร์สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยมีบริษัทเอกชนรับถ่ายทอดองค์ความรู้ไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใช้งานจริง 

จิตรฎา โตประเสริฐศักดิ์ General Menager บริษัท เอ็มพาวเวอร์วีล จำกัด กล่าวเสริมถึงมอเตอร์พลังงานไฟฟ้าตัวนี้ว่า เมื่อติดตั้งมอเตอร์เข้าไปในรถวีลแชร์ จะช่วยให้วีลแชร์สามารถทำงานเป็นระบบไฟฟ้า ควบคุมการเคลื่อนไหวได้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถช่วยเหลือตนเองได้

ส่วนอีกหนึ่งนวัตกรรมจากการพัฒนาของ MTEC คือ รถเข็นนั่งปรับนอน ซึ่ง ปริญญา จันทร์หุณีย์ วิศวกรอาวุโส MTEC อธิบายถึงนวัตกรรมนี้ว่า สามารถช่วยผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้เข้ารับการเอกซเรย์ได้เลย โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากเตียง ลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ที่บูธ MTEC ยังมีนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการดูแลผู้สูงอายุภายในบ้านมาร่วมจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องส่งสัญญาณความปลอดภัยของผู้สูงอายุ เครื่องแจ้งเตือนเมื่อผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุ โดยมีระบบการทำงานที่เชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันให้คนใกล้ชิดรับรู้ได้

Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย ยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เตียงไฟฟ้าผู้สูงอายุ, เตียงนอนปรับเป็นวีลแชร์ และนวัตกรรมอื่นๆ ภายในบูธ Allwell ที่

ส่วนอีกหนึ่งบูธที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือนวัตกรรมสำหรับการตรวจสุขภาพโดยเฉพาะเครื่องวัดความดันจากบูธ Rossmax ที่ให้ผู้สูงอายุสามารถวัดความดันจากบ้านได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล พร้อมกันนี้ยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลที่ได้ไปยังโรงพยาบาลได้ทันทีอีกด้วย

ไฮไลต์ของร้านอภัยภูเบศร ที่คนส่วนใหญ่ถามหา คือ ARDRO SPRAY สเปรย์พ่นคอจากสารสกัดฟ้าทะลายโจร บรรเทาอาการเจ็บคอ ซึ่งอภัยภูเบศรเปิดตัวครั้งแรกในงานนี้ และอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน คือ ขี้ผึ้งกัญชาผสมขมิ้นชัน ขี้ผึ้งที่ช่วยบำรุงผิวพรรณของผู้สูงอายุ 

อีกบูธที่มีผู้สนใจเข้าไปสอบถามรายละเอียดอย่างต่อเนื่องคือบูธ X-19 ที่นำเสนอนวัตกรรมริสต์แบนด์สเปรย์แอลกอฮอล์ ออกแบบมาให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้งาน ด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์แบบพกพาบนข้อมือ ช่องบรรจุแอลกอฮอล์

ภายในออกแบบด้วยระบบกลไกพิเศษ เพื่อรองรับการใช้งานประมาณ 20 ครั้ง และยังสามารถเติมเพิ่มได้อย่างง่ายดาย ด้วยชุดเติม ขนาด 400 มล. ความพิเศษ คือ เป็นแอลกอฮอล์ล้างมือสูตรเฉพาะ ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นพิเศษให้ผิว

ปัจจุบันริสต์แบนด์ดังกล่าวมี 2 สี คือขาวกับดำ ราคาขายปลีกอยู่ที่เซตละ 899 บาท ช่องทางจำหน่ายออนไลน์ ผ่าน IG @projectx19official, FB @projectx19official และ Line @projectx-19 รวมถึง  www. projectx-19.com แต่สำหรับผู้สั่งซื้อภายในงาน ‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย จะได้สินค้าราคาพิเศษ

ด้านบูธดูแล – Doolae Healthcare (บูธหมายเลข D13) เปิดให้ผู้ร่วมงนทดลองตรวจภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ (A-Fib) ด้วย “CardiacSense” เครื่องตรวจและติดตามภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ (A-Fib) แบบเรียลไทม์ บนข้อมือคุณ..เครื่องแรกของโลก พร้อมเปิดให้รายละเอียดข้อมูลและจองเครื่องที่ www.doolaehealthcare.com/e-brochure

สำหรับผู้สนใจร่วมงาน Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย งานยังจัดอยู่วันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ 2- 3 .เวลา 10.30 – 20.00 . เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีสามย่าน ใช้ทางออกที่ 2