ปุ้ย TPN ธุรกิจนางงาม คนจัดต้องมีเงินในมืออย่างน้อย 15 ล้าน

ปุ้ย - PTN ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global)
ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) (PHOTO : Pattarada Manee)
สัมภาษณ์พิเศษ
ผู้เขียน : ภัทรดา มณี

การประกวดนางงามเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงอีกประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉพาะการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand) เพื่อหาตัวแทนสาวไทยไปประกวดจักรวาล (Miss universe) ที่เปรียบดังการแข่งขันโอลิมปิกด้านความงาม ซึ่งได้เปลี่ยนขนบของเวทีการประกวดนางงาม ด้วยการปรับเกณฑ์ของผู้เข้าประกวดในหลายประเภท

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ คนที่ชนะในแต่ละปี ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เดินดีที่สุด หุ่นดีที่สุด หรือสวยที่สุด แต่ต้องคำถามดีที่สุดและภาพรวมต้องครบที่สุด

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) (PHOTO : Bhattarda Manee)
ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) (PHOTO : Bhattarada Manee)

“ประชาชาติธุรกิจ” แทรกคิวระหว่างการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 สนทนาพิเศษกับ ปุ้ย – TPN ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) ผู้ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเจ้าแม่แห่งวงการนางงามไทย

ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวดนางงามในมือ 3 เวที ได้แก่ Miss Universe Thailand, นางสาวไทย และ Universe Is U ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เอง ถึงบทบาทการนำทัพสู้ศึกธุรกิจนางงาม

แม่ทัพใหญ่แห่ง TPN Global เล่าชีวิตของตัวเองจากนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้บริษัท ซี สเปซ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ทำคอนโด และบ้านจัดสรร มีบทบาททางสังคม เป็นเลขาธิการสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจ และวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งเป็นองค์กรที่รวบรวมผู้หญิงส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจซึ่งกันและกันในบรรดาสตรีนักธุรกิจและสตรี

ก่อนที่จะโยกตัวเองเข้ามาวงการประกวดนางงามครั้งแรกในปี 2561 ด้วยการรับเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe 2018 ร่วมกับพาร์ตเนอร์อีก 2 คน  คือ สมชาย ชีวสุทธานนท์ หรือ ตี๋ แมทชิ่ง และณรงค์ เลิศกิตศิริ ในนาม บริษัท ทีพีเอ็น 2018 จำกัด (TPN 2018 Co., Ltd.)

Miss Universe 2018

การเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ที่มีค่าลิขสิทธิ์จัดการประกวดสูงถึง 6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 200 ล้านบาท

แต่เธอก็สามารถคว้าลิขสิทธิ์จัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่นั้น และเป็นจุดเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจของประกวดนางงามเต็มตัว

“ส่วนตัวเป็นคนชอบทำมาร์เก็ตติ้งอยู่แล้ว เข้ามาในปี 2018 (2561) เมื่อเข้ามาแล้วก็ต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ ลิขสิทธิ์ เมื่อได้มาแล้ว ก็ต้องปล้ำทำต่อไป หุ้นส่วนด้วยกัน อย่างคุณตี๋ (สมชาย ชีวสุทธานนท์) ปัจจุบันหันไปทำซีรีส์วายธุรกิจด้านความบันเทิง ยอมรับว่าการทำนางงามในปีแรก ๆ ต้องถมเงินจำนวนมาก ใครที่ไม่ไหวก็จะเลิกทำไป ขณะที่อีกคน พี่ณะ (ณรงค์ เลิศกิตศิริ) ยังอยู่ แต่สุขภาพไม่ดี คอยซัพพอร์ตเป็นเบื้องหลัง

ปุ้ย PTN เผยว่า การทำเวทีการประกวดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และค่อนข้างวุ่นว่าย เพราะการทำอีเวนต์เกี่ยวกับนางงาม ต้องทำเพื่อตอบสนองความรู้สึกของคนล้วน ๆ ซึ่งในความรู้สึกของคนนั้นมีหลากหมาย ชอบคนนี้ ไม่ชอบคนนี้ ปลื้มคนนี้ ไม่เอาคนนี้

“แต่สิ่งที่เราจะฝ่าฟันไปได้ คือ ความนิ่งสงบ ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด โปร่งใสที่สุด เป็นไปตามการตัดสินหน้างาน” ปิยาภรณ์ กล่าว

จัดนางงามต้องมีเงินในมือ 15 ล้าน

คำถามที่ว่างบการจัดการประกวดนางงามแต่ละครั้งนั้นต้องใช้งบประมาณแค่ไหน ปิยาภรณ์ เผยว่า คนจัดนางงามทุกคนต่างทราบดีว่า หากมีเงินในกระเป๋าไม่ถึง 15 ล้านบาท อย่าไปจัด ต้องมีในมือประมาณ 20 ล้านบาท นึกไม่ออกว่าจะเดินอย่างไร ถ้าจัดในสเกลของพวกเรา

พร้อมทั้งเผยอีกว่า การจัดประกวดที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2019 ไม่กินเนื้อ (ขาดทุน) ปีที่แล้วก็ไม่กิน เพราะมีผู้อุปการคุณคอยช่วยอย่างเต็มเหนี่ยว

พร้อมเล่าความภาคภูมิใจกับการจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ซึ่งมีผู้ที่ได้ตำแหน่ง คือ  แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 โดย TPN GLOBAL เป็นเวทีเดียวที่จัดได้อย่างสง่างาม ภายใต้การล็อกดาวน์ 100% ที่สวนนงนุช มีโปรดักชั่น CG สวยงามทั่วโลกตื่นตะลึง

“พี่ปุ้ยมี Passion ปีที่แล้ว POWER OF PASSION เราต้องตื่นมาพร้อมกับ Passion โลกจะแตก ถล่มทลายเราต้องรอด ไม่สนใจ ฉันตื่นมาฉันต้องรอด พี่ปุ้ยปลุกทุกคน กองทัพส่วนหนึ่งติดโควิด ต้องรักษาตัว ใช้กองทัพสองมา กองนี้หาย (โควิด) กองนี้เป็น (โควิด) หยุด กองนี้กลับ”

“ปีที่แล้วเหมือนเป็นการรบ รบกับอะไรที่ปัญญาอ่อน ทั้งโรคภัย ไข้เจ็บ ทั้งการบริหารจัดการ เศรษฐกิจ ซึ่งมันแย่ไปหมด”

คัดกรองสปอนเซอร์เข้ม

แม่ทัพใหญ่แห่ง TPN Global ระบุถึง การเลือกผู้สนับสนุนในการจัดการประกวดแต่ละครั้ง หรือที่เรียกกันว่า สปอนเซอร์ โดยเฉพาะในยุคที่มีการระบาดของโควิด-19 เป็นการทำธุรกิจด้วยความเห็นใจ พร้อมยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า สปอนเซอร์ บางคนเหนื่อยมากที่จะฝ่ามรสุมทางเศรษฐกิจมาให้ได้ แต่ก็ไม่ทิ้งกัน

สปอนเซอร์ทุกรายผ่านการเลือกอย่างดี สินค้า บริการ หรือ ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่จะมาอยู่แพลตฟอร์มของ Miss universe Thailand ผ่านการ “เลือก” 

เธอยืนยันว่า สินค้าทุกตัวต้องเป็นของที่มีคุณภาพ มีเซอร์วิสที่ดี เพราะนั่นคือประชาชนศรัทธาเรา ประชาชนเชื่อใน TPN สิ่งที่เราจะมาป้อนให้กับประชาชนต้องเป็นของดี ไม่หลอกลวงประชาชน สปอนเซอร์โอบอุ้มเรา เราก็ชูสปอนเซอร์ มันจึงจะคู่ขนานไปด้วยกันได้ดี วิน-วินทั้งคู่ 

ส่วนแรงสนับสนุนจากแฟนนางงามนั้น แฟนนางงามส่วนใหญ่น่ารัก กองประกวดได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีเสมอ โดยเฉพาะบัตรเข้าชมการประกวดที่ ปุ้ย TPN การันตีว่า บัตรหมดเร็วมากโดยใช้คำว่า “พรึ่บหมดเลย”

ภูมิใจแอนชิลี Empowering ผู้คนมากมาย

แม้ แอน ชิลี จะไม่ได้เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย บนเวที Miss Universe 2021 ที่ประเทศอิสราเอล เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ยังเป็นคำถามที่วนเวียนอยู่ในหัวของแฟนนางงามเสมอ แต่แม่ทัพใหญ่แห่ง TPN Global ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลใด ๆ ต่อองค์กร  

แม้แอนชิลีจะไม่เข้ารอบในการประกวดครั้งนั้น แต่เธอประสบความสำเร็จอย่างมาก แอนชิลีสร้างแรงบันดาลใจต่อผู้คนมากมาย เวลาไปบรรยายตามโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทุกคนเป็นแฟนคลับของแอนชิลี ส่วนในเรื่องของแอนชิลีมีงานในวงการบันเทิงมากมาย ทั้งงานอินเตอร์ที่อยู่ระหว่างการดีลอยู่อีกมาก

“เวลาเราทำนางงามส่งไปประกวด ใจคอ (หัวเราะ) เราจะต้องได้ทุกครั้งเลยเหรอคะ  มันอาจจะมีบางครั้งที่เราพลาด นางงามของเราเดินเกมผิดหรือพลาด หรือเกิดภาวะอะไรขึ้นมา แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เราจิตตก ถ้าเมื่อไร เราคิด ฉันต้องชนะตลอดชีวิต คุณแพ้แล้ว คุณแพ้กับความคิดของตัวเอง”

“พอประกาศแอนชิลี ไม่เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย พี่เดินไปหน้าเวที บอกแอนทำดีแล้ว ไม่เป็นไร กลับลงมา สำหรับพี่ในหัวสมอง บอกว่าปีหน้าเจอกันใหม่ เราต้องเป็นนักสู้  คิดเลยปีหน้าทำอย่างไร เราต้องปรับกลยุทธ์อย่างไร เราต้องดูทิศทางของปีต่อไปอย่างไร

พร้อมถามกลับว่า กองประกวดพลาดไหมที่เลือกแอนชิลี แฟนนางงามที่ดูอยู่วันนั้นว่าทุกคนต่างรู้ดี 

ดราม่าเป็นเรื่องหอมหวาน 

แน่นอนประเด็นดราม่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนทุกวงการ รวมไปถึงการประกวดนางงาม เรื่องนี้ ปุ้ย TPN มองดราม่าเป็นเรื่องหอมหวาน

เธอให้มุมมองว่า เราต้องมองมุมบวก มีหลายคนในชีวิตที่ได้รู้จัก อยากจะก่อให้มีดราม่า ให้มีแสง แต่ก็ไม่มี 

ขณะที่ตนเอง ขยับซ้าย ขยับขวา ล้วนก่อให้เกิดดราม่าทั้งสิ้น พูดอะไร มักจะมีคนจับประเด็นนำไปสร้างความวุ่นวายเสมอ แต่ก็ต้องขอบคุณว่าคนเหล่านั้นให้ความสำคัญกับเราก็เท่านั้นเอง ส่วนใครที่ล้ำเส้นมากไป ก็ต้องจัดการไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

“วันนี้ เราก็มอง 100 คน คนรักสัก 80 คน ไม่รัก 20 คน ไม่เป็นไรค่ะ แต่เมื่อไหร่ที่ 100 คน เกลียด 90 รัก 10 อันนั้นต้องพิจารณาตัวเองเหมือนกัน”

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) (PHOTO : Bhattarda Manee)
ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) (PHOTO : Bhattarada Manee)

นางงาม TPN แสดงออกทางการเมืองได้

หลายครั้งที่มีข่าวปรากฏตามหน้าหนังสือพิมพ์ รวมถึงสำนักข่าวออนไลน์ พบนางงามในสังกัดของ TPN GLOBAL ทั้ง อแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 และแอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 แสดงออกทางการเมืองและสังคมในบ่อยครั้ง

ปิยาภรณ์ตอบด้วยเสียงอันหนักแน่นว่า เรื่องนี้ไม่ส่งผลใด ๆ ต่อองค์กร แต่นางงามจะต้องเป็นการแสดงออกด้วยเหตุผลและมีขอบเขต คำว่าขอบเขต คือ ไม่ได้ห้ามแสดงความคิดเห็น

“การเมือง มีทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล เราอาจจะไม่ชอบการบริหารงานของฝ่ายรัฐบาล เราก็เป็นฝ่ายค้านที่ดีได้ การเมืองไม่มีฝ่ายเดียว อวยฝ่ายเดียว มีฝ่ายเดียวไม่เรียกประชาธิปไตย ต้องมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย”

“ถ้าเราไม่เห็นด้วย เราต้องแสดงออกอย่างมีความเป็นปัญญาชน ด้วยหลัก ด้วยเหตุ และผล และข้อเท็จจริง เราก็มาดีเบตกัน มาถกกัน และแสดงออกความคิดเห็นของเราว่า ฉันคิดว่าการบริหารงานแบบนี้ ไม่ดี สิ่งที่ดีคืออะไร คือ การเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง”

“ไม่ใช่เวทีสลิ่มแน่นอน”

หลายครั้งที่เวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ถูกระบุจากโลกออนไลน์ว่า “เป็นเวทีสลิ่ม“ ซึ่งคำว่า “สลิ่ม“ ในวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุว่า ในบริบทการเมืองไทยร่วมสมัย “เป็นคำใช้เรียกกลุ่มคน หรือพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกมองว่า คลางแคลงใจในระบอบประชาธิปไตย และสนับสนุนบทบาทของกองทัพในพื้นที่การเมือง”

เรื่องนี้ผู้กุมบังเหียนแห่ง TPN Global ยืนยันว่า Miss Universe Thailand ไม่ใช่เวทีสลิ่มแน่นอน ตนเองเป็นคนเคารพประชาธิปไตยมาก ไม่ได้ออกมาอวย (ยกย่อง) ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าฝ่ายไหน และต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีของบ้านเมือง

“การที่ไปว่าคนโน้นเป็นสลิ่ม คนนี้เป็นสลิ่ม คืออะไรคะ อย่างน้อยไม่ได้หน้ามืดตามัว ถึงเป็นรัฐบาลเองหรืออะไรที่ไม่ดี ไม่ได้บอกว่าดี แต่เราจะพูดด้วยเหตุและผล” ปิยากรณ์กล่าว

นางงามไม่ไร้สาระ

หลายครั้งที่สังคมต่างมองว่าการประกวดนางงามเป็นสิ่งที่ไร้สาระและน่ารำคาญ แต่สำหรับผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแม่แห่งวงการนางงามไทยอย่าง ปุ้ย TPN มองว่า อยู่ที่คนเหล่านั้นจะมองหาสาระจากด้านไหน แต่สำหรับเธอแล้ว ทุกวงการ ทุกกิจกรรม ทุกอย่างในโลกนี้ มันไม่ไร้สาระ ทุกสิ่งมีสาระอยู่ทั้งนั้น

ลุ้นเป็นเจ้าภาพอีกรอบ

แม้ประเทศไทยเพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe ไปเมื่อปี 2018 ปุ้ย TPN ยืนยันว่า ในอีกไม่นานนี้ แฟนนางงามชาวไทยจะได้สัมผัสการประกวดแบบนั้นอีกครั้งแน่นอน โดยจะเปิดประเทศไทย ให้โลกรับรู้อีกครั้งหนึ่ง ด้วยแพลตฟอร์มของการประกวดนางงามที่ยิ่งใหญ่ของโลกเวทีหนึ่ง ส่วนจะเป็นเมื่อไร อดใจรออีกนิด 

ส่วนสเป็กของสาวงามที่จะมาเป็นเจ้าของตำแหน่งนางงามจักรวาลคนที่ 3 ให้แก่ประเทศไทยนั้น ได้มีการพูดกับองค์การนางงามจักรวาลว่า หญิงสาวคนนั้น ต้องพร้อม ฉลาด และมีภาวะของการเป็นผู้นำ 

ปุ้ย - PTN ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global)
ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) (PHOTO : Bhattarada Manee)

Beautytainment ธุรกิจความงามครบวงจร

TPN GLOBAL เป็นบริษัทที่ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวดในหลายเวที ไม่ได้มีธุรกิจแค่จัดประกวดนางงามเท่านั้น แต่เธอมี 3 ธุรกิจในเครือ TPN ภายใต้คอนเซ็ปต์ Beautytainment

ธุรกิจหลักคือ Beautytainment เป็นอาณาจักรของความสวยความงามครบวงจร ที่ว่า ด้วยการจัดการประกวด และกิจกรรมความบันเทิงทุกรูปแบบ

ขณะเดียวกันก็มี MUT Select บริษัทที่ทำการตลาดและค้าขายสินค้าต่าง ๆ ในแฟลตฟอร์มต่าง ๆ ของบริษัท มีผลิตภัณฑ์ด้านความงาม ส่งเสริมความงามทั้งภายในภายนอก ภายใต้แบรนด์ AUTURA 

ส่วนตัวที่ 3 คือ ธุรกิจเกี่ยวกับดิจิทัล แฟลตฟอร์ม ทั้งคริปโตเคอร์เรนซี, NFT และ MATAVERSE เกมต่าง ๆ ในโลกของดิจิทัล ภายใต้บริษัท คราวเอ็กซ์ จำกัด หรือ Crownex ซึ่งมี ลูกชายอย่าง “อินดี้” สพลเชษฐ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการด้านการลงทุนและนวัตกรรม ดูแลอยู่ และมีท่าทีว่าไปได้ดี

นอกจาก 3 ธุรกิจหลักแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปอีกในเร็ว ๆ นี้ โดยมองว่าธุรกิจเหล่านี้เป็นธุรกิจที่เอื้อกัน สามารถโยกไปมาเพื่อตอบสนองให้แฟน ๆ ได้