จุรินทร์ย้ำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขึ้นราคา 2 บาทมากไป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

จุรินทร์ย้ำกรมการค้าภายในเร่งพิจารณา 5 เอกชนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ชี้ขึ้น 2 บาทต่อซองมากเกินไป

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับการพิจารณาราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ผู้ประกอบการขอขึ้นราคาจาก 6 บาทเป็น 8 บาทต่อซอง ตนได้มอบนโยบายให้กรมการค้าภายในเร่งพิจารณาเพื่อให้ได้คำตอบโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ จะต้องละเอียดและรอบคอบ และยังเห็นว่าการขอขึ้นราคา 2 บาทต่อซองนั้นมากเกินไป เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้มีรายได้น้อย

แต่อย่างไรก็ดี ต้องพิจารณาภายใต้พื้นฐานที่ไม่ให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน จนกระทบต่อผู้ประกอบการขาดทุน หรือหยุดการผลิตสินค้า เพราะผลกระทบนั้นก็จะย้อนมายังประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้ ทั้งนี้ กรมการค้าภายในก็ต้องพิจารณาและคำนวณตามต้นทุนอย่างละเอียด ถ้าจะปรับขึ้นจะปรับอย่างไรให้น้อยที่สุด และหากอนาคตต้นทุนลดลง ก็ต้องลดราคาให้เร็วที่สุดให้สอดคล้องต้นทุนที่แท้จริง จากต้นทุนด้านพลังงาน แก๊ส ข้าวสาลี น้ำมันพืช เป็นต้น

ส่วนผลการพิจารณาจะแล้วเสร็จเมื่อไรนั้น นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จะพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายไว้ พร้อมทั้งจะพิจารณาอย่างละเอียดและรอบคอบ และให้กระทบกับทุกฝ่ายน้อยที่สุด โดยจะใช้ วิน-วินโมเดล และการพิจารณาจะขอขึ้นราคาจะพิจารณาเป็นรายไป

ด้านร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในแต่ละวันกรมได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้า พร้อมกับกำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสด และสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาล่วงหน้า ตลอดจนปฏิเสธการจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ภายหลังจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามายังกรม และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนการผลิตของแต่ละราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความชัดเจนมากขึ้นที่จะให้ปรับขึ้นราคาบะหมี่สำเร็จรูป เบื้องต้นพิจารณาต้นทุนในกรอบขึ้นอีก 1 บาท และมีข้อตกลงจะต้องทบทวนโครงสร้างต้นทุนหลังจากราคาเปลี่ยนไป เดิมนั้นกำหนดทุก 1 ปี เพราะบะหมี่สำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุม แต่เมื่อสถานการณ์ในปัจจุบันความผันผวนต้นทุนสูง ก็อาจเหลือการยื่นต้นทุนในทุก 6 เดือน