จุรินทร์ ปล่อยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคา 8 บาท ไม่ให้ผู้ประกอบการขาดทุน

มาม่า

จุรินทร์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ เสียงอ่อย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอขึ้นราคา ยอมรับต้นทุนขาขึ้น สั่งกรมการค้าภายในวิเคราะห์ลดได้กี่บาท

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีบริษัทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอขึ้นราคา 2 บาท ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเคยปรับราคาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว 1 ครั้ง จากซองละ 5 บาท เป็นซองละ 6 บาท เมื่อปี 2551 หรือเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ซึ่งครั้งล่าสุดที่ขอปรับราคา คือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่กรมการค้าภายในยังไม่อนุญาต เพราะต้องคำนึงถึงผลกระทบภาระของผู้บริโภคด้วย แต่ว่าตอนนี้ขอปรับจากซองละ 6 บาท ขึ้นมาเป็นซองละ 8 บาท

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“ส่วนตัวผมคิดว่ามากเกินไป และจะกระทบผู้บริโภค ผู้มีรายได้น้อยมากจนเกินสมควร แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับกรมการค้าภายในที่จะเข้าไปดูต้นทุน ซึ่งขณะนั้นเข้าใจว่าวิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดเสร็จแล้ว ซึ่งให้นโยบายไปว่า ถ้าจะต้องปรับลดให้เป็นไปตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง ก็จะต้องปรับราคาขึ้น ก็ให้เป็นไปตามต้นทุนที่สูงขึ้นจริง และให้เดือดร้อนกับผู้บริโภคให้น้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ก็ต้องให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ด้วย ไม่ต้องประสบกับภาวะขาดทุนและหยุดการผลิต และไปส่งออกอย่างเดียว เพราะราคาต่างประเทศดีกว่า เพื่อให้มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบริโภคต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่อาจจะพบกันครึ่งทาง หรือขึ้น 1 บาท นายจุรินทร์กล่าวว่าตนไม่สามารถตอบได้ กรมการค้าภายในจะเป็นผู้พิจารณาขั้นสุดท้าย ซึ่งขณะนี้ยอมรับความจริงว่าต้นทุนปรับขึ้น เช่น ค่าพลังงาน ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ค่าขนส่ง และต้นทุนการผลิตและวัตถุดิบ ข้าวสาลี น้ำมันพืช


“หลักการที่ให้กรมการค้าภายในพิจารณาอีก 1 ข้อคือ ถ้าจะต้องขึ้นตามราคาต้นทุนจริง ๆ ถ้าต้นทุนปรับลดลงมาก็จะต้องมีการปรับลดราคาลงมาด้วย โดยให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ต้นทุนโดยใกล้ชิด” นายจุรินทร์กล่าว