ไทยรอด! ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “หีนหนามหน่อ” ทิศทางมุ่งถล่มญี่ปุ่นแทน

ซูเปอร์พายุใต้ฝุ่นหีนหนามหน่อ(Hinnamnor)
ซูเปอร์พายุใต้ฝุ่นหีนหนามหน่อ(Hinnamnor)

พายุไต้ฝุ่นหีนหนามหน่อ (Hinnamnor) ไม่เข้าไทย ตอนนี้เคลื่อนที่ในแนวเกาะโอกินาวา ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากที่ญี่ปุ่น

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการ บริหาร บริษัททีม คอนซัลติ้ง แอนด์ แมเนจเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือทีมกรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำกล่าวถึงซูเปอร์พายุไต้ฝุ่นหีนหนามหน่อ (Hinnamnor)

จัดเป็นพายุลูกที่ 11 ของปีนี้ ก่อตัวขึ้นใน มหาสมุทรแปซิฟิก ทางทิศใต้ของประเทศญี่ปุ่น และเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกในแนวใกล้เกาะโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น

โดยพายุลูกนี้จะมีเส้นทางเดินในวันที่ 30 สิงหาคม เคลื่อนตัวในทะเล ทวีกำลังแรงจากพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 เป็นระดับ 4

วันที่ 31 สิงหาคม พายุจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ระดับสูงสุด คือระดับ 5

วันที่ 1 กันยายน คาดว่า พายุจะอ่อนตัวลงเล็กน้อย เป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 (ในวันที่ 1, 2 และ 3 ก.ย. จะเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ อยู่ในบริเวณทางทิศใต้ของเกาะโอกินาวา)

มาถึงวันที่ 2 กันยายน พายุจะเปลี่ยนการเคลื่อนตัวไปเป็นทิศเหนือ ค่อนไปทางตะวันตกเล็กน้อย ทำให้ฝนตกหนักมากที่เกาะโอกินาวา ของญี่ปุ่น

วันที่ 3 กันยายน พายุจะลดความรุนแรงลงเป็น ไต้ฝุ่นระดับ 3 ทำให้ฝนตกหนักมากที่บริเวณเกาะโอกินาวา

วันที่ 4 กันยายน คาดว่าพายุจะเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ จนมาถึงวันที่
6 กันยาย พายุจะเคลื่อนที่ผ่านตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดฝนตกหนักมาก

วันที่ 7 กันยายน พายุเคลื่อนที่เข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศรัสเซีย ทำให้เกิดฝนตกหนัก และสลายตัวไปประมาณวันที่ 9 กันยายน 2565

“พายุไต้ฝุนลูกนี้จะไม่พัดผ่านเข้ามายังประเทศไทย แต่จะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายนนี้” นายชวลิตกล่าว

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น หนามหน่อ