ปมนายกฯ 8 ปี เอกชนวอนสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย-ตปท. กลับมาเร็วที่สุด

สภาผู้ส่งออก ชี้ปมดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรีจะออกมาแบบไหน วอนเร่งให้เสถียรภาพทางการเมืองกลับมาให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนไทยและต่างประเทศ

วันที่ 30 กันยายน 2565 นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในมุมมองของภาคเอกชนมองว่า แม้ผลการพิจารณาจะออกเป็นเช่นไร

แต่สิ่งที่ต้องการเห็นมากที่สุดคือ ทำอย่างไรให้เสถียรภาพทางการเมืองกลับมาโดยเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เพราะมีผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจและการลงทุน

“การที่ผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี 8 ปี ผลจะออกมา เชื่อว่าจะมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่ต้องการเห็นคือ การแก้ไขและหาแนวทางเพื่อดึงความเชื่อมั่นให้กับประเทศกลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะมีผลต่อนักลงทุนในอนาคต และเร็ว ๆ นี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคด้วย ไทยจำเป็นต้องโชว์ให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศด้วย”

นอกจากนี้ แม้จะมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นจะได้ใครเข้ามาบริหารประเทศ ทางภาคเอกชนก็ยังคงต้องเดินหน้าการค้า การลงทุนต่อเนื่อง แต่สำหรับนโยบายที่เห็นว่าดีก็น่าจะสานต่อ หรือหากนโยบายที่มองว่าไม่ดีก็อาจจะต้องพิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้ง

แม้เสถียรภาพทางการเมืองจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ทั้งนี้ เศรษฐกิจยังมีปัจจัยอื่นที่มีผลกระทบอยู่มาก ทั้งสงครามการค้า ค่าเงินบาทที่ผันผวน ราคาน้ำมันที่ส่งผลต่อต้นทุนวัตถุดิบ ราคาพลังงานสูงขึ้น เงินเฟ้อ เป็นต้น

และนอกจากนี้ ประเทศไทยจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา 6-10 ล้านคน เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจภาคบริการ ร้านอาหาร โรงแรม

ขณะที่ภาคการส่งออกยังถือเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเชื่อว่า 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ จากที่ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จำเป็นจะต้องเร่งผลักดันการส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร ทั้งปีมองว่าการส่งออกของไทยจะโตที่ 8%


ส่วนการติดตามและประเมินการส่งออกในช่วงท้ายปีและปีหน้า ยังมีตัวแปรสำคัญอยู่ 2 ประเด็นคือ ปัญหาขาดแคลนชิปและการฟื้นตัวเศรษฐกิจของจีน ซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกและนำเข้าของไทยในอนาคต