ราคาน้ำมันดิบ (4 ต.ค. 65) เพิ่ม ตลาดคาดกลุ่ม OPEC+ ลดผลิต 1 ล้านบาร์เรล

OPEC

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับลด ตลาดจับตาโอเปกพลัสประชุม 5 ต.ค. คาดลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังนักวิเคราะห์คาดการณ์กลุ่ม OPEC+ มีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิตราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

โดยหากทางกลุ่มมีมติปรับลดกำลังการผลิต จะถือเป็นการปรับลดกำลังการผลิต 2 เดือนติดต่อกัน หลัง OPEC+ มีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนที่ผ่านมา

ตลาดได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวอ่อนค่าลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาถูกลง และเพิ่มความดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นให้มาสนใจลงทุนในสัญญาน้ำมันดิบมากขึ้น

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหภาพยุโรป เดือน ก.ย. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 10.0 % Y-o-Y สูงกว่าคาดที่ระดับ 9.7 % ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดผ่านการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อยู่ที่ 83.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 4.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เบรนท์อยู่ที่ 88.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 3.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 88.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือ ลดลง 1.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 4 ตค 65

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินโดนีเซียมีแนวโน้มปรับลดการนำเข้าน้ำมันเบนซิน จากอุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคลายกังวลต่อการประกาศโควต้าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปครั้งใหม่ หลังทางการจีนไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการส่งออกที่ชัดเจน สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีกรอบเวลาการส่งออกภายในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้