เอกชนประกาศความพร้อม APEC CEO Summit 2022 เดินหน้าแล้ว 90%

APEC CEO Summit 2022

เอกชนประกาศความพร้อม “APEC CEO Summit 2022” เดินหน้าแล้ว 90% ที่จะต้อนรับผู้นำเข้าร่วมงาน และเปิดประตูแห่งการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ล่าสุดผู้นำ 8-9 ประเทศตอบรับแล้ว

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ APEC CEO Summit 2022 Chair และ APEC Business Advisory Council Member ผู้รับหน้าที่ประธานและเจ้าภาพการจัดงาน APEC CEO Summit 2022 ประกาศความพร้อมสำหรับการจัดงานระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 นี้ว่า ประเทศไทยมีความพร้อมแล้วในทุกด้าน 90% และการต้อนรับผู้ที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้

โดยเฉพาะสถานที่จัดการประชุม การดูแลต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม การรักษาความปลอดภัย และการจัดงานเลี้ยงรับรอง โดยเฉพาะโปรแกรมการประชุมที่ครอบคลุมทุกด้านทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และสังคม พร้อมยืนยันการเข้าร่วมงานจากผู้นำเขตเศรษฐกิจ ผู้นำองค์กรโลกที่สำคัญ ผู้นำทางความคิด และซีอีโอระดับแนวหน้าจากทุกเขตเศรษฐกิจในการเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟัง แสดงความคิดเห็น และแบ่งปันคำแนะนำที่สามารถร่วมบูรณาการได้ทั่วทั้งภูมิภาค

ทั้งนี้ การตอบรับเข้าร่วมของผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการยังอยู่ในกระบวนการ แต่ ณ เวลานี้มีผู้นำเขตเศรษฐกิจที่ยืนยันอย่างเป็นทางการในการเข้าร่วมงาน ได้แก่ นายโฮเซ เปโดร กัสติโย เตร์โรเนส (José Pedro Castillo Terrones) ประธานาธิบดีเปรู, นายกาบริเอล โบริช ฟอนต์ (Gabriel Boric Font) ประธานธิบดีชิลี และนายเหงียน ซวน ฟุก (Nguyễn Xuân Phúc) ประธานาธิบดีเวียดนาม เป็นต้น

โดยผู้นำเขตเศรษฐกิจอื่น ๆ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ นับว่ามีแนวโน้มที่ดีในการตอบรับ ซึ่งเราจะสามารถยืนยันได้อีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน พร้อมทั้งแขกของรัฐบาลไทย และแขกของเอเปคในการเข้าร่วมปาฐกถาด้วย

“การรับบทบาทเจ้าภาพในปีนี้มีนัยที่น่าสนใจในด้านสถานการณ์ ด้วยภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญความท้าทายรอบด้าน ไม่ว่าด้านภาวะขาดแคลนอาหาร วิกฤตพลังงาน ภาวะเงินเฟ้อ หรือการฟื้นตัวจากโควิด เหล่านี้ทำให้ภาคเอกชนมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก และเวที APEC CEO Summit 2022 นี้ จะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนทิศทางครั้งสำคัญของโลก

และจะเป็นโอกาสอันดีของไทยในการพลิกฟื้นทางเศรษฐกิจ หลังภาวะการแพร่ระบาดสิ้นสุดและเริ่มมีการเปิดประเทศเกิดขึ้น คาดว่าในปีนี้จะมีผู้นำภาคธุรกิจจากทั่วทั้งเอเชีย-แปซิฟิกไม่ต่ำกว่า 500-600 คน, ผู้บริหารระดับสูงในประเทศไทยกว่า 200 คน ไม่รวมคณะผู้ติดตามและทีมงาน”

นอกจากนี้ ภายในงานได้เน้นการประชุมแบบ ‘Green Meeting’ หรือการจัดการประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการหมุนเวียนการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางความยั่งยืน (Sustainability) พร้อมจัดทำ Carbon Footprint ที่ส่งเสริมการประหยัดพลังงานและลดปริมาณขยะ หนึ่งในตัวอย่างที่การประชุมในครั้งนี้ได้นำมาใช้เพื่อส่งเสริมแนวทางดังกล่าว คือการนำ Mobile Application มาใช้ในการดูแลผู้เข้าร่วมประชุม (Smart Hospitality) อย่างเต็มรูปแบบ

ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียน รับเอกสารดิจิทัล และอำนวยความสะดวกทุกรูปแบบผ่านแอปพลิเคชั่นที่จะช่วยลดปริมาณขยะทางกระดาษ นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมผ่านการเลือกสถานที่ (Green Venue), การจัดเตรียมอุปกรณ์ (Green Arrangement) และการจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม (Green Catering) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นอกจากนี้ โปรแกรมในปีนี้ยังครอบคลุมต่อประเด็นของความท้าทายที่โลกกำลังเผชิญ ไม่ว่าหัวข้อด้านเศรษฐกิจโลกและอนาคตของความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย, การสร้างเศรษฐกิจ ธุรกิจ และสังคม ที่ยั่งยืน, สุขภาพภายหลังการเกิดโรคระบาด, การสร้างความเท่าเทียมทางเพศเพื่อผลักดันการเติบโต, ยุทธศาสตร์ด้านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก, ความท้าทายเรื่องความมั่นคงด้านอาหารของโลก, การเร่งการเติบโตในอนาคตและการรักษาโลก หรือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและความปกติถัดไป เป็นต้น

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การพบปะระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจ ผู้นำทางความคิด และซีอีโอชั้นนำจากทั่วทั้งเอเชีย-แปซิฟิก ณ ประเทศไทยในครั้งนี้นั้น นับเป็น “โอกาส” อันดีเยี่ยมที่เราจะได้แสดงศักยภาพทางการค้าและการลงทุน และการแข่งขันได้ของไทยในหลายมิติ ไม่ว่าด้านอาหาร การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ, อุตสาหกรรมยานยนตร์ ฯลฯ

นอกจากนี้ กกร.ยังเห็นอีกหนึ่ง “โอกาส” สำคัญ นั่นคือการที่ผู้ประกอบการไทยจะได้ตื่นตัวในการลุกขึ้นมาปรับตัวและเรียนรู้สู่การดำเนินธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ หรือการส่งเสริมด้านความยั่งยืนให้กับธุรกิจของตน เพื่อสร้างความสอดคล้องกับตลาดโลกในปัจจุบันที่จะทำให้แข่งขันได้

และในงาน APEC CEO Summit 2022 นี้ ส่งมอบ “โอกาส” ให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ คือการนำตัวแทน Young Entrepreneur Chamber of Commerce (YEC) จากคัดสรรจากทั่วประเทศจำนวน 100 คน เข้ามาทำหน้าที่ต้อนรับ และอำนวยความสะดวกผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อให้พวกเขาได้สัมผัสกับเวทีครั้งประวัติศาสตร์ และเป็นการปลุกกระตุ้นในการกลับไปปรับตัวเพื่อการสร้างโอกาสในวันข้างหน้าของพวกเขาต่อไป

โอกาสเดียวกันนี้ คณะทำงาน APEC CEO Summit 2022 ยังได้เปิดตัวชุดยูนิฟอร์มที่ตัวแทน Young Entrepreneur Chamber of Commerce จะสวมใส่เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์ไทย อันนับเป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการถ่ายทอด Soft power หรือการเผยแพร่ทางวัฒนธรรมไทยผ่านสายตาชาวโลก ออกแบบโดยนักศึกษา คณะศิลปะและการออกแบบดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ได้ถ่ายทอดความเป็นไทยผ่านการนำกลิ่นอายของผ้าฝ้ายที่งดงามและอ่อนช้อยของภาคเหนือ ผสานกับลวดลายช้าง อันนับเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง และมีเรื่องราวของความเป็นไทยนานาประการ เล่าเรียงร้อยอยู่ในเส้นสายของยูนิฟอร์มชุดนี้

“การประชุมในครั้งนี้ คือธุระของเราทุกคน มิใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง จึงนับเป็นเวทีที่สำคัญ ที่เราจะได้เห็นมิติของความร่วมมือร่วมใจระหว่างภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคสังคม และประชาชนคนไทย ในการแบ่งปันโอกาสอันยิ่งใหญ่ร่วมกัน ผมขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกคนทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ เพราะ APEC CEO Summit 2022 จะเป็นหนึ่งในกลไกในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่ทรงคุณค่าของประเทศ และของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของพวกเราทุกคน”