ราคาน้ำมันดิบ (10 ม.ค. 66) ปรับเพิ่ม หลังจีนเปิดประเทศ

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังจีนเปิดประเทศ พร้อมเพิ่มโควตาการนำเข้าน้ำมันดิบ

วันที่ 10 มกราคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังจีนกลับมาเปิดพรมแดนพร้อมทั้งยกเลิกนโยบาย Zero COVID ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี และตลาดคาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินในประเทศสูงกว่า 2 พันล้านเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งช่วยสนับสนุนความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาค หลังจีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 9 ม.ค. 2566 อยู่ที่ 74.63 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.86 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 79.65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.08 เหรียญสหรัฐ

จีนประกาศตัวเลขโควตาการนำเข้าน้ำมันดิบรอบที่สองของปีนี้ กว่า 111.8 ล้านตัน รวมแล้วกว่า 131.8 ล้านตัน (ประกาศรอบแรกเดือน ต.ค. 65) ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 22.8 ล้านตันเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เพื่อสนับสนุนให้โรงกลั่นปรับอัตราการผลิตให้สูงขึ้น และพร้อมหนุนเศรษฐกิจในประเทศ

ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อภาคครัวเรือนสหรัฐมีแนวโน้มผ่อนคลายลง จากกิจกรรมการซื้อที่ปรับตัวลดลง แม้ว่ารายได้ของประชากรยังคงมีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่า Fed อาจชะลอการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองช่วงเทศกาลตรุษจีนของประเทศจีน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ท่ามกลางความกังวลต่อโควตาการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นจากจีน