ราคาน้ำมันดิบ (19 ม.ค. 66) ปรับลด หลังเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแย่กว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์

วันที่ 19 มกราคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดค้าปลีกย่อตัวลง 1.1% ในเดือน ธ.ค. 65 มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลงเพียง 0.8% ซึ่งได้รับผลกระทบหลักจากยอดขายรถยนต์ที่ปรับลด นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐยังปรับลดลง 0.7% ในเดือน ธ.ค. 65 อีกด้วย

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 18 ม.ค. 2566 อยู่ที่ 79.48 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.70 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 84.98 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.94 เหรียญสหรัฐ

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 13 ม.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 7.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 0.6 ล้านบาร์เรล

ความต้องการใช้น้ำมันของจีนยังคงอยู่ในระดับสูง หลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้จีนเพิ่มการซื้อน้ำมันดิบมากขึ้นเพื่อรองรับการเดินทางในประเทศในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในจีนยังคงแข็งแกร่ง ขานรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง รวมถึงการคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการผลิตน้ำมันดีเซลของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อุปทานโดยรวมในภูมิภาคอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ทรงตัว