EA แนะรัฐเร่งสางปมค่าไฟแพง หนุน EV สร้างโอกาสคนรุ่นใหม่

สมโภชน์ อาหุนัย
สมโภชน์ อาหุนัย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)

EA แนะรัฐเร่งสางปมโครงสร้างพลังงาน ต้นตอราคาค่าไฟแพง ลดนำเข้า LNG เพิ่มการรับซื้อพลังงานสะอาด เปลี่ยนวิธีการเดินโรงไฟฟ้าใหม่ ส่งเสริม EV ให้เป็นรูปธรรม สร้างโอกาสส่งต่อคนรุ่นใหม่ ชี้ทุกวิกฤตมีโอกาส รัฐบาลต้องเป็นผู้นำต้องวางยุทธศาสตร์ How and When ก่อนนักลงทุนเลือกไทยเป็นตัวเลือกท้าย ๆ แพ้เวียดนาม-สิงคโปร์

วันที่ 25 มกราคม 2566 นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวในงาน “Thailand : New Episode บทใหม่ประเทศไทย 2023” จัดโดย หนังสือพิมพ์มติชน ว่า อุตสาหกรรม New S-curve ของ EA สามารถสร้างการเติบโตให้กับประเทศไทยอย่างก้าวกระโดด ท่ามกลางสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไป ทั้งด้านเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวปะทะกับภาวะถดถอย จากปัจจัย เงินเฟ้อ ราคาพลังงาน ความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์

โดย EA เชื่อมต่อธุรกิจ-connecting the dots ไปพร้อมกับการวางเป้าหมายใน 5-10 ปีข้างหน้าไว้อย่างแข็งแกร่ง

ปัจจุบันบริษัทเติบโตขึ้นมาได้นั้น เกิดจากภาพรวมอุตสาหกรรมของไทยช่วงนั้น ไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เหลือเฟือมากเกินความจำเป็น มีกำลังการผลิตที่มากเกินความต้องการถึง 40-50% ในระบบ ซึ่งถือเป็นการดำเนินด้านนโยบายภาครัฐที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นสาเหตุของค่าไฟฟ้าในไทยวันนี้มีราคาแพง

อีกทั้งไทยพึ่งพาพลังงาน Natural Gas มากเกินไป สวนทางกับการผลิตในประเทศที่ลดลง นอกจากนี้ การพัฒนาแหล่งก๊าซในประเทศบวกกับการเปลี่ยนผ่านแหล่งก๊าซอ่าวไทยต้องใช้เวลา ดังนั้น ค่าไฟจะไม่ลดลงง่าย ๆหากไม่นำ Domestic ในประเทศมาพัฒนาควบคู่ไปพร้อมกับวางแผนนโยบายพลังงานให้ชัดเจน

มากไปกว่านั้น ราคาพลังงานในประเทศปัจจุบันยังไม่สะท้อนความเป็นจริง เพราะโครงสร้างการใช้ไฟฟ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานาน ทั้งที่ผ่านมากว่า 20 ปี รวมถึงโครงสร้างสายส่งของไทยก็ถือเป็นอุปสรรคต่อระบบอุตสาหกรรม ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศเพียงไม่กี่ประเทศทั่วโลก ที่อุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าแบ่งออกมาเป็น 3 การไฟฟ้า ทำให้ขาดการบูรณาการ ไม่สามารถร่วมกันบริหารและผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมไปถึงปัญหาด้าน Geopolitics (ภูมิรัฐศาตร์) ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป และขีดความสามารถแข่งขัน ดังนั้นจากนี้จึงขอให้หน่วยงานประเมินภาพใหม่ เพื่อมองหาการปรับนโยบาย เพื่อให้ได้โอกาสเหล่านี้กลับมา

สมโภชน์ อาหุนัย
สมโภชน์ อาหุนัย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)

“เราโชคไม่ดีที่ต้องเจอสงครามรัสเซียและยูเครน ทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติจากที่อยู่ในระดับต่ำ ช่วงหลัง ๆ จึงปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นผลของการนำเข้าเป็นจำนวนมาก เพราะแม้เรามีอยู่ในอ่าวไทย แต่ก็ลดลงเนื่องจากใช้มานานกว่า 40 ปีแล้ว บวกกับการส่งมอบจากผู้ประกอบการเก่าไปยังคนใหม่ไม่ต่อเนื่อง ทำให้เราต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศ

หากจะกลับมาพัฒนาในอ่าวไทยก็ต้องใช้เวลา เป็นสิ่งที่กำลังจะบอกว่า ค่าไฟฟ้าของเราจะไม่ลดลงง่าย ๆ หรือก็คือ เราต้องใช้ของแพงไปก่อน จนกว่าจะสามารถนำพลังงานที่ผลิตจากในประเทศมาใช้ได้” นายสมโภชน์กล่าว

ทั้งนี้ รัฐต้องปรับวิธีคิดในการบริหารให้มองในภาพใหญ่ หลุดจากแนวคิดเดิม ๆ ที่มีอยู่ในอุตสาหกรรม เช่น ราคาค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นไม่ได้มาจากต้นทุนวัตถุดิบหรือเชื้อเพลิงอย่างเดียว แต่มาจากการที่ไทยยังไม่ได้บริหารไปให้ถึงจุดเหมาะสมที่สุด ซึ่งเป็นช่องว่างในสังคมไทยด้วย อีกทั้งข้อมูลที่มีอยู่ไม่ได้มีมากเท่าที่ควร และล่าช้าเกินไป

นอกจากนี้ ปัญหาหลัก คือวันนี้ไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายที่โลกพลังงานที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ทำให้จำเป็นต้องใช้พลังงานที่มีความบริสุทธิ์มากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) โดยขณะนี้ไทยอยู่ในลำดับเพียง 1 ใน 3 ส่วนของเวียดนามเท่านั้น

หนึ่งในสาเหตุหลักคือ ค่าพลังงานของไทยที่สูงกว่า และไม่มีพลังงานสะอาดให้ใช้มากพอ เพราะอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ต้องการใช้พลังงานสะอาดในการทำธุรกิจ เมื่อไทยไม่มี นักลงทุนจำเป็นต้องเลือกไทยเป็นตัวเลือกท้าย ๆ และเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ไทยมีโรงไฟฟ้าจำนวนมากก็จริง แต่กลับเป็นเป็นพลังงานฟอสซิลซึ่งมีราคาที่สูง ถือเป็นอุปสรรคที่หากไม่มีนโยบายพลังงานที่ชัดเจน จะหลุดบ่วงกับดักนี้ได้อย่างไร

ซึ่งน่าห่วงว่า สถิติที่ไหลเข้ามาในภูมิภาคอาเซียน กว่า 50% ไปยังสิงคโปร์ ทั้งที่แทบไม่มีทรัพยากรอะไรเลย แต่ทำไมทุกคนยังเลือกสิงคโปร์ ในการเข้าไปลงทุนมากสุดในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น หากเรามองวิกฤตออก เราก็จะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

สมโภชน์ อาหุนัย
สมโภชน์ อาหุนัย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)

ปัจจุบัน EA เป็นรายเเรกที่ผลิต Bio Fuel ที่ผ่านมาได้ลงทุนด้านพลังงานสะอาดไม่น้อย มีทั้งสร้างโรงงานแบตเตอรี่ เรือไฟฟ้า รถไฟไฟฟ้า สถานีชาร์จที่แตกต่าง ซึ่งเชื่อมโยงตลาดนิช มีเทคโนโลยี ทั้งหมดนี้คือโอกาสและความท้าทายของเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ วิธีที่จะทำให้พลังงานถูกลง และไม่หลุดเทรนด์โลก มองว่า ไทยต้องลดนำเข้า LNG เพิ่มการรับซื้อพลังงานสะอาด เปลี่ยนวิธีการเดินโรงไฟฟ้าใหม่ ส่งเสริม EV ให้เป็นรูปธรรม ในทางตรงกันข้าม ต้องเปลี่ยนวิธีการควบคุมเอทานอล เพื่อดูแลพืชพลังงานด้วย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก บุญเก่าที่มีกำลังจะหมดไป หากในอีกไม่กี่ปีนี้ ไทยยังไม่สามารถทำอะไรได้แบบเป็นชิ้นเป็นอัน อนาคตลูกหลานจะไม่มีโอกาสได้เริ่มต้นได้อย่างแข็งแกร่งเหมือนคนรุ่นเก่า

“วันนี้ประเทศไทยโตแบบธรรมชาติต่อไปอีกไม่ได้เเล้ว เพราะวันนี้เริ่มเป็นคนที่แก่ลง ไทยต้องโตแบบยุทธศาสตร์ รัฐบาลจำเป็นต้องนำ วางยุทธศาสตร์โดยเน้น How and When ทำให้เป็นจริงขึ้นมาให้ได้ และเพิ่มมูลค่าซัพพลายเชนในระบบ เช่น ทราบหรือไม่ว่าค่าแรงของไทยที่อยู่ในรถคันละ 1 ล้าน ได้ค่าแรงเพียง 5,000 บาท เท่านั้น

หากไม่พูดถึงซัพพลายเชน หมายความว่ามูลค่าน้อยมาก จะทำอย่างไรให้เงินหมุนเวียนในประเทศและได้ประโยชน์

ท้ายที่สุด การแข่งขัน ควรจะต้องหารัฐบาลที่มีวิชั่น กล้าทำอะไรใหม่ ๆ Thailand first ต้องแก้ปัญหาที่ไมนด์เซต คิดเหมือนเดิมก็ได้เหมือนเดิม ต้องมองวิกฤตเป็นโอกาส หากทำสำเร็จ ความเหลื่อมล้ำจะน้อยลง โอกาสดี ๆ จะเกิดขึ้นกับคนรุ่นต่อไป ลดความเสี่ยง”