ราคาน้ำมันดิบ (8 ก.พ.) ปรับเพิ่มขึ้น ตลาดคลายกังวลดอกเบี้ยสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดคลายกังวลเรื่องแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังนักลงทุนคลายความกังวล ภายหลังจากความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่าภาวะเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลในเรื่องแนวโน้มของการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 ก.พ. 66 ปรับลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งตรงกันข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล

ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์เกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่อาจตึงตัว หลังจากตุรกีสั่งระงับการส่งออกน้ำมันดิบไปยังท่าเรือเจย์ฮัน ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยท่าเรือเจย์ฮันมีปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินการส่งออกไปยังโรงกลั่นในแถบยุโรป

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อยู่ที่ 77.14 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 3.03 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ อยู่ที่ 83.69 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 2.70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 80.23 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 2.07 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 8 กพ 66

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังนักลงทุนคลายความกังวลภายหลังจากความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่าภาวะเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลในเรื่องแนวโน้มของการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต๊อกน้ำมันดีเซลในยุโรปและรัสเซียอยู่ในระดับสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยผู้ค้าน้ำมันยังคงเร่งทยอยรับสินค้าจากท่าเรือของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ก่อนถึงกำหนดในวันที่ 5 ก.พ. ที่สหภาพยุโรปจะห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันจากรัสเซีย