ราคาน้ำมันดิบ (9 ก.พ.) ปรับเพิ่ม นักลงทุนคาดเฟดจะหยุดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Robyn BECK / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังประธานเฟดคลายความกังวลการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ระบุว่าเงินเฟ้อกำลังจะชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

ส่งผลให้นักลงทุนมีความหวังว่าเฟดจะหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อีกทั้งฉุดสกุลเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง ทำให้การซื้อขายน้ำมันสกุลเงินนี้มีราคาถูกลงสำหรับผู้ซื้อที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ

ปัจจัยบวก ตลาดกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว หลังการหยุดดำเนินการของท่าเรือ Ceyhan ซึ่งเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ในตุรกีที่ส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน จากเหตุการณ์การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงภายในประเทศ ขณะที่ BP Azerbaijan ประกาศเหตุสุดวิสัยเมื่อวันที่ 7 ก.พ. เป็นเหตุให้ต้องระงับการส่งมอบน้ำมันดิบ Azeri อย่างไรก็ตาม ท่อขนส่งน้ำมันดิบจากอิรักได้กลับมาดำเนินการตามปกติ

ปัจจัยลบ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ก.พ. 2566 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 455.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส 78.47 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 1.33 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ อยู่ที่ 85.09 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 81.76 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 1.53 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 9 กพ 66

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน ก.พ. มีแนวโน้มลดลง ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรค COVID-19

ราคาน้ำมันดีเซล


ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันดีเซลภายในภูมิภาคจะยังคงที่ รวมถึงสต๊อกน้ำมันดีเซลในยุโรปและเอเชียสูงกว่าที่คาดไว้ก็ตาม