ค่าไฟแพง-อีวี ดัน “โซลาร์ ดี” ตัวแทนจำหน่าย Tesla โตเท่าตัวปี’66

นายสัมฤทธิ์ สิทธิวรานุวงศ์

ค่าไฟแพง-อีวี ดันธุรกิจ “โซลาร์ ดี คอร์ปอเรชัน” ตัวแทนจำหน่าย Tesla Powerwall โตกระฉูด เท่าตัว ทะลุ  1 พันล้านบาท ปี’66  

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 นายสัมฤทธิ์ สิทธิวรานุวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซลาร์ ดี คอร์ปอเรชัน จำกัด กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายว่าปี 2566 จะสามารถเพิ่มยอดขายได้เท่าตัว เป็น 1,100 ล้านบาท จากปี 2565 ที่มียอดขาย 500 ล้านบาท โดยคิดเป็นจำนวนเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 200 ตัวเป็น 500 ตัว

โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นผลมาจากตลาดกลุ่มบ้านที่อยู่อาศัยมีการหันมาติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปมากขึ้น จากสถานการณ์ราคาค่าไฟสูงขึ้น จึงทำให้มีผู้หันมาติดตั้งมากขึ้นและแนวโน้มตลาดนี้ยังมีโอกาสเติบโต โดยประเทศไทยมีคนติดตั้งเพียง 20% ยังมีรูมที่จะขยายได้อีกถึง 80% และยิ่งมีการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ก็มีส่วนเสริมให้ตลาดนี้เติบโตขึ้น

“ในปีที่ผ่านมาสัดส่วนลูกค้าหลักยังเป็นกลุ่มโรงงาน ประมาณ 90% กลุ่มเรสซิเดนเชียล 10% แต่ปีนี้คาดว่าจะสามารถขยายกลุ่มบ้านเพิ่มเป็น 20% กลุ่มโรงงานจะอยู่ที่ 70% และจะเริ่มขยายไปสู่กลุ่มยูทิลิตี้หรือติดตั้งพื้นดินอีก 10% จากนั้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า สัดส่วนของกลุ่มลูกค้าทั้ง 3 กลุ่มจะเท่ากันประมาณ 30% กว่า”

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับเทสลา โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก Tesla Powerwall เป็น Smart Solution พลังงานแสงอาทิตย์ และการกักเก็บพลังงานที่จะทำให้ทุกครัวเรือนสามารถผลิตและจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินไว้ใช้ในช่วงเวลาที่ต้องการได้ทุกเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายจัดการและควบคุมการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแบบเรียลไทม์ผ่าน Tesla Application อย่างง่ายดาย เพียงปลายนิ้วสัมผัสก็สามารถปรับเปลี่ยนสถานะจากผู้ใช้งานเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าได้ทันที ทำให้ลดการพึ่งพิงพลังงานไฟฟ้าจากส่วนกลาง พร้อมสัมผัส “อิสรภาพทางพลังงาน” ได้อย่างแท้จริง

Tesla Powerwall ใช้ระบบ AC Coupling แบบ All in Single Unit ที่มาพร้อมกับเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า หรืออินเวอร์เตอร์ภายในตัว ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดตั้งร่วมกับระบบโครงข่ายไฟฟ้า และรองรับการอัพเดตซอฟต์แวร์แบบไร้สายเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ในอนาคต ด้วยความจุ 13.5 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับการเปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 24,000 บีทียู ได้นานถึง 10 ชั่วโมง หรือยาวต่อเนื่องไม่จำกัดหากใช้ร่วมกับระบบโซลาร์รูฟท็อป

นอกจาก Tesla Powerwall จะมีจุดแข็งด้านนวัตกรรมแล้ว ยังโดดเด่นในด้านดีไซน์ที่เรียบหรู ผสานความงดงาม และความล้ำของอนาคตไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งวิสัยทัศน์หนึ่งที่ Solar D เห็นตรงกันกับ Tesla คือผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานนั้นไม่จำเป็นต้องล้าสมัย แต่ต้องเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ที่ผู้คนสามารถตั้งวางไว้ในบ้าน หรือเพื่อตกแต่งบ้านได้อย่างภาคภูมิใจ

ด้านนายสันติ ศรีชวาลา กรรมการผู้จัดการและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โซลาร์ ดี คอร์ปอเรชัน กล่าวเสริมว่า จุดแข็งของโซลาร์ ดี คือเป็นธุรกิจที่ Scalable หรือเติบโตได้ดี เพราะอยู่ในอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือก (Renewable energy) ซึ่งอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนวัตกรรม และให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาระบบ Automation ที่จะมาพลิกโฉมวงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์บนหลังคาในไทย องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้โซลาร์ ดี เป็นผู้เล่นที่โดดเด่นสูงสุดในกลุ่มบริษัทโซลาร์ของไทย ซึ่งนั่นเป็นจุดที่ทำให้ผมตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนและร่วมบริหาร

“นอกจากตนที่เล็งเห็นความโดดเด่นของบริษัทโซลาร์ ดี แล้ว ยังมีนักลงทุนและกลุ่มผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำของไทยอย่าง บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน), บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทย โอ.พี.พี. จำกัด (มหาชน) ที่ต่างตระหนักถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือก และเลือกร่วมลงทุนกับโซลาร์ ดี เพราะมองว่า คือผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้อีกด้วย สะท้อนให้เห็นว่า เขาเล็งเห็นถึงโอกาสเติบโตของธุรกิจพลังงานทางเลือก และมองว่า โซลาร์ ดี มีศักยภาพ”