เหมืองทองอัครา สะดุด! เจอปัญหาทางเทคนิค เปิดไม่ทัน ก.พ.ตามกำหนด

ปกเรื่อง เหมืองทองอัครา

ส่อแววสะดุด “เปิดเหมืองทองอัครา” เจอปัญหาทางเทคนิค หลังส่งเอกสารให้อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตรพิจารณา ตั้งแต่ 20 ม.ค. 2566 หวังเปิดให้ทันภายในเดือน ก.พ. 2566 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังไม่ลงตรวจ ในพื้นที่เริ่มก่อตัวคัดค้าน

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ยื่นหนังสือไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร เพื่อขออนุญาตเปิดเหมืองแร่ทองคำ ไปเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา และรอการลงตรวจเหมืองตามขั้นตอนต่าง ๆ จากทางราชการประมาณ 15-20 วันนั้น

ขณะนี้เจ้าที่หน้าที่ยังไม่ลงตรวจเพื่อเปิดเหมืองแต่อย่างใด แม้ว่าอัคราฯ จะปรับปรุงซ่อมแซมส่วนของโรงงานแห่งที่ 2 และเครื่องจักรไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของคน จนครบสมบูรณ์

ขณะเดียวกัน ยังเริ่มส่อแววอีกว่ามีกลุ่มคนในพื้นที่ ก่อตัวเริ่มคัดค้านการเปิดเหมืองทองอัคราฯ นี้อีกครั้ง จึงคาดว่าการเปิดเหมืองตามที่คาดไว้ภายใน ก.พ. 2566 อาจต้องเลื่อนออกไป

ทั้งนี้แหล่งข่าว ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โดยหลักการตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม การอนุญาตเปิดการทำเหมือง ให้ยื่นเรื่องต่ออุตสาหกรรมจังหวัด เมื่ออุตสาหกรรมจังหวัดได้รับเรื่องแล้ว ให้แจ้งสำนักงานเขตของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเมืองแร่ เพื่อตรวจสอบ หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ให้แจ้งอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อแจ้งผู้ขอเปิดการทำเหมืองได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องส่งมาที่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเมืองแร่ (กพร.) ส่วนกลาง

แต่ในกรณีที่ อุตสาหกรรมจังหวัด และ/หรือเขต มีประเด็นสงสัย สามารถส่งเรื่องมาหารือที่ กพร. ส่วนกลางเพื่อประชุมหารือแนวทางร่วมกัน

สำหรับประเด็นของเหมืองอัคราฯ คาดว่าทางอุตสาหกรรมจังหวัด มีประเด็นทางเทคนิค จึงได้สอบถามมาที่ กพร. ซึ่งล่าสุดได้มีการประชุมหารือกันแล้ว จากนั้นจะรอการพิจารณาอีกครั้ง