WHA ชี้ New Era ประเทศไทย ต้องมี 3 ส่วน เศรษฐกิจ-สังคม-สิ่งแวดล้อม

WHA มั่นใจไทยไม่เคยเสียเปรียบคู่แข่ง ใช้จุดแข็งโครงสร้างพื้นฐานดึงการลงทุน ได้ถึง 1.4 ล้านล้านบาท ส่งสัญญาณทุนใหญ่จากจีนดึงทั้ง Supply Chain ลงทุนไทยเป็นโอกาสทองและการแข่งขันด้วยต้นทุนถูกกว่าไทย ชี้ New Era ประเทศไทย ต้องมี 3 ส่วนหลัก “เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม” เดินคู่กัน

วันที่ 23 มีนาคม 2566 นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวในงานสัมมนา “New Era Economy อนาคตประเทศไทย” ในหัวข้อเรื่อง “Thailand Opportunity” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ว่า WHA อยู่ในอุตสาหกรรมต้นน้ำ และกำลังอยู่ท่ามกลาง Geopolitics ไม่ใช่แค่เรื่องของดิจิทัล แล้วเราจะออกแบบประเทศไทยอย่างไร เพื่อส่งเสียงไปถึงรัฐบาล เพราะเราจะสูญเสียโอกาสทองนี้ไปไม่ได้ เราต้องโตอย่างยั่งยืน แต่จะโตอย่างไร

ซึ่ง WHA เอง ยังคงมองว่าประเทศไทยนั้น ไม่เคยเสียเปรียบคู่แข่ง ไทยสามารถใช้จุดแข็งจากโครงสร้างพื้นเพื่อดึงดูดการลงทุนเข้ามาได้มาก ตลอด 20 ปี WHA สร้างแรงงานได้ 2 แสนตำแหน่ง ดึงการลงทุนมาได้ 1.4 ล้านล้านบาท ในพื้นที่ EEC ส่งผลให้ GDP จ.ระยอง เติบโตได้สูงที่สุด เกิดทั้งการจ้างงาน เกิดการผลิต รายได้เข้าประเทศทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่าการตัดสินใจของนักลงทุนที่มูลค่าโครงการระดับหมื่นล้านบาท แสนล้านบาท เมื่อลงทุนแล้วจะไม่ย้ายออกไปง่าย ๆ

ในขณะที่ WHA เอง ยังคงมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะไทยมีโอกาสทั้งธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจโลจิสติกส์ ในส่วนนี้เราจะสร้างการเติบโตคู่ขนานไปกับเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ WHA ได้เข้าไปลงทุน
นอกจากนี้ WHA ยังสร้างโครงการ Mission to the Sun เส้นทางก้าวสู่ Tech Company เช่น การทำเรื่อง ESG, Green Logistics, Digital Assets (Metaverse), Digital Health Tech, Circular รวมถึงการพัฒนาบุคลากร เป็นต้น

“เราต้องมอง Global Megatrends ให้ออก ถ้าเรารู้ว่ามันคืออะไรเราจะวางนโยบายกลยุทธ์ได้ เช่น เทรนด์เทคโนโลยี เทรนด์ Geopolitics หรือแม้แต่ Climate Change สิ่งเหล่านี้รายใหญ่เขารู้และทำไปแล้ว แต่รายย่อยไม่รู้ว่าเรื่อง ESG Climate Change คืออะไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันกำลังจะนำไปสู่เรื่องของพลังงานสะอาด ตัวกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ EV และไฮโดรเจน”

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าพื้นที่ EEC และอุตสาหกรรม S-Curve การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสามารถดึงการลงทุนมาได้มาก และยังเกิดปรากฎการณ์ย้ายฐานการผลิตมาที่ไทย เวียดนาม และอินโดนีเชีย หลังจากเกิดเทรดวอร์จีน-อเมริกา

“แต่การลงทุนรอบนี้ต่างจาก 30 ปีก่อน ที่เราจะเห็นว่าทุนญี่ปุ่นตั้งฐานการผลิตที่ไทย แต่ครั้งนี้ทุนใหญ่จากจีนดึงทั้ง Supply Chain มาลงทุนในไทย ต้นทุนต่ำกว่าเรา แล้วเราจะออกแบบยังไงให้เราได้เปรียบจากการแข่งขันนี้ มันจึงเกิดสัญญาณว่าญี่ปุ่นกลับมาโฟกัสไทย และยืนยันจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิต EV”

จรีพร จารุกรสกุล

WHA ยังคงมองว่าไทยยังคงเป็นประเทศที่น่าสนใจ ด้วยเพราะมีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีที่ดีที่สุดในขณะนี้ บุคลากรมีความเชี่ยวชาญ หลายกลุ่มธุรกิจเติบโตมากขึ้นหลังโควิด-19 เช่น อุตสาหกรรมยา


ดังนั้น New Era ประเทศไทย จะต้องมี 3 ตัวหลักสำคัญ นั่นคือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดเหล่านี้ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ แต่สิ่งที่เราต้องทำคือเมื่อรู้ว่าสิางที่เกิดขึ้นตอนนี้คืออะไร และอนาคตจะเกิดอะไร อย่าง EV กำลังมา จากนั้นพลังงาน ไฮโดรเจนจะตามมา