กวีวุฒิ ส่อง 3 new era ตอบโจทย์ “ธุรกิจ-คน” รุ่นอนาคต

ซีอีโอ “Robinhood” ส่อง 3 “new era” ตอบโจทย์ “ธุรกิจ-คน” รุ่นอนาคต

วันที่ 23 มีนาคม 2566 นายกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร เจ้าของเพจและพอดแคสต์ 8 บรรทัดครึ่ง ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทลูกในกลุ่มเอสซีบีเอกซ์ (SCBX) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น “Robinhood” กล่าวในงานสัมมนา “New Era Economy” #อนาคตประเทศไทย จัดโดยสำนักข่าวประชาชาติธุรกิจ ในหัวข้อเรื่อง “New Era Economy” ว่า new era economy แม้จะมองเป็นเรื่องใหม่มากก็จริง แต่จริง ๆ แล้วหลายเรื่องเกิดขึ้นแล้วในชีวิตของเรา

อย่างแรกคือเราตื่นมาต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในโลกเวอร์ชวล อาจจะเรียกว่าเป็น “Super App” ก็ได้ ซึ่งหมายถึงแอปพลิเคชั่นที่มีหลายเซอร์วิส แต่ในอนาคตแอปบนมือถือของเราจะน้อยลงเรื่อย ๆ โดยมีสถิติกว่า 80% ของเวลาทั้งหมดของคนใช้งานอยู่แค่ 3 แอปเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่า Super App ในประเทศจีน หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะใส่บริการและเผาเงินลงทุนเยอะ ทำให้ขาดทุนมหาศาล แต่ปัจจุบันเมื่อเริ่มมีผู้ใช้งานเยอะขึ้นก็จะเริ่มมีการเก็บเงิน ส่งผลต่อไปยังธุรกิจโฆษณาเข้ามาบนแอปมากขึ้น ดังนั้น มองว่าต่อไป Super App จะไม่ใช่ที่ที่มีบริการเยอะ แต่จะมีคนเข้าไปใช้งานเยอะ และใช้ทุกวัน และจะมีมูลค่าตลาดและบริษัทมากมายมหาศาล ดังนั้น การสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืนจะต้องมีทีมงานคอยจับตาว่าคนในอนาคตเขาใช้อะไรกันอยู่

“ต่อไป Super App จะเป็นที่ที่คนอยู่เยอะ ไม่ใช่ปุ่มสีเหลี่ยมบนมือถืออีกต่อไป ซึ่งเราต้องโฟกัสว่าคนในอนาคตจะใช้อะไรกันอยู่ ซึ่งเป็นดิสรัปชั่นที่เราต้องจับตามอง” นายกวีวุฒิกล่าว

นอกจากนี้ อย่างที่สอง เรายังพบสถิติอีกว่าคนในอนาคตจะไม่อยากเป็นเจ้าของสิ่งของบางอย่างแล้ว ซึ่งเป็นเทรนด์ทั่วโลกเกี่ยวกับเรื่องของ Sharing Economy ซึ่งเกิดขึ้นแล้ว เห็นในสหรัฐอเมริกากว่า 72% มีการแชริ่งแอปพลิเคชั่น แชริ่งบ้าน, รถ และตอนนี้มีหลายองค์กรที่ทำแล้วในเรื่องของแชร์เซอร์วิสอีกด้วย

“ต่อไปของบางอย่างจะไม่ต้องอยู่กับเราตลอดเวลา แต่จะอยู่กับเราในช่วงเวลาที่เราต้องการ เช่น ในญี่ปุ่นก็มีธุรกิจการแชริ่งแฟน เพื่อไปหาพ่อแม่ หรือมีการแชร์ญาติเกิดขึ้นแล้ว”

และอย่างที่สาม สำหรับเรื่องความยั่งยืน (Sustainablity) ต่อไปก็จะเป็นอนาคต เช่น รถไฟฟ้า ซึ่งในอนาคตการจ่ายเงินอาจจะจ่ายด้วยคาร์บอนเครดิต ซึ่งตอนนี้เห็นว่ามีคนพยายามทำอยู่ ฉะนั้น เวลาพูดถึงอนาคต เหมือนเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน