บิ๊กศุภาลัยชี้อินฟราสตรักเจอร์-ต่างชาติ-ต่างจังหวัด ดันอสังหาฯปีนี้เติบโตได้ดี

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม ชี้อินฟราสตรักเจอร์-ต่างชาติ-ต่างจังหวัด ดันอสังหาฯปีนี้เติบโตได้ดี

วันที่ 23 มีนาคม 2566 นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เป็นวิทยากรรับเชิญหัวข้อ “The Next Chapter เรียลเอสเตทไทย” ในงานสัมมนาแห่งปีหัวข้อ “New Era Economic อนาคตประเทศไทย” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ณ โรงแรมพูลแมน รางน้ำ

นายไตรเตชะกล่าวว่า ประเมินปัจจัยกระทบภาคธุรกิจที่อยู่อาศัยปัจจุบันมีทั้งอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ค่าวัสดุ-ค่าแรงงานขั้นต่ำสูงขึ้น ราคาที่ดินขึ้นตลอดเวลา รวมทั้งประชากรมีจุดอ่อนเรื่องอัตราการเกิดน้อยลง และประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมประชากรสูงวัย ในขณะที่กำลังซื้อหลักจะเป็นกลุ่มอายุ 31-40 ปี

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอสังหาฯ มีปัจจัยบวกที่ขับเคลื่อนให้สามารถเติบโตต่อไปได้ในปี 2566 หรือ Growth Drivers 4 ด้านหลัก

ประกอบด้วย 1.อินฟราสตรักเจอร์เป็นตัวสร้างดีมานด์ โดยเฉพาะคอนโดฯแนวรถไฟฟ้าราคา 1-2 ล้านบาท เป็นทางเลือกสำหรับคนวัยเริ่มทำงานที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง รวมทั้งถนนตัดใหม่ที่ผลักดันให้ตลาดบ้านหรูกลับมาบูม เพราะสามารถเดินทางเข้าในเมืองได้สะดวกมากขึ้น

2.กำลังซื้อของลูกค้าต่างชาติในการซื้อและโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมภายใต้โควตา 49% กลับมาร้อนแรงตั้งแต่ครึ่งปีหลัง 2565 โดยมียอดซื้อสูงกว่ายุคก่อนโควิดแล้ว แนวโน้มจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในปี 2566 ด้วย

3.ตลาดต่างจังหวัดมีกำลังซื้อที่น่าสนใจ โดยศุภาลัยเป็นบริษัทที่ลงทุนพัฒนาโครงการ 22 จังหวัดทั่วประเทศ มากที่สุดในวงการอสังหาฯปัจจุบัน และมีรายได้สัดส่วนสูงถึง 40% ของรายได้รวมทั้งบริษัท

จุดโฟกัสคือ เดิมพื้นที่ชลบุรี-ระยอง เป็น 2 จังหวัดที่มียอดขายท็อปฟอร์ม เทรนด์ปีนี้ตลาดที่เติบโตโดดเด่นคือ ภูเก็ต โดยยอดขาย 3 เดือนแรกของปี 2566 เท่ากับรายได้ทั้งปีในปี 2565 แล้ว จึงเชิญชวนดีเวลอปเปอร์ที่มีความพร้อมให้ออกไปลงทุนในภูมิภาค

4.การฟื้นตัวแบบ K-shape หมายถึงมีผู้ประกอบการที่มีผลประกอบการทั้งขาขึ้นและขาลง สถิติท็อป 6 บริษัทรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครองส่วนแบ่งตลาดในสัดส่วนสูง โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่มีความได้เปรียบทั้งด้านเงินทุน ทีมงาน ดีไซน์ ศึกษาความต้องการผู้บริโภคได้ตรงจุด จะสามารถไปต่อได้

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม

นายไตรเตชะกล่าวสรุปตอนท้ายว่า ภาพรวมตลาดปีนี้คาดว่าเติบโตไม่หวือหวา แต่มีการเติบโตของอินฟราสตรักเจอร์แน่นอน ในด้านจำนวนประชากรลดลงเรื่อย ๆ แต่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีการมองหาบ้านอยู่อาศัยในเมืองมากขึ้น

รวมทั้งตลาดต่างชาติและตลาดต่างจังหวัดหัวเมืองหลัก รองรับการเติบโตได้อีกมาก อยู่ที่ดีเวลอปเปอร์ต้องการที่จะออกไปลงทุน