ปลัดพาณิชย์ นำคณะเยือนยูนนาน ติดตามส่งออกผลไม้ไทยไปจีน

ปลัดพาณิชย์

ปลัดพาณิชย์ นำคณะผู้บริหาร เยือนมณฑลยูนนาน หารือผู้นำเข้า โลจิสติกส์ สมาคมนักธุรกิจไทย วางแผนทำตลาดผลไม้ไทย พร้อมถกทูตพาณิชย์จีน สปป.ลาว และเวียดนาม ติดตาม แก้ปัญหาส่งออกสินค้าผลไม้ไทย

วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เดินทางเยือนมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2566  เพื่อพบหารือผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ ผู้กระจายสินค้าและบริการรายสำคัญของจีน และสมาคมนักธุรกิจไทยในจีนตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าการลงทุน ปัญหาและอุปสรรค

ทั้งนี้ ร่วมกันวางแผนการขยายตลาดการส่งออกสินค้า บริการ และการลงทุนของไทยในตลาดจีน ตลอดจนหาแนวทางความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต โดยเฉพาะสินค้าผลไม้

นอกจากนี้ ยังร่วมประชุมหารือร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ (สพต.) ปักกิ่ง สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ภูมิภาคจีน 7 แห่ง สคต.เวียงจันทน์ และ สคต.ฮานอย เพื่อติดตามสถานการณ์ การค้าสินค้าผลไม้ของไทย พร้อมมอบนโยบายให้ติดตามตลาดอย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้ผลไม้ไทยกำลังออกสู่ตลาด จะต้องคอยอำนวยความสะดวก

โดยหากมีปัญหาติดขัด ต้องเข้าไปแก้ไขทันที หากจำเป็นต้องแก้ไขในระดับนโยบาย ก็ให้รายงานเข้าส่วนกลางอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาอุปสรรคได้ทันการณ์ และไม่กระทบต่อการส่งออกผลไม้ของไทย

ขณะเดียวกัน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ซื้อขายผลไม้ไทย ระหว่างคุณจันทร์จิรา อนันต์ชัยพัฒนา ประธานสมาคมนักธุรกิจไทยในจีนตะวันตกเฉียงใต้ กับประธานบริษัท Yunnan Dimiao Electronic Commerce Co., Ltd. และนายพรเทพ ศักดิ์สุจริต กรรมการผู้จัดการบริษัท มาสเตอร์ คิง ฟรุตส์ จำกัด โดยตกลงซื้อทุเรียนรวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ภายใน 5 ปี และเน้นขาย Online Marketing เป็นหลัก

สำหรับกำหนดการวันที่ 28 มีนาคม 2566 จะเดินทางไปพบหารือผู้บริหารด่านศุลกากรสำคัญในมณฑลยูนนาน เช่น ด่านโม่ฮาน ด่านรถไฟโม่ฮาน โดยเฉพาะพื้นที่ลานตรวจสอบจำเพาะของสินค้าผลไม้ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการขนส่งในฤดูผลไม้ของไทยผ่านด่านสำคัญของจีน

ในปี 2565 การค้าไทย-จีน มีมูลค่า 105,404.28 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออก มูลค่า 34,389.91 ล้านเหรียญสหรัฐ นำเข้า มูลค่า 71,014.37 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง, ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง, ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง, เม็ดพลาสติก และยางพารา

สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ, เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, เคมีภัณฑ์, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ขณะที่การค้าไทย-ยูนนาน มีมูลค่า 2,349 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออก มูลค่า 1,136.98 ล้านเหรียญสหรัฐ นำเข้า มูลค่า 1,212.02 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ผลไม้ (ทุเรียน, มังคุด, ลำไย, ส้มโอ, สับปะรด, กล้วย และมะพร้าว), ไก่แช่แข็งและส่วนประกอบ, เคมีภัณฑ์เบ็ดเตล็ด, สินแร่ ตะกรันและเถ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น ผลไม้ (องุ่น, แอปเปิล, ลูกแพร์, ลูกพลับ, ลิ้นจี่, มะม่วง, สตรอว์เบอรี่), พืชผักรวมทั้งราก และพืชหัวบางชนิดที่บริโภคได้, ปุ๋ย, เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า และสินค้าที่มีการจำแนกเป็นพิเศษ