สมาพันธ์ SME ชี้โพล “มติชน x เดลินิวส์” ย้ำประชาชนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง

แสงชัย ธีรกุลวาณิช
แสงชัย ธีรกุลวาณิช

สมาพันธ์เอสเอ็มอี ชี้โพลที่มติชน x เดลินิวส์ ชัดเจน ประชาชนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง คาดหวังนโยบายเศรษฐกิจที่ดี ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เสริมแกร่งเอสเอ็มอีไทยแข่งขันได้ในตลาดโลก

วันที่ 19 เมษายน 2566 นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลโพลที่มติชน x เดลินิวส์ ที่ได้ร่วมกันจัดทำโพลการเมืองครั้งประวัติศาสตร์เพื่อสะท้อนอนาคตผลเลือกตั้ง 2566 ครั้งที่ 1 สำรวจระหว่างวันที่ 8-14 เมษายน 2566 ผ่านช่องทางออนไลน์ ถือว่ามีความชัดเจนที่กลุ่มตัวอย่างผู้ตอบคำถามอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้นำประเทศไทย (นายกรัฐมนตรี) โดยสะท้อนจากผลตัวเลขโพลที่ร้อยละ 69.34 อยากได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคฝ่ายค้านเดิม และมาจากภาคเอกชน

ขณะที่ร้อยละ 52.65 ต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาขับเคลื่อนบริหารประเทศ ทั้งนี้มีร้อยละ 17.9 ที่อยากได้นายกรัฐมนตรีมาจากฝ่ายรัฐบาลเดิม

ซึ่งความนิยมในแต่ละช่วงเวลา พื้นที่และการกระจายกลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นกับการนำเสนอนโยบายพรรคที่มีความเป็นไปได้ตอบโจทย์ประเทศ

ภารกิจที่สำคัญของนายกรัฐมนตรีท่านต่อไปที่สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยคาดหวัง คือ การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเชิงรุกจริงจังต่อเนื่องสร้างการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะการขยายการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจฐานราก มาตรการสร้างรายได้และการเข้าถึงแหล่งทุนต้นทุนต่ำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชนและเกษตรกร ยกระดับทักษะสมรรถนะขีดความสามารถสร้างงานให้แรงงานมีทักษะสูงและเข้ามาในระบบ ลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการและเกษตรกร เพื่อให้สามารถแข่งขันได้

พร้อมทั้งลดค่าครองชีพให้ประชาชน มาตรการกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการศึกษา การแก้ไขปัญหากฎ ระเบียบ กฎหมายที่เป็นอุปสรรคกับภาคเอกชน มาตรการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น และการขับเคลื่อน BCG Economy ของภาครัฐและภาคเอกชนอย่างยั่งยืน

“นโยบายที่ดี คือ การใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าบูรณาการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่เน้นแจกแต่เน้นสร้างประชาชนให้มีขีดความสามารถที่แข็งแรง เพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน”