ทุเรียนทะเลหอย สินค้าจีไอตัวใหม่ของ จ.กระบี่ คาดสร้างเงินได้ 70 ล้านบาท/ปี

ทุเรียนทะเลหอย

“จุรินทร์” ชวนลิ้มรส “ทุเรียนทะเลหอย” สินค้าจีไอตัวใหม่ จ.กระบี่ การันตีรสชาติ “เข้มข้น-หวานละมุน” คาดสร้างเงินสู่ท้องถิ่นอีกกว่า 70 ล้านบาทต่อปี

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ในการส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ไทย ปัจจุบันมีสินค้า GI ไทยประเภทต่าง ๆ ทั้งในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร ผลผลิตทางการเกษตร และสิ่งของเครื่องใช้ รวม 185 รายการ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าสร้างเงินจากสินค้า GI ไทยมุ่งสู่ 50,000 ล้านบาท

​นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ทุเรียนทะเลหอยเป็นสินค้า GI รายการใหม่ของไทย ปลูกในพื้นที่ตำบลปลายพระยาและตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสภาพอากาศและแหล่งน้ำที่ดี มีธาตุอาหารหลักที่สำคัญ และไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพดีและมีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่อื่น

ด้วยรสชาตินุ่มละมุน หวาน มัน เข้มข้น คล้ายทุเรียนผสมครีมหรือนมสด เนื้อสัมผัสแห้ง เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ต้องเพิ่มผลผลิตเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาด ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นกว่า 70 ล้านบาทต่อปี

​ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียน GI ทุเรียนทะเลหอย ถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับสินค้าเกษตรของภาคใต้ สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า ส่งเสริมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าสู่ระดับพรีเมี่ยม รวมถึงจัดงานส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดทุกรูปแบบ กระทรวงพาณิชย์จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนสินค้า GI ไทย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ไทยอย่างยั่งยืนต่อไป