ทุเรียนไทยแสนล้านเดือด จีนไฟเขียวฟิลิปปินส์ส่งผลสดได้แล้ว

ทุเรียน

จีนลงนามอนุญาตให้ ”ทุเรียนผลสดของฟิลิปปินส์” ไปขายตลาดจีนได้เป็นทางการแล้ว หลังทุเรียนสดเวียดนามตีตลาดจีนปีก่อน ด้าน ”ทูตเกษตรไทย” ชี้จับตาทุเรียน ”ปูยัต” ดาเวา ฟิลิปปินส์ มีการแข่งขันทางการตลาดสูง แนะผู้ส่งออกไทยผลิตทุเรียนคุณภาพสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคจีน

วันที่ 10 มกราคม 2566 แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่งรายงานว่า ได้ติดตามสถานการณ์การนำเข้าทุเรียนผลสดของจีนจากสื่อท้องถิ่นในจีน กรณีทุเรียนผลสดของฟิลิปปินส์ได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนไปยังจีน โดยมีสาระสำคัญ

1.บองบอง มาร์กอส หรือเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2566 โดยการเยือนจีนครั้งนี้ จีนและฟิลิปปินส์ได้ลงนามใน ”พิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดด้านสุขอนามัยสำหรับทุเรียนผลสดของฟิลิปปินส์ส่งออกไปยังจีน” อีกไม่นานทุเรียนผลสดของฟิลิปปินส์จะถูกวางขายในประเทศจีน

ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว ฟิลิปปินส์เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเกษตรคิดเป็น 9.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฟิลิปปินส์ ตั้งแต่กล้วย สับปะรด มะม่วง อะโวคาโด มะพร้าว และทุเรียน ตลาดจีนขนาดใหญ่กำลังนำโอกาสทางธุรกิจมาสู่ฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่อง สร้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในท้องถิ่น

ทุเรียน

2.เมืองดาเวาเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของฟิลิปปินส์ ถูกเรียกขานว่า “ตะกร้าผลไม้” เนื่องจากเป็นเมืองที่อุดมไปด้วยผลไม้ ผลผลิตทุเรียนคิดเป็นประมาณ 80% ของประเทศ เมื่อเทียบกับทุเรียนบางชนิดที่เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ ทุเรียนดาเวาไม่เพียงแต่ทนต่อศัตรูพืชมากกว่า ยังให้ผลผลิตสูงกว่า ส่วนใหญ่ส่งออกไปยังประเทศไทย มาเลเซีย เกาหลี สิงคโปร์ และอื่น ๆ

ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคมของทุกปี ทุเรียนพื้นเมืองจะออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ทุเรียนพันธุ์หลักที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมีชื่อเรียกว่า “ปูยัต” (Puyat) และดี 101 (D101) มีรสหวานกรุบกรอบ เนื้อแน่นนุ่มละมุน ทำให้มีการแข่งขันทางการตลาดสูง

3.นายแคนเดลาริโอ มิคูล็อบ อดีตนายกสมาคมทุเรียนดาเวากล่าวว่า ปัจจุบันทุเรียนดาเวาให้ผลผลิตมากกว่า 50,000 ตันต่อปี มีเกษตรกรกว่า 3,000 ครัวเรือน โรงงานแปรรูปอย่างน้อย 5 แห่ง หากคำนวณจากพื้นที่ปลูก 1 เฮกตาร์ หรือเทียบเท่ากับต้นทุเรียน 100 ต้นต่อครัวเรือน รายได้ต่อปีของแต่ละครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2,800 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากสามารถส่งออกไปยังจีนได้แล้ว จีนจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของดาเวา

นางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมิได้เป็นประเทศเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนสดมายังจีน โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 เวียดนามได้มีการลงนามพิธีสารส่งออกทุเรียนผลสดมายังจีนและหลังจากที่ได้รับขึ้นทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุจากศุลกากรจีนเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565

จากนั้นเวียดนามเริ่มมีการส่งออกทุเรียนผลสดอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีสวนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็น 83 สวน (จากเดิม 54 สวน) และโรงคัดบรรจุที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมีจำนวน 30 ราย (จากเดิม 25 ราย)

ในขณะที่ฟิลิปปินส์ได้มีการลงนามพิธีสารส่งออกทุเรียนไปจีนเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการขึ้นทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุจากศุลกากรแห่งชาติจีน เพื่อดำเนินการส่งออกต่อไป

ผู้นำเข้าและผู้บริโภคทุเรียนในจีนมีโอกาสเลือกซื้อทุเรียนที่นำเข้าจากหลายประเทศเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสถานการณ์การแข่งขันทุเรียนในตลาดจีนมีแนวโน้มการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งฤดูกาลการส่งออกทุเรียนภาคตะวันออกที่จะถึง ซึ่งคาดว่าผลผลิตทุเรียนของไทยและเวียดนามน่าจะออกในช่วงใกล้เคียงกัน ปัจจัยสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทุเรียนในตลาดจีนคือทุเรียนคุณภาพ

ผู้ประกอบการผลิต ผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนของไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการควบคุมการผลิตทุเรียนคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทุเรียนในตลาดจีนอย่างยั่งยืน

รวมทั้งการส่งเสริมทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ ๆ เพื่อขยายตลาดทุเรียนไทยในจีนให้มากขึ้น และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

นอกจากนี้ การทำแบรนด์ การสร้างความแตกต่างให้ผู้บริโภคขั้นสุดท้ายในจีนได้รับรู้ถึงแหล่งกำเนิดของทุเรียนไทย (เพิ่มเติมจากสติ๊กเกอร์ที่ขั้วผล) หรือการพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ว่าเป็นสินค้าทุเรียนจากไทย เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการแอบอ้างจำหน่ายสินค้าไทย เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันทุเรียนผลสดนำเข้าจากหลายประเทศในตลาดจีน