ราคาน้ำมันดิบ (8 มิ.ย. 66) ปรับเพิ่ม กังวลอุปทานตึงตัว หลังซาอุฯ ลดกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลอุปทานตึงตัว หลังซาอุฯ ประกาศลดกำลังการผลิต ขณะที่สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลงสวนคาด

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มกว่าร้อยละ 1 เนื่องจากตลาดยังคงมีความกังวลต่ออุปทานที่อาจตึงตัวมากขึ้น หลังต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียเผยว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงสู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. 66 จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสเมื่อ 7 มิ.ย. 2566 อยู่ที่ 72.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.79 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.95 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.66 เหรียญสหรัฐ

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 2 มิ.ย. 66 ปรับตัวลดลง 0.45 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 459.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล

จีนรายงานตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน พ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 17.4 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 12.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งนำเข้ามากที่สุดเป็นอันดับสามของปีนี้ ขณะที่ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว จนส่งผลกดดันต่อการผลิตและตัวเลขการส่งออกเดือน พ.ค. 66 ของอุตสาหกรรมจีนให้ปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงทรงตัวจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ท่ามกลางอุปสงค์ที่ได้รับสนับสนุนจากฤดูกาลขับขี่ในสหรัฐ

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในฮ่องกงที่ปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าการเสนอขายน้ำมันดีเซลจากไต้หวันจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม