เอกชนไทยในเมียนมาชี้สหรัฐคว่ำบาตรรอบใหม่ในเมียนมา ไม่กระทบส่งออก

ส่งออก การส่งออก สินค้า
Photo by Pat Whelen on Unsplash

ทูตพาณิชย์เมียนมา ชี้หลังหารือเอกชนไทยในเมียนมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีมาตรการคว่ำบาตรในเมียนมารรอบใหม่ ยืนยันไม่กระทบการค้าไทย-เมียนมา ส่งออก

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายธนวุฒิ นัยโกวิท อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายการพาณิชย์ (ทูตพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่ สหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตร หรือแซงก์ชั่น (sanction) รอบใหม่กับธนาคารการค้าต่างประเทศเมียนมา และธนาคารเพื่อการลงทุนและการพาณิชย์เมียนมา รวม 2 แห่ง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

ธนวุฒิ นัยโกวิท
ธนวุฒิ นัยโกวิท

ทางสำนักงานฯ ได้หารือร่วมกับนักธุรกิจไทยที่ลงทุนในเมียนมา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมาตรการคว่ำบาตรในเมียนมาจากชาติตะวันตก เช่น สหรัฐ อียู ประเทศพันธมิตร ในรูปแบบคน คณะบุคคล องค์กร หน่วยงานรัฐบาล จากการหารือ ภาคธุรกิจ นักธุรกิจเองประเมินไม่มีผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร โดยนักธุรกิจมีแผนสำรองในการทำทุรกรรมทางการเงิน อาจจะมีการเจรจากับคู่ค้าในการชำระเงินโดยปรับเปลี่ยนหรือใช้ธนาคารอื่นเพื่อเป็นการทดแทน

“มีธนาคารหลายแห่งในเมียนมายังไม่ถูกคว่ำบาตร และยังมีหลายธนาคารที่สามารถเข้าใช้บริการได้ และยังมองว่ามาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ ยังไม่กระทบและสร้างแรงกดดันให้กระทบเท่าไร”

สำหรับการส่งออกไปยังเมียนมา เดือนพฤษภาคมยังขยายตัวร้อยละ 1.14 มูลค่า 13,607 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญได้แก่น้ำมันดีเซล น้ำมันสำเร็จรูปและเครื่องดื่ม

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรมีผลกระทบต่อการส่งออกไทย แต่ไม่มากเนื่องจากการค้าตามชายแดนต่าง ๆ ผู้ส่งออกไทยและผู้นำเข้ามีควาสันพันธ์ที่ใกล้ชิดและหลายครั้งที่เกิดปัญหาหรือเป็นอุปสรรคทางการค้าการส่งออกไม่ได้ลดมากอย่างมีนัยสำคัญ