ราคาน้ำมันดิบ (30 มิ.ย. 66) ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสต๊อกน้ำมันดิบที่ลดลง

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสต๊อกน้ำมันดิบที่ลดลง แต่ยังคงถูกกดดันจากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เทกซัสปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากข้อมูลสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาด เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก

จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการ การว่างงานของสหรัฐปรับลดลงกว่า 26,000 ราย สู่ระดับ 239,000 ราย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 64 สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและตลาดแรงงานสหรัฐที่ดีขึ้น แต่ก็อาจผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐกลับมาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน ก.ค. 66

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานผลประกอบการของบริษัทอุตสาหกรรมในจีนช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ที่ปรับตัวลดลงกว่า 18.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยหากนับเฉพาะเดือน พ.ค. 66 ลดลง 12.6% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอุปสงค์ในจีนที่ปรับตัวลดลงและส่งผลต่ออัตรากำไรขั้นต้น ทั้งนี้ ตลาดยังคงจับตามาตรการสนับสนุนด้านนโยบายเศรษฐกิจที่มากขึ้นจากทางภาครัฐ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ตลาดปิด เนื่องจากวันฮารีรายอ ฮัจจิ (Hari Raya Haji)

Advertisment

ราคาน้ำมันดีเซล

ตลาดปิด เนื่องจากวันฮารีรายอ ฮัจจิ (Hari Raya Haji)