รู้ไหม 20 ปี ไทยมีสินค้าขึ้นทะเบียนจีไอแล้ว 189 รายการ

รู้ไหม 20 ปี ไทยมีสินค้าขึ้นทะเบียนจีไอแล้ว 189 รายการ

“จุรินทร์” โชว์ผลงาน 20 ปี GI ขึ้นทะเบียนสินค้าชุมชนรวม 189 รายการ สร้างรายได้ให้กว่า 300,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 51,000 ล้านบาทต่อปี ข่าวดี กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ในญี่ปุ่นแล้ว

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน “GI 20/20 Mission : 20 ปี กลับก้าวต่อไปของ GI ไทย” เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งระบบสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ว่าระบบสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2546 โดยตลอดระยะเวลา 20 ปี เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า GI เป็นกลไกสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่นกว่า 189 สินค้าทั่วประเทศ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

สร้างมูลค่าทางการตลาดกว่า 51,000 ล้านบาทต่อปี ถ้าปล่อยให้เป็นสินค้าขายปกติในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ มูลค่าตกไม่เกิน 20,000 ล้านบาทต่อปี ทำให้มูลค่าต่อปีเพิ่มไปกว่า 30,000 ล้านบาท หรือตัวสินค้าที่เพิ่มมูลค่าสูงสุดเพิ่มขึ้นถึง 200% ก็มี คือ ความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาที่ชื่อว่า GI และทั้งหมดนี้ 189 รายการสินค้าสามารถครอบคลุมประชากรไทยทั้งประเทศกว่า 300,000 ครัวเรือน

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังได้ร่วมกับกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น จัดพิธีมอบประกาศขึ้นทะเบียน GI สินค้าไทยและญี่ปุ่น โดยสินค้า GI ไทยที่ได้ขึ้นทะเบียนในประเทศญี่ปุ่น คือ กาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง และสินค้า GI ญี่ปุ่นที่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย คือ เนื้อทาจิมะ และเนื้อคาโงชิมะ รวมทั้งจัดกิจกรรมให้คำปรึกษากลยุทธ์ด้านการตลาดต่างประเทศ แก่ผู้ประกอบการ GI โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และการตลาดจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO)

นอกจากนี้ ได้มอบรางวัลสุดยอดผู้สนับสนุน GI ไทย (GI Best Support Award) ให้แก่ผู้มีคุณูปการกับวงการ GI ไทยในสาขาต่าง ๆ ประกอบด้วย สาขากฎหมายและการคุ้มครอง GI ไทย ได้แก่ นางปัจฉิมา ธนสันติ อดีตอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาผู้วางรากฐานระบบ GI ไทย สาขาสนับสนุนชุมชน GI ไทยอย่างยั่งยืน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด

สาขาส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้า GI ไทย ได้แก่ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) สาขาผู้ประกอบการ GI ไทยต้นแบบ ได้แก่ นายสินสมุทร ศรีแสนปาง ผู้ประกอบการสินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ สาขาสร้างมูลค่าเพิ่ม GI ไทย ได้แก่ นายปัญญวัฒน์ พิทักษวรรณ นักออกแบบมือรางวัลระดับประเทศ ที่มาร่วมพัฒนารูปแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ GI ไทย ให้มีความทันสมัย สวยงามระดับพรีเมี่ยม

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมเสิร์ฟความอร่อยผ่านเมนูที่รังสรรค์จากวัตถุดิบ GI ไทยกว่า 20 รายการ และเมนูสุดพิเศษจากเชฟชุมพล แจ้งไพร ในเมนู “ข้าวแกงของไทย GI แห่งสยาม” ที่ใช้วัตถุดิบหลักเป็นปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา และยังมีเมนูของหวานที่ทำจากน้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่น้ำกะทิจากมะพร้าวทับสะแก และเมนูอาหารจากวัตถุดิบ  GI ของไทยอีกหลายรายการ

ในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการสินค้า GI ไทย และต่างประเทศอีกกว่า 30 รายการ เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา เหล้าเหมาไถกุ้ยโจวและเครื่องปั้นดินเผาเนื้อขาวเต๋อฮว่าจากจีน เนื้อคาโงชิมะจากญี่ปุ่น ไวน์ วิสกี้ ชีส น้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชูหมักจากประเทศในภูมิภาคยุโรป เป็นต้น รวมถึงนิทรรศการตลาดจริงใจฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต ในเครือเซ็นทรัลฟู้ด ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางจำหน่ายสินค้า GI ที่สำคัญ โดยในปี 2567 มียอดสั่งซื้อสินค้า GI จากเซ็นทรัลฟู้ด มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท