ครั้งแรกในไทย สินค้า GI “กุ้งก้ามกรามบางแพ” นำเงินเข้าชุมชนกว่า 2,500 ลบ.

“กุ้งก้ามกรามบางแพ”

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ “กุ้งก้ามกรามบางแพ” ของดีจังหวัดราชบุรี เพื่อต่อยอดเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่น สร้างรายได้สู่ชุมชนปีละกว่า 2,500 ล้านบาท 

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI กุ้งก้ามกรามบางแพ ของจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็น   กุ้งก้ามกรามที่มีเปลือกสีน้ำเงินมันเงา ก้ามสีน้ำเงินหรือสีครามปนสีทอง เนื้อแน่นเต็มเปลือก เมื่อปรุงสุกจะมีรสชาติหวาน   มีมันกุ้งมาก และไม่มีกลิ่นคาว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

โดยพื้นที่เลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพจะครอบคลุมอำเภอบางแพ อำเภอดำเนินสะดวก   และอำเภอโพธาราม ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ลักษณะเป็นดินเหนียวสีเทาเข้มถึงสีดำ ที่มีเนื้อละเอียดถึงละเอียดมาก เกิดจากการทับถมของตะกอนน้ำจืด น้ำทะเล และน้ำกร่อย

รวมถึงบางส่วนเกิดจากตะกอนน้ำพัดพา จึงมีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุและจุลินทรีย์สูง และด้วยลักษณะอากาศที่เย็น ไม่ร้อนจัด ไม่หนาวจัด จึงทำให้พื้นที่เหมาะแก่การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพเป็นอย่างยิ่ง โดยในอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งได้ขนานนามให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเมืองหลวงของการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม

“กุ้งก้ามกรามบางแพ”

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพกว่า 1,122 ราย สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยกว่า 2,569,000,000 บาท/ปี ซึ่งแสดงถึงความสําเร็จของการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของผลผลิต และผลจากการขึ้นทะเบียน GI

คาดว่าจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกุ้งก้ามกรามบางแพได้เพิ่มขึ้น สร้างโอกาสทางการตลาด และช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยกุ้งก้ามกรามบางแพเป็นสินค้า GI ลำดับที่ 5 ของจังหวัดราชบุรี ต่อจากสินค้ามะพร้าวน้ำหอมราชบุรี สับปะรดบ้านคา โอ่งมังกรราชบุรี และไชโป้วโพธาราม ที่ได้ขึ้นทะเบียนไปก่อนหน้านี้

“กุ้งก้ามกรามบางแพ”

นายวุฒิไกร กล่าวอีกว่า สำหรับวิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะตามแหล่งภูมิศาสตร์ และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368