Dow จับมือ แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล พัฒนาถุงบรรจุอาหารรีไซเคิลได้

Dow จับมือแอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล พัฒนา “ถุงบรรจุภัณฑ์อาหารแห้งและอาหารเปียกชนิดรีไซเคิลได้” หนุนผู้ประกอบการอาหารไทย บุกตลาดยุโรป

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมมือบริษัท แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล จำกัด (Absolute Flexible) พัฒนานวัตกรรมใหม่ “ถุงบรรจุภัณฑ์อาหารแห้งและอาหารเปียกชนิดรีไซเคิลได้” เพื่อตอบสนองตลาดในกลุ่มประเทศยุโรป โดยใช้เม็ดพลาสติกโพลีเอททิลีนเกรดพิเศษของ Dow ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ว่ามีการปล่อยคาร์บอนต่ำกว่าค่าอ้างอิงมาใช้ในการผลิต

เนื่องจากแต่เดิมถุงบรรจุภัณฑ์อาหารที่นิยมใช้กันในประเทศไทย ผลิตจากวัสดุหลายชนิดรวมกันทำให้รีไซเคิลได้ยาก ไม่ตอบโจทย์ลูกค้าในตลาดต่างประเทศซึ่งผู้บริโภคมีความตื่นตัวสูงในด้านบรรจุภัณฑ์ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ โดยเฉพาะในอังกฤษ และสหภาพยุโรป

จุดเด่นของถุงบรรจุภัณฑ์อาหารรีไซเคิลได้ สามารถขึ้นรูปได้ง่ายและยังมีคงคุณสมบัติในการปกป้องการซึมผ่านของน้ำและอากาศได้ดีดังเดิม รวมถึงการออกแบบที่เน้นถุงแบบแบบโปร่งใส ลดปริมาณการใช้หมึกพิมพ์ให้น้อยที่สุด เพื่อเพิ่มความสามารถของการนำถุงพลาสติกที่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น

โดยจุดประสงค์เพื่อจะนำไปใช้บรรจุเครื่องแกง น้ำพริก ซอส และเครื่องปรุงชนิดต่าง ๆ ของไทย เพื่อส่งออกไปยังประเทศอังกฤษ และมีแผนในการขยายไปยังกลุ่มประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปที่ให้ความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งถุงบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลได้พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยแล้ววันนี้

เอกสิทธิ์ ลัคนานิธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย

นายเอกสิทธิ์ ลัคนานิธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริษัทบรรจุภัณฑ์ชั้นนำอย่างแอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล จำกัด เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของแบรนด์ไทย ช่วยให้สินค้าไทยโดดเด่นในตลาดโลกที่มีการแข่งขันสูงด้านภาพลักษณ์ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนาถุงด้วยส่วนประกอบจากวัสดุชนิดเดียว (Mono-material) ด้วยความเชี่ยวชาญของ Dow โดยใช้เม็ดพลาสติกชนิดพิเศษ INNATE, DOWLEX, ELITE และ AFFINITY

พีระพล วงศ์วรกุล ผู้บริหาร บริษัท แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล

ด้านนายพีระพล วงศ์วรกุล ผู้บริหาร บริษัท แอบโซลูท เฟล็กซิเบิ้ล จำกัด กล่าวว่า บริษัท ให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“เราจึงเลือกร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกอย่าง Dow ที่ช่วยให้เราผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติตามต้องการได้จากพลาสติกชนิดเดียว จึงสามารถรีไซเคิลได้ มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำลง อีกทั้งสามารถใช้เครื่องจักรที่มีอยู่ได้ ไม่ต้องลงทุนเครื่องจักรใหม่ ตอบโจทย์การพัฒนาธุรกิจที่มุ่งสู่ความยั่งยืน โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีลูกค้าในกลุ่มประเทศที่มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอน และให้ความสำคัญกับการรีไซเคิล”