ดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท “ภูมิธรรม” ยังไปต่อหลังประชุมคณะชุดใหญ่จะชัดเจน

Phumtham Wechayachai
Phumtham Wechayachai

ภูมิธรรมย้ำหลังประชุมคณะกรรมดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ที่นายกฯเป็นประธาน จะเห็นความชัดเจนของโครงการ มั่นใจรัฐบาลเดินหน้าโครงการต่อแน่นอน ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ พร้อมระบุโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่จำกัดประชาชนที่เข้าร่วม สามารถเข้าได้ทุกกลุ่ม  ไม่ว่าจะจนหรือรวย

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทว่า รัฐบาลยังคงยืนยันเดินหน้านโยบายแน่นอน และพอจะเห็นทางออกให้กับเรื่องนี้แล้ว ซึ่งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน จะมีการประชุมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

โดยคาดว่าภายหลังการประชุม จะมีความชัดเจนของโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะแหล่งที่มาของงบประมาณในโครงการนี้

“รัฐบาลชุดนี้จะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเลตอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นโครงการที่ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ส่วนความคิดจากหลายฝ่ายเกี่ยวกับโครงการนี้ คงห้ามความคิดเห็นไม่ได้ ประชากรมี 60-70 ล้านคน เราคงห้ามความเห็นไม่ได้”

ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องเดินหน้า ทำอย่างไรให้โครงการเกิดขึ้น และสาเหตุที่มีความล่าช้า เพราะจะต้องพิจารณาโครงการนี้ให้เกิดความรอบคอบ ต้องมีความชัดเจน งบประมาณที่จะใช้จากไหน แม้จะใช้ระยะเวลาอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ประชาชนที่จะเข้าโครงการ ไม่ว่าประชาชนเป็นกลุ่มใด คนรวยหรือคนจนก็จะต้องได้รับเงินจำนวน 10,000 บาทของโครงการนี้ ดังนั้น ขอให้ประชาชนมีความสบายใจ ว่ารัฐบาลชุดนี้จะผลักดันทำโครงการนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ น่าจะมีความชัดเจนภายหลังจากพิจารณาเรื่องของงบประมาณไปแล้ว

ส่วนความชัดเจนในการเริ่มของโครงการ จะมีการกำหนดในรายละเอียด โดยเฉพาะขั้นตอนของการแจกเงินจะต้องรัดกุมไม่ให้เกิดการทุจริต สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ดังนั้น ที่มีบางกลุ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเกิดการทุจริต หรือนำเงินไปใช้อย่างไม่ถูกต้องก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์กันได้ แต่ในส่วนของรัฐบาลเชื่อมั่นว่าจะมีแนวทางในการป้องกันการดูแลไม่ให้เกิดการทุจริตอย่างแน่นอน