“พิมพ์ภัทรา” เร่งเคลียร์ใบ รง.4 ค้าง 200 รายภายใน 30 วัน ติงตัวถ่วงการลงทุน

เอกชนร้องหนัก ใบอนุญาต รง.4 กลับมาค้างเติ่งนับ 200 ราย บางรายขอเป็นปียังไม่ได้ ชี้ตัวถ่วงลงทุนอย่างหนัก ด้าน “พิมพ์ภัทรา” รับไม่ได้ ขัดกับนโยบายรัฐบาลอย่างหนัก สั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมเร่งเคลียร์ให้จบภายใน 30 วัน พร้อมให้กลับมารายงานวิธีแก้ปัญหาด่วน ย้ำต้องอำนวยความสะดวกในการลงทุน

วันที่ 21 มีนาคม 2567 แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนหลายแห่งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากกลับมาประสบปัญหาในการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ทั้งในส่วนของประกอบกิจการใหม่ และการขออนุญาตขยายโรงงานล่าช้าอีกแล้ว เบื้องต้นรับทราบข้อมูลมาว่า การขอใบอนุญาตทั้ง 2 ประเภทของกรมโรงงานฯ ค้างอยู่ไม่ต่ำกว่า 200 ราย

สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนอย่างมาก ทั้งที่ประเทศไทยตอนนี้ต้องการมูลค่าการลงทุน เพื่อเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กลับประสบปัญหาเรื่องการขอใบอนุญาต ดังนั้น จึงต้องการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมาปัญหาการขอใบอนุญาต รง.4 เป็นประเด็นร้อนที่นักลงทุนจากทั่วโลกที่เข้ามาลงทุนในไทยร้องเรียนอย่างหนัก ถึงขั้นตอนยุ่งยาก มีความล่าช้าอย่างมาก ถูกตราหน้าเป็นตัวถ่วงการลงทุน

“ก่อนหน้านี้ปัญหาใบ รง.4 เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ปัญหานี้เริ่มกลับมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และเริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยแก้ปัญหากันไปเยอะแล้ว ตอนนี้ไม่เข้าใจว่า ทำไมปัญหากลับมาอีกแล้ว ทั้งที่รัฐบาลก็ป่าวประกาศเรื่องอำนวยความสะดวกนักลงทุน แต่ใบ รง.4 กลับเป็นตัวถ่วงอย่างหนัก อยากให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม เร่งแก้ปัญหาโดยด่วน บางรายเอกสารครบถ้วน รอแค่เซ็นใบอนุญาตจากผู้บริหาร รอมาเป็นปีแล้ว

แต่ทุกอย่างดูติด ๆ ขัด ๆ ล่าช้าไปหมด ไม่รู้ว่า ติดปัญหาอะไร อยากให้เร่งแก้ ไม่อยากให้ถูกมองเรื่องต้องจ่ายใต้โต๊ะหรือไม่ ถึงจะได้ใบอนุญาตเร็วขึ้น เพราะตอนนี้ยังมองในแง่ดีว่า ไม่น่าจะเป็นเหตุผลนั้น แต่ไม่รู้ว่าติดอะไร ถ้าต่อไปยังล่าช้าอีก คงต้องยอมรับว่า อดไม่ได้ที่จะต้องมองแบบนั้น”

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการขอใบอนุญาตลงทุน ตนได้รับการร้องเรียนมาเช่นกัน ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ได้เรียกประชุมในวันที่ 6 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยสั่งการให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รวบรวมข้อมูลการขออนุญาตที่ค้างอยู่ในระบบทั้งหมดว่าอยู่ในระบบนานเท่าไร สาเหตุของการตกค้าง และเรื่องดังกล่าวอยู่ที่ใด

โดยต้องกำหนดแนวทางในการจัดการคำขออนุญาต มาแจ้งตนในการประชุมวันที่ 26 มีนาคมที่จะถึงนี้ เนื่องจากขัดแย้งกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการอำนวยความสะดวกในการลงทุนให้กับนักลงทุนทุกรายที่ทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว

เบื้องต้นตนเข้าไปตรวจสอบ พบว่ายังตกค้างอยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรมกว่าร้อยเรื่อง ไม่สามารถออกให้แก่ภาคเอกชน อาจเกิดจากเอกสารประกอบการพิจารณาไม่ครบถ้วน การรอข้อมูลจากหน่วยงานภายนอก เช่น การขออนุญาตโรงไฟฟ้า หรือโรงแปรรูปไม้ หรืออาจเกิดจากการทำงานที่เป็นการตั้งรับมากกว่าเชิงรุกของเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นต้องเร่งเคลียร์ใบอนุญาตที่ค้างในระบบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ถ้าผู้ประกอบการลงทุนรายใด เอกสารไม่ครบ ก็ต้องเร่งแจ้งว่าขาดอะไร รายใดเอกสารถูกต้องครบแล้ว ก็ต้องเร่งให้ใบอนุญาตออกไป

“ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ต้องผ่านหลายขั้นตอน หลายฝ่าย หลายโต๊ะ หลายคน ทำให้ขาดประสิทธิภาพ เรื่องนี้ตนยอมไม่ได้ ต้องเร่งเคลียร์ เร่งอนุญาตให้แก่นักลงทุนและผู้ประกอบการโดยเร็ว ต่อไปต้องเร่งปรับปรุงกระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตให้เป็นวันสต็อปเซอร์วิสอย่างแท้จริง เพื่อลดระยะเวลาการออกใบอนุญาต และให้ทุกคำขออยู่ภายในกรอบเวลาของคู่มือการให้บริการประชาชน”