ชาวประมงฮึ่มบุก ก.เกษตรฯ ยื่นหนังสือ “เศรษฐา-ธรรมนัส” แก้ราคาปลาตกต่ำ

เรือประมง

ชาวประมงฮึ่มบุก กระทรวงเกษตรฯ ยื่นหนังสือถึง “เศรษฐา-ธรรมนัส” แก้ราคาปลาตกต่ำ 35 สมาคมประมงท้องถิ่นเดือดร้อนหนัก ราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ ถูกดัมพ์ราคาขายแข่งไม่ได้ ตั้งกรรมการเก็บค่าธรรมเนียมก็ไม่มีความคืบหน้า

วันที่ 24 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ กลุ่มชาวประมงทั่วประเทศ หลังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำ ทั้ง ๆ ที่มีการประชุมเพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมนำเข้ามาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ไม่มีความคืบหน้า

ล่าสุดจะมีตัวแทนชาวประมงมากกว่า 100 คนจะเดินทางด้วยรถบัสไปยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยจะมาถึงหน้ากระทรวงเกษตรฯ ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ “เป็นการเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับชาวประมงทั่วประเทศที่กำลังประสบปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ เราไม่ได้เดินทางมาก่อม็อบและต้องการหารือกับผู้รับผิดชอบ” หนึ่งในตัวแทนชาวประมงกล่าว

สำหรับหนังสือที่จะมายื่นให้ นายกฯเศรษฐา และ รมต.ที่เกี่ยวข้อง มีสาระสำคัญอยู่ที่ 1) ขอให้มีการทบทวนมาตรการการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำ โดยให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานการควบคุม การตรวจสอบสินค้าสัตว์น้ำนำเข้า-ส่งออก-นำผ่าน เพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดรายงานและไร้การควบคุม (IUU) เช่นเดียวกับที่ชาวประมงไทยได้รับการปฏิบัติ

2) รัฐบาลผ่านมาได้มีการ “เปิดช่อง” ให้มีการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการแปรูปสินค้าสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก แต่ผลกลับกลายเป็นการ “เปิดช่อง” ให้ผู้ประกอบการมีการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำที่มีราคา “ถูกกว่า” (สัตว์น้ำในประเทศ) มาแปรรูปเพื่อส่งออกและยังมาขายทุ่มตลาดสัตว์น้ำภายในประเทศ

โดยมีการนำเข้ามาสต๊อกตามห้องเย็นส่วนใหญ่เต็มไปหมด ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ซื้อสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศไม่สามารถแข่งขันราคาได้ จึงจำเป็นต้องซื้อสินค้าสัตว์น้ำในราคาที่ถูกมาก ๆ (จากกลุ่มชาวประมง) เพื่อแข่งขันราคากับผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ ทำให้สินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศไม่มีโอกาสที่จะขยับราคาสินค้าสัตว์น้ำได้เลย

3) ขอให้รัฐบาลกำหนดมาตรการเป็นการเร่งด่วนให้ “หยุดการนำเข้า” หรือ “ชะลอการนำเข้า” ทันทีอย่างจริงจัง ด้วยการใช้ มาตรา 92 แห่ง พ.ร.ก.การประมงปี 2558 ทันที และขอให้ใช้กฎหมายการค้าทุ่มตลาดสินค้าภายในประเทศด้วย

ทั้งนี้ มาตรา 92 ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจนกว่าจะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่…….

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีสมาคมประมงท้องถิ่นถึง 35 แห่ง ได้แก่ สมาคมอ้วนล้อมจับปลากระตัก, สมาคมอ้วนล้อมจับ (ประเทศไทย), สมาคมเรืออวนครอบปลากะตัก (ประเทศไทย), สมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่, สมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี, สมาคมประมงระนอง, สมาคมประมงจังหวัดสตูล

สมาคมการประมงสมุทรปราการ, สมาคมการประมงสมุทรสงคราม, สมาคมการประมงสมุทรสาคร, สมาคมประมงสงขลา, สมาคมแระมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม, สมาคมชาวประมงประจวบคีรีขันธ์, สมาคมการประมงจังหวัดตราด, สมาคมประมงอวนลากสุราษฏร์ธานี, สมาคมการประมงกันตัง

สมาคมประมงอำเภอขนอม, สมาคมชาวประมงอำเภอบ้านใหม่, สมาคมชาวประมงปากตะโก, สมาคมชาวประมงปากน้ำหลังสวน, สมาคมประมงแหลมสิงห์, สมาคมชาวประมงหัวหิน, สมาคมการประมงคลองด่าน

สมาคมชาวประมงร่วมใจปากน้ำชุมพร, สมาคมการประมงแสมสาร, สมาคมประมงท่าเรือแกลง, สมาคมชาวประมงเรืออวนซั้งและเรือร่วมปากน้ำชุมพร

สมาคมประมงปะทิวคลองบางสน, สมาคมชาวประมงบางสะพาน, สหกรณ์ประมงแม่กลอง, สหกรณ์ประมงพญาตานี และกลุ่มเกษตรกรทำประมงบางเสร่

ได้ทำหนังสือถึง สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ถึงความเดือดร้อนเรื่องราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วแล้ว