ผู้เลี้ยงผวาไวรัส Covid 19 ชัตดาวน์จีนฉุดส่งออกกุ้ง 

ไวรัส Covid 19 สะเทือนกุ้งโลก สมาพันธ์ผู้เลี้ยงฯ เตรียมจับเข่าคุย ส.แช่เยือกแข็งปรับแผนผลิตปี’63 รับมือตลาดจีนชัตดาวน์ พร้อมงัดไม้เด็ด “เพื่อนช่วยเพื่อน” ด้าน คชก.สั่ง ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำอุ้มผู้เลี้ยงรายย่อย

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงผลกระทบปัญหาโรคไวรัสโคโรน่า  Covid 19 ที่ระบาดหนักในจีนว่า ลูกค้าจีนซึ่งเป็นตลาดอันดับ 3 ที่รับซื้อกุ้งรายใหญ่จากไทยปีละ 14,000 ตัน ต้องปิดเมือง จึงเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกและราคากุ้งของไทย โดยเฉพาะกุ้งขาวและกุ้งกุลาดำที่มีชีวิตขณะนี้แทบจะไม่มีการส่งเข้าจีน ประกอบกับปัจจัยลบจากซัพพลายกุ้งโลกเพิ่มจากผลผลิตกุ้งเอกวาดอร์ อินเดียที่มีค่อนข้างมาก 

“ในเร็ว ๆ นี้ ตัวแทนสมาพันธ์ผู้เลี้ยงกุ้งไทยจะหารือกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เพื่อทบทวนเป้าหมายการผลิตกุ้งขาวไทยปี 2563 จะมีเท่าใด สภาพตลาดต่างประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และยุโรปจะเป็นอย่างไรบ้าง จะได้ร่วมมือกันไปต่อสู้กับคู่แข่งต่างประเทศ เช่น ตลาดใหญ่สหรัฐ มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงมาก แต่ไทยเป็นผู้ผลิตกุ้งอันดับ 6 ของโลก ไม่สามารถจะคอนโทรลราคากุ้งโลกได้อีกแล้ว”

สำหรับสถานการณ์การผลิตลูกกุ้งปีนี้ ผู้เลี้ยงระมัดระวังการนำลูกกุ้งลงเลี้ยงในบ่อดินจากปัญหาราคาตกต่ำในปีที่ผ่านมา กอปรกับอากาศหนาว หากเลี้ยงในช่วงนี้กุ้งจะประสบกับปัญหาโรครุมเร้าได้ง่าย แม้ราคากุ้งขนาด 100 ตัว/กก.ช่วงนี้ขยับขึ้นเป็น กก.ละ 120-125 บาท

“แนวโน้มการแข่งขันค่อนข้างสูงในปีนี้ ผู้เลี้ยงกุ้งต้องช่วยเหลือกันมากขึ้นว่าเลี้ยงกุ้งอย่างไรจึงจะรอดทุกบ่อ เพื่อลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด เลี้ยงอย่างไรให้มีคุณภาพ ต้องช่วยกันรณรงค์ เพราะ 14 ปีที่ส่งออกกุ้งไปต่างประเทศ กุ้งไทยปลอดจากสารตกค้าง ถ้าช่วยกันคิดแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อนต้องช่วยเพื่อน ก็ไม่ยากเกินไปในการต่อสู้”

ส่วนกรณีที่ผู้เลี้ยงกุ้งขาวได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อย 8,000 รายทั่วประเทศที่ประสบปัญหาขาดทุนจากราคากุ้งตกต่ำยืดเยื้อในปีที่ผ่านมานั้น 

ทาง คชก.มีมติให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 1.ปล่อยสินเชื่อให้ชมรม หรือสมาคม สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้ง ทำแผนการสร้างเครือข่ายการตลาดในประเทศเพื่อรับสินเชื่อจาก ธ.ก.ส.รายละ 2 ล้านในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% ต่อปี ที่เหลือภาครัฐจะชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ทราบมาว่าจะมี 2-3 สมาคม หรือสหกรณ์เตรียมจะยื่นแผนให้กับ ธ.ก.ส.พิจารณา    

2.ผู้เลี้ยงกุ้งที่จะได้รับการช่วยเหลือลูกกุ้งคุณภาพดีในโครงการนี้ฟรีจากกรมประมงรายละ 4 หมื่นตัว จะต้องได้รับ GAP การปฏิบัติที่ดีทางการเกษตรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง ล่าสุด กรมประมงได้กำหนดเงื่อนไขผู้เลี้ยงกุ้งต้องมีบ่อเลี้ยงจากไม่เกิน 20 ไร่/รายเป็นไม่เกิน 40 ไร่/รายแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้ครอบคลุมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งให้มากที่สุด และเกษตรกรจะต้องมาขึ้นทะเบียนรับลูกกุ้งคุณภาพฟรีในโครงการนี้ต่อไป