ธ.ก.ส.เตรียมโอนเงิน “เยียวยาเกษตรกร” อ้อยน้ำตาล-สวนยาง 1.57 ล้านคน

เยียวยาเกษตรกร สวนยาง อ้อยน้ำตาล
แฟ้มภาพ

เกษตรกรที่ปลูกพืชอ้อย ยางพารา ยาสูบ และประเภทอื่นๆ รวมกว่า 1.57 ล้านคน เตรียมรับเงินเยียวยาเกษตรกร ภายในวันที่ 30-31 พฤษภาคม นี้

ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ สำนักงานอ้อยและน้ำตาล กรมหม่อนไหม กรมสรรพสามิตที่ปลูกยาสูบ หรือ การยางแห่งประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนรวมกว่า 1.57 ล้านรายนั้น คาดว่ากระทรวงเกษตรฯ จะสามารถรวบรวมข้อมูลส่งให้ ธ.ก.ส. ภายในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.)

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ธ.ก.ส. จะรีบโอนเงินให้กับเกษตรกรในกลุ่มนี้ทันทีที่ธนาคารได้รับข้อมูลจากกระทรวงฯ และคาดว่าจะโอนเงินได้ภายในวันที่ 30-31 พ.ค.

ก่อนหน้านี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการเยียวเยียวยาเกษตรกรนั้น มีผู้ผ่านการคัดกรองทั้งหมดหมด 2 กลุ่มด้วยกัน โดยกลุ่มแรกจำนวน 6.7 ล้านราย ได้ถูกส่งข้อมูลให้ ธ.ก.ส. โอนเงินตั้งแต่วันที่ 15 – 25 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยกล่าวตรงกันว่าสำหรับเกษตรกรอีกกลุ่มหนึ่ง 1.57 ล้านคน นั้นมีกำหนดจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2563

ธ.ก.ส. ระบุด้วยว่าหลังจากโอนเงินให้ครบทุกรายแล้ว ก็จะทยอยโอนเงินให้กับทุกบัญชีทุกเดือนจนครบกำหนด 3 เดือนตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ขอให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้แจ้งข้อมูลบัญชีธนาคาร ซึ่งพบว่ามีกว่า 4 แสนราย เร่งติดต่อ ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ สำหรับการอุทธรณ์สิทธิ์เยียวยาเกษตรกรคาดว่าจะเริ่มให้อุทธรณ์ได้ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.- 5 มิ.ย. นี้