ตรวจสอบสถานะ! “เยียวยาเกษตรกร.com” โอนเงินเพิ่มอีก 2 ล้านคน

(Photo by Tauseef MUSTAFA/AFP

ธ.ก.ส. เร่งโอนเงิน 5 พันบาท ตามโครงการ “เยียวยาเกษตรกร” ให้กับเกษตรกรทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคม​ รวม 4 วัน ให้ครบจํานวนกว่า 2 ล้านราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันเวลา ธ.ก.ส. ได้ปรับแผนการโอนเงินให้แก่เกษตรกรจากเดิมที่จะโอนเงินเฉพาะในวันทําการ เป็นดําเนินการโอนเงินให้แก่เกษตรกรทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

โดย ธ.ก.ส. มีแผนการโอนเงินต่อเนื่องในวันที่ 26-29 พฤษภาคม​ รวม 4 วัน ให้กับเกษตรกรจํานวน 2,019,434 ราย วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด การโอนเงินช่วยเหลือเกษตรกร ธ.ก.ส. โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้วตั้งแต่วันที่ 15-25 พฤษภาคม​ รวม 8 วัน เกษตรกรจํานวน 4,722,105 ราย วงเงินประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยในวันที่ 25 พฤษภาคม​ โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร จํานวน 499,746 ราย จํานวนเงินประมาณ 2.4 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรสามารถตรวจสอบและอุทธรณ์สิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากมีการนําข้อมูลอุทธรณ์เข้าระบบแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบส่วนภูมิภาคจะดําเนินการตรวจสอบข้อมูลภายใน 3 วัน

แต่หากไม่สามารถดําเนินการได้ จะส่งต่อให้หน่วยงานต้นสังกัด ตรวจสอบข้อมูลภายใน 5 วัน นับจากภูมิภาคดําเนินการ หากมีการอนุมัติ เกษตรกรจะได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา แต่หากหน่วยงานต้นสังกัดไม่สามารถพิจารณาได้ ข้อมูลจะถูกส่งต่อไปยัง คณะกรรมการเยียวยาฯ เพื่อตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจะดําเนินการภายใน 12 วัน หากมีการอนุมัติเกษตรกรจะได้รับเงินเยี่ยวยา

นอกจากนี้ พบว่า ธ.ก.ส.ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรได้ จํานวน 438,251 ราย เนื่องจากไม่พบ หมายเลขบัญชี ธ.ก.ส. และเกษตรกรไม่ได้แจ้งบัญชีธนาคารอื่นเพื่อรับเงินเยียวยาผ่านเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรแจ้งเลขที่บัญชีธนาคารผ่านเว็บไซต์ ดังกล่าวโดยเร็ว ซึ่งจะเป็นบัญชีธนาคารใดก็ได้ โดยไม่จําเป็นต้องเปิดบัญชีใหม่กับ ธ.ก.ส. และหากเป็นบัญชี ที่ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนจะทําให้การโอนเงินเข้าบัญชีรวดเร็วมากขึ้น เพื่อจะสามารถรับเงินโอนได้ ภายในเดือนพฤษภา​คม​ 2563 รวมทั้งขอให้เกษตรกรตรวจสอบผลการโอนเงินของ ธ.ก.ส. ด้วย