“สุพัฒนพงษ์” มีบิ๊กเซอร์ไพรส์ แจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ชนชั้นกลาง

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เผยมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ชนชั้นกลาง

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่สำนักงานใหญ่ บางกรวย ว่า รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเซอร์ไพรส์อีกแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่ตั้งชื่อ

“มาตรการจะคล้าย ๆ กับคนละครึ่ง (แจกเงิน 3 พันบาท) แต่ยกระดับขึ้นมาเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีฐานะสูงขึ้นมาหน่อย ที่เขามีสิทธิ แต่อาจได้ไม่ถึงครึ่ง น่าจะได้เสี้่ยว เป็นมาตรการต่อเนื่องจากมาตรการคนละครึ่ง (โคเพย์) ทั้งการแจกเงินเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และการจ้างงาน” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ไว้ว่า เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อเนื่องแบบซีรีส์ 3 เรื่องหลัก ดังนี้

มาตรการระยะสั้น-เร่งด่วนมี 3 เรื่องหลัก คือ จ้างงาน-กระตุ้นการใช้จ่ายและแก้ปัญหาหนี้ คือ 1.จ้างงาน 1 ล้านตำแหน่งซึ่งตำแหน่งงานตามแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ประมาณกว่า 6 แสนอัตรา และนักศึกษาจบใหม่ 2.6 แสนอัตรา

โดยรัฐช่วยออกค่าจ้างครึ่งหนึ่ง (Co-pay) ในส่วนของหน่วยงานในสังกัดด้านพลังงานจะให้นักศึกษาจบใหม่ลงพื้นที่ นำเทคโนโลยีไปใช้ในชนบท อาทิ เกษตรแผนใหม่ สมาร์ทฟาร์มเมอร์ เกษตรพลังงาน เป็นโอกาสสำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่จะได้เรียนรู้เทคโนโลยีไปพร้อมกัน

สำหรับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา 19 สถาบัน จัดหลักสูตรระยะสั้นด้านดิจิทัล data analytic robotic สถาบันดิจิทัลแห่งชาติ พร้อมจัดหลักสูตรรองรับ 2.5 แสนคน นอกจากนี้ยังมีบริษัทเอกชนหลายรายตอบรับเข้าร่วมโครงการ ประกาศรับนักศึกษาจบใหม่เข้าทำงาน 1-2 หมื่นกว่าตำแหน่ง

“เงินช่วยเหลือในส่วนนี้ของรัฐที่เข้าไป ไม่เป็นเพียงแค่ดึงดูดด้วยค่าใช้จ่ายให้แก่เอกชนเหล่านั้น แต่ยังเป็นทุนรอนในการปั้นเด็กรุ่นใหม่ให้มีความพร้อมสำหรับตำแหน่งงานในอนาคต”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า เชื่อว่าเอกชนไทยสามารถปรับตัวเองได้ ไม่ได้ต่างจากนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวในวันหยุด เพื่อช่วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จากเดิมที่อัตราเข้าพักเพียง 3% วันนี้ 30%

“ผมมีความเชื่อว่า เอกชนต้องเล็งเห็นถึงประโยชน์ระดับหนึ่งที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ และเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะแสดงตนว่า ในยามวิกฤต ตัวเองมีสภาพที่พอจะช่วยได้จะมาช่วย เป็นสิ่งที่จะได้จดจำไว้ตลอดว่า ในยามวิกฤตท่านได้มีส่วนร่วม การเพิกเฉยและปล่อยให้ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ไม่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศเรา”

ในวันที่ 26-28 กันยายน จะมีการจัดงาน Job Expo Thailand 2020 ที่ไบเทค บางนา และการลงทะเบียนสมัครงานผ่าน www.ไทยมีงานทำ.com

2.มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เริ่มจากโครงการ “คนละครึ่ง” รายละ 3,000 บาท 10 ล้านคน และเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รายละ 500 บาท 14 ล้านคน

“ใครมีความพร้อมเอาไปเสี้ยวหนึ่ง พร้อมน้อยหน่อยเอาไปครึ่งหนึ่ง ถ้าไม่พร้อมเลยท่านอาจจะได้มาก เจาะเป็น กลุ่ม ไม่ยิงสาด และทำเร็วที่สุด ประคับประคองไป เป็นซีรีส์ ทยอยใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เพื่อรองรับความไม่แน่นอน เพราะช่วงนี้ต้องบริหารความไม่แน่นอน เดินไปวัดผลไป แล้วค่อยปรับ แต่ถ้าแน่นอนเมื่อไหร่จะใส่เกียร์ 5”