สั่งทูตพาณิชย์ สปป.ลาวแจงอาหารทะเลไทยปลอดภัย

สมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
สมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์ เร่งแก้ สปป.ลาว จ่อประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลไทยชั่วคราว สั่งทูตพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ แจงอาหารทะเลปลอดภัย ไม่ใช่โรคจากสัตว์สู่คน ย้ำ 4 กระทรวงรับรอง มั่นใจไม่กระทบความเชื่อมั่นผู้นำเข้า

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จากกรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)ออกประกาศ ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภท จากราชอาณาจักรไทยชั่วคราวเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

ตนได้ตรวจสอบเบื้องต้นและทราบว่าทางกระทรวงอุตสาหกรรมฯ สปป.ลาว จะต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะเฉพาะกิจ ซึ่งคล้ายๆกับ ศบค.ของไทยก่อนประกาศใช้ ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าในวันนี้ (24 ธ.ค.) จึงได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ประจำเวียงจันทน์ สปป.ลาว ติดตาม และแจ้งความคืบหน้า โดยเร็วที่สุด

“เข้าใจว่าจากปัญหาและข่าวอาจทำให้ผู้บริโภคทาง สปป.ลาว กังวลว่าจะติดจากกุ้งสดไปสู่คน จึงได้ให้ให้ ทูตพาณิชย์ เตรียมพร้อมชี้แจง และสร้างความมั่นใจ เรื่องมาตรการกระบวนการผลิต ซึ่งที่สำคัญต้องทำความเข้าใจว่าโรคนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน“

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ทั่วโลก ยังไม่มีผู้นำเข้าสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นที่มหาชัยมาเลย แต่ทางเราให้เตรียมพร้อมให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง และการควบคุม มาตรการต่างๆ รวมถึง ที่ใบรับรองว่ากระบวนการผลิตที่ปราศจากโควิด ที่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวง มหาดไทยร่วมกัน

อนึ่ง ประกาศ สปป.ลาว ลงนามโดย นายสมจิด อินทะมิด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เป็นหนังสือด่วน ถึงกรมภาษี กระทรวงการเงิน กรมอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงด่านชายแดน ระหว่างลาว-ไทย เรื่อง ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภท จากราชอาณาจักรไทย โดยมีเนื้อหาดังนี้

1. ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสด และแช่แข็ง ที่นำเข้ามาจากราชอาณาจักรไทย

2. มาตรการห้ามนำเข้านี้ เป็นมาตรการชั่วคราว และจะมีผลบังคับใช้จนกว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ สปป.ลาว และราชอาณาจักรไทย จะสามารถปรึกษาหารือมาตรฐานการตรวจสอบ คัดกรอง และยืนยันถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลที่ส่งออกจากราชอาณาจักรไทย ว่า ไม่พบการเจือปนของเชื้อโควิด

3. มอบให้กรมอาหารและยา เป็นเจ้าภาพ สมทบกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของลาว และไทย ค้นคว้าหามาตรการการแก้ไขตามที่ระบุไว้ในข้อ 2