วิกฤตหมอกควันเชียงใหม่ ฝนหลวงปฎิบัติการดับไฟป่า 15 เที่ยวบิน

กรมฝนหลวงฯ

กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการขึ้นบินเฮลิคอปเตอร์ ช่วยดับไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 15 เที่ยวบิน พร้อมทั้งใช้เทคนิคทำฝนเมฆอุ่น เมฆเย็น ช่วยบรรเทาปัญหาไฟป่าและหมอกควัน พร้อมตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 11 หน่วยทั่วประเทศ โดยมีการร่วมมือกับกองทัพอากาศและกองทัพบกในการสนับสนุนอากาศยานในการปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเกษตรกร

วันที่ 18 มีนาคม 2564 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน จ.เชียงใหม่ ได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 1 ลำ ในภารกิจดับไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอกควัน บริเวณ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ขึ้นบินปฏิบัติการตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่สาบเป็นจำนวน 15 เที่ยวบิน และสามารถตักน้ำช่วยเหลือได้จำนวน 7,500 ลิตร

โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ

ในขณะเดียวกันหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก ได้ใช้เทคนิคทำฝน เมฆอุ่น เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่าบริเวณ อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ และใช้เทคนิค เมฆเย็น ซึ่งทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตร อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ รวมถึงพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดน่าน โดยมีปริมาณฝนตก 0.2 – 3.2 มิลลิเมตร

แต่อย่างไรก็ตามปัญหาหมอกควันและไฟป่ายังคงมีอย่างต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันลดการเผาในพื้นที่การเกษตร ที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 11 หน่วยทั่วประเทศ โดยมีการร่วมมือกับกองทัพอากาศและกองทัพบกในการสนับสนุนอากาศยานในการปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเกษตรกรโดยแบ่งออกเป็น 4 ภารกิจหลักคือ

1. ภารกิจช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

2. ภารกิจเติมน้ำให้กับเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำที่ขาดแคลนน้ำหรือที่มีปริมาณน้ำต้นทุนน้อย

3. ภารกิจบรรเทาไฟป่าและหมอกควัน

4. ภารกิจติดตามพายุฤดูร้อนที่จะกลายเป็นพายุลูกเห็บ

ทั้งนี้กรมฝนหลวงฯ ยังคงติดตามพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่า และหากสภาพอากาศระหว่างวันมีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยฯ จ.เชียงใหม่ จะเร่งช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายบรรเทาปัญหาหมอกควัน จ.เชียงใหม่ เชียงราย และลำปาง สำหรับอีก 10 หน่วยฯ ทั่วประเทศ ยังคงมีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ถ้าสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขในการปฏิบัติการฝนหลวงก็พร้อมให้การช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีน้ำใช้การน้อยกว่า 30% ต่อไป