ผู้ส่งออกข้าวโต้คืน ปมร้อนค่าหัวคิวขายจีทูจีข้าวจีน 

วงการ “ส่งออกข้าว” โต้กลับ ส.ส.เพื่อไทย แบ่งโควตาขายจีทูจีจีน ใช้ระบบเดียวกันทุกประเทศ “โอน-ขายโควตาได้ไม่ผิด” พร้อมแจงยังซื้อข้าวสารตามราคาตลาด ชี้เหตุโรงสีตั้งประเด็นหวังแบ่งเค้ก

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงประเด็นที่มีการกล่าวหาสมาคมเรื่องการจัดสรรโควตาข้าวว่งมอบรัฐบาลจีน (จีทูจี) ตามที่ นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวหาสมาคมว่าเรียกเก็บ “ค่าการบริหารจัดการ” จากสมาชิกในอัตราตันละ 150 บาทว่า ระบบการจัดสรรโควตาส่งออกข้าวไม่ว่าจะส่งมอบจีนหรือส่งมอบรัฐบาลอื่น เช่น โควตาข้าวอียู ก็จะใช้ระบบเดียวกัน”

•โรงสีข้าว” คอนเฟิร์ม “เพื่อไทย” แฉแบ่งเค้กหักค่าหัวคิวข้าวจีทูจี ทุบราคาข้าวสาร

โดยแบ่งให้ตามสัดส่วนการส่งออกภาพรวมที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของแต่ละราย เช่น บริษัทที่1 มีการส่งออกข้าวภาพรวมคิดเป็น 12% ของทั้งประเทศ ก็จะได้รับแบ่งโควตา 12% ซึ่งก็จะลดหลั่นกันไป โดยกระจายให้สมาชิกครบทั้งหมดมากกว่า 200-300 ราย อย่างยุติธรรม

สมมุติหากจะแบ่งโดยใช้สัดส่วนจากการส่งออกเฉพาะตลาดจีน ก็อาจจะมีบางรายที่เป็นเจ้าตลาดจีนก็จะได้โควตามากถึง 40-50% ดังนั้น วิธีนี้ถือว่ายุติธรรมแล้ว 

ทั้งนี้ สมาชิกที่ได้รับจัดสรรโควตาทุกๆประเทศ สามารถจะขายหรือโอนโควตานั้นไปให้ผู้อื่นส่งมอบแทนได้ ไม่ถือว่าผิด เพราะถึงจะแบ่งให้สมาชิกทั้งหมด200-300 รายก็จริง แต่ทางปฏิบัติผู้ที่จะส่งออกไปจีนได้ต้องมีใบรองจากการตรวจสอบหน่วยงานด้านมาตรฐาน AQSIQ ของจีนเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันจะมีเพียง 50-60 รายเท่านั้น ส่วนผู้ที่ไม่มีใบรับรอง AQSIQ ถึงจะได้โควต้าไปก็ไม่มีประโยชน์ จึงโอนโควตาให้บริษัทอื่น หรือขายให้ก็ได้แล้วแต่ตกลง

“สมาคมผู้ส่งออกจะได้รับค่าธรรมเนียมจากการดำเนินการตันละ 5 เหรียญ หรือ 150 บาทจากสมาชิกที่ได้รับโควตา ซึ่งเงินนั้นจะนำเข้าสมาคมไปใช้เพื่อนประโยชน์ภายใน และประโยชน์สาธารณะ รวมถึงเป็นเงินประกัน ในกรณีที่ผู้ได้รับจัดสรรโควต้าแล้วแต่ไม่ส่งออก ช่วงที่ราคาข้างเปลี่ยนแปลงผันผวน ทางสมาคมก็ต้องรับผิดชอบ ส่วนกรมการค้าต่างประเทศจะมีภาษี 1% ที่เก็บจากผู้ส่งออกปกติ”

“ประเด็นที่กลุ่มโรงสีมองว่าราคาขายจีทูจีได้ถึงตันละ 520 เหรียญสหรัฐ คือ ขายได้แพงแล้วมาซื้อข้าวสารถูกนั้น เป็นราคาที่ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการ ถ้าหักค่าใช้จ่ายเน็ตๆเหลือ 490 เหรียญสหรัฐเท่านั้น ซึ่งผู้ส่งก็ต้องซื้อตามราคาฮั่งเช้ง”

“ปริมาณที่ขายไม่มาก ขนาดที่ว่าจะมีผลต่อราคาตลาดดีขึ้น เราก็ต้องซื้อข้าวตามราคาฮั่งเช้ง จะให้ทำอย่างไรได้ และที่ผ่านมาการขายไม่ได้ราคาเท่ากันทุกลอต แล้วแต่จะเจรจา ลอตนี้ราคาดี เพราะเค้าต้องการข้าวคุณภาพสูง”

พร้อมกันนี้ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่มาดึงเรื่องนี้เป็นประเด็น เพราะโรงสีพยายามขอโควตาตรงนี้ แต่ถึงจะให้สมาคมโรงสีแบ่งก็คงใช้วิธีแบบเดียวกัน ดังนั้นใครมีหน้าที่อะไรก็ควรปฏิบัติอย่างนั้นจะดีกว่า