เรือประมงแย่ ขอนำเข้าแรงงานต่าวด้าว เร่งฉีดวัคซีน พักหนี้เงินกู้ด่วน


สถานการณ์เรือประมงแย่ สมาคมประมงฯ ยื่นหนังสือขอนำเข้าแรงงานต่าวด้าว เร่งฉีดวัคซีน-พักหนี้เงินกู้ด่วน

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา นายบุญชู แพใหญ่ รองประธานกรรมการรักษาการแทนประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความอนุเคราะห์แก้ไขปัญหา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของปัญหาแรงงานด้วยการ 1.ใช้อำนาจตาม ม.44 พ.ร.บ.กำหนดบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ 2560 ขอเปิดศูนย์ One Stop Service เพื่อนำเข้าแรงงาน MOU ภาคประมงที่จังหวัดระนอง-สระแก้ว และ อ.แม่สอด จ.ตาก

2.ขอแรงงานประมงทะเล กลุ่ม บต.48 กับ กลุ่ม MOU สามารถเปลี่ยนนายจ้างรวมแล้วไม่เกิน 3 รายเช่นเดียวกับแรงงานตามมติ ครม.วันที่ 13 ก.ค. 2564

3.ขอให้แรงงานประมงที่ติดโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาหายแล้วในช่วง 2-3 เดือนก่อนที่จะต้องถูกตรวจสุขภาพได้รับการ “ยกเว้น” ไม่ต้องตรวจโควิด-19 ใหม่ โดยให้นำใบรับรองแพทย์ว่า ได้รับการรักษาโควิด-19 ไปใช้แทนเพื่อเข้ารับการตรวจสุขภาพและซื้อประกันสุขภาพได้ทันที

และ 4.ขอให้มีการกำหนดค่าตรวจโควิด-19 แรงงานกรณีการเปลี่ยนนายจ้างให้เท่ากับการตรวจโควิด-19 ของแรงงานเพื่อต่อใบอนุญาตทำงาน จากปัจจุบันค่าตรวจการเปลี่ยนนายจ้างอยู่ที่ประมาณ 3,540 บาท ซึ่งแพงกว่าแบบต่ออายุที่ 2,300 บาท

นอกจากนี้ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ยังทำหนังสือไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติเพื่อเสนอขอความช่วยเหลืออันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้แก่

ขอผ่อนผันการควบคุมวันทำการประมงออกไปก่อน 3 ปี, เร่งเยียวยาเรือประมง (ขาวแดง) ที่ไม่สามารถออกทำการประมงได้ (จากมาตรการ IUU ของรัฐ), ขอชะลอการเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้และพักชำระหนี้กลุ่มผู้ประกอบการประมง

และ ขอให้หามาตรการช่วยเหลือชาวประมงให้ฉีดวัคซีนปัองกันโควิด-19 โดยด่วน