โควิดป่วนโรงงานไก่-ไข่ขาดตลาด ปศุสัตว์ขอผู้เลี้ยงยืดอายุแม่ไก่หวังเพิ่มไข่

โควิดป่วนโรงงานไก่-ไข่ขาดตลาดปศุสัตว์ขอผู้เลี้ยงยืดอายุแม่ไก่หวังเพิ่มไข่เข้าระบบ1-2ล้านฟองต่อวันคาดปลายส.ค.เข้าสู่สถานการณ์ปกติ ”พาณิชย์-เกษตร-มท.-สธ.เล็งถกเอกชนหาทางออก

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ ในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ประชาชนงดการเดินทางออกนอกบ้านเป็นจำนวนมาก จึงมีการตุนอาหารเพื่อลดการออกนอกบ้าน เพื่อป้องการการระบาดของโควิด-19 ตามนโยบายรัฐบาล ไข่จึงเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ซื้อเพื่อตุนไว้บริโภคในครัวเรือนมากขึ้น เพราะเป็นโปรตีนราคาถูก และรับประทานง่าย ทำได้หลากหลายเมนู เก็บรักษาง่ายไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น

โดยหลังจากรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ครั้งล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ได้สำรวจตลาดพบว่า ตามห้างสรรพสินค้า และร้านขายไข่สด ไม่มีไข่ขาย ทำให้ราคาไข่ปรับตัวสูงขึ้น เพราะความต้องการไข่มีมากกว่าผลผลิต กรมปศุสัตว์จึงได้ขอความร่วมมือไปยัง สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ ให้ยืดอายุปลดแม่ไก่ยืนกรงเพื่อออกไป 85-90 สัปดาห์ จากปกติจะปลดแม่ไก่ยืนกรงเมื่ออายุครบ 75 สัปดาห์ แต่เมื่อไข่ขาดตลาด เพราะความต้องการสูง จึงต้องยืดอายุแม่ไก่ที่ออกไข่ได้ไปเพื่อเพิ่มปริมาณไข่ในตลาดอีกประมาณ 1-2 ล้านฟองต่อวัน

ทั้งนี้ แม่ไก่ยืนกรงปกติมีประมาณ 50.6 ล้านตัว มีการออกไข่ประมาณ 80-85 ล้านตัว สามารถออกไข่ได้ประมาณ 41 ล้านฟอง ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณความต้องการบริโภคในแต่ละวัน แต่เมื่อมีการล็อกดาวน์ ประชาชนแห่ซื้อไข่ตุนไว้บริโภคในบ้านเรือนมากขึ้น 2-3 เท่าจากปกติ ทำให้ไข่หายจากระบบ แต่เมื่อขอความร่วมมือยืดอายุแม่ไก่ยืนกรงที่ทั่วประเทศมีประมาณ 50.6 ล้านตัวออกไป 85-90 สัปดาห์ จะสามารถเพิ่มผลผลิตไข่ได้ประมาณ 1.5 ล้านฟองในสิ้นเดือนสิงหาคมหรือไม่เกินกันยายนนี้  จะมีผลผลิตไข่ประมาณ 42-43 ล้านฟอง/วัน และสถานการณ์ไข่และความต้องการบริโภคจะเข้าสู่สมดุล

“กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ ดูแลราคาไข่คละหน้าฟาร์มให้อยู่ที่ราคาเฉลี่ย 3 บาท/ฟอง จากต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 2.70-2.90 บาท/ฟอง หากความต้องการยังสูงอยู่  อาจมีพวกฉายโอกาสกักตุนไข่ เพื่อโก่งราคา ระยะนี้คงต้องปล่อยให้ไข่เป็นไปตามกลไกตลาด แต่จับตาราคาและผลผลิตอย่างใกล้ชิดทุกวัน หากพบยังมีปัญหา ไม่ได้รับความร่วมมือ จากพ่อค้าขายปลีก และล้งกักตุนไข่เพื่อโกงราคา กรมปศุสัตว์คงต้องบุกตรวจตามห้องเย็น ของล้งต่างๆในประเทศไทยมีประมาณ 100 กว่าแห่ง หากพบก็ต้องใช้กฎหมายการควบคุมราคาของกระทรวงพาณิชย์เอาผิด” 

นายสรวิศ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องยอมรับเกิดดีมานด์เทียมขึ้นในอุตสาหกรรมไข่ เพราะเกิดการตื่นตระหนกที่รัฐบาลมีการประกาศล็อกดาวน์  ทำให้มีการซื้อไข่ตุนจำนวนมากขึ้น และยังมีเรื่องของการซื้อไข่บริจาคตามโรงพยาบาลสนาม และแคมป์คนงานจำนวนมาก แต่จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ หลังจากมีการขอความร่วมมือให้ยืดอายุไก่ยืนกรงแล้ว สถานการณ์น่าจะดีขึ้น ประกอบกับการระบาดของโควิดในโรงงานไก่ ทำให้โรงงานชำแหละไก่ต้องปิด ตามระเบียบสาธารณสุข ส่งผลให้เนื้อไก่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ประชาชนจึงหันซื้อไข่บริโภคแทน

อย่างไรก็ตาม นอกจากความตระหนกจากการล็อกดาวน์แล้ว การระบาดของโควิดยังส่งผลให้รงงานขาดแรงงานขาด รัฐบาลสั่งปิดโรงงานที่พนักงานติดโควิด ส่งผลให้ขณะนี้ไก่หน้าฟาร์มของเกษตรกรราคาถูก พ่อค้าไม่กล้าเข้าไปรับซื้อ เพราะกลัวโควิด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ กำลังประสานกับกระทรวงสาธารณสุข การะทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเอกชนผู้เลี้ยงไก่ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ที่ไม่สามารถผลิตไก่และส่งให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศได้ทันและเพียงพอต่อความต้องการ