ประธานสภาอุตฯ แนะดึง ลิซ่า BLACKPINK โปรโมทการท่องเที่ยวไทย

ประธานสภาอุตฯ แนะดึง ลิซ่า BLACKPINK โปรโมทการท่องเที่ยวไทย

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แนะดึง ลิซ่า แบล็กพิงก์ ขึ้นแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ โปรโมทการท่องเที่ยวไทย

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 มติชน รายงานว่า นายสุพันธุ์ มงคงสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงการเปิดประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ว่า ไทยควรดึงสาวไทย ลิซ่า หรือนางสาวลลิษา มโนบาล สมาชิกชาวไทยของเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง แบล็กพิงก์ เพื่อมาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย หรือเป็นตัวแทนแบรนด์ แอมบาสเดอร์ให้กับประเทศไทย

เนื่องจากลิซ่า เป็นที่รู้จักกำลังโด่งดังไปทั่วโลก โดยควรเจรจากับต้นสังกัดของลิซ่าก่อน เชื่อว่าถ้าดึงมาได้ จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยอย่างมาก รองรับกับสถานการณ์ที่ไทยกำลังจะเปิดประเทศด้วย

“ประเทศไทยมีจุดแข็งด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว แต่การต่อยอดให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม เชื่อมโยงกับภาคการผลิตยังไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนอยู่ในงานผลิตต่างๆ มากมาย อาทิ งานหัตถกรรม สปา อาหาร อยากให้รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องปรับปรุง ส่งเสริมและการพัฒนาให้ตรงเป้าหมาย โดยเฉพาะแผนการโปรโมท การตลาด ต้องลงลึกมากกว่าการทำโฆษณาโปรโมทผ่านทีวี โซเชียลมีเดีย” นายสุพันธุ์กล่าว

ด้านนางริดา ศรีหล่มสัก ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมหัถกรรมสร้างสรรค์ ส.อ.ท. กล่าวว่า งานหัตถกรรม งานคราฟท์ เป็นงานที่ผูกไปกับการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของไทย ที่ผ่านมาการผลักดันของรัฐบาลยังไม่ตรงจุด อาทิ นำยักษ์ออกมาเป็นพรีเซนเตอร์ นั่งรถตุ๊กตุ๊ก ไม่ช่วยโปรโมทงานหัตถกรรม งานคราฟท์ พลังในการเปลี่ยนความคิดซอฟพาวเวอร์ได้ โดยหน่วยงาน

อาทิ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา จะต้องปรับแนวคิดใหม่ให้ทันสมัย สากลมากขึ้น อย่างแรกต้องเอาระบบดิจิทัลเข้ามาช่วย ส่งเสริมให้กลุ่มหัตถกรรม งานคราฟท์ เรียนรู้ช่องทางใหม่ที่ช่วยต่อยอด ขณะเดียวกันควรใช้ศิลปินมาช่วยโปรโมทสินค้าไทย อาทิ ดึงศิลปินดังแบบลิซ่าเข้ามาช่วย แต่ต้องเจรจากับทางต้นสังกัดก่อน

ประยุทธ์ ยกหัตศิลป์ไทย สู่ Soft Power

วันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมาจากกระแสความชื่นชม MV เพลง LALISA ของลิซ่า ที่มีการสอดแทรกงานหัตถศิลป์ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชี่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงและออกแบบแฟชั่นไทย ในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอด เป็นสินค้า/บริการ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

“ท่านนายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จของศิลปินไทย ทุกสาขาศิลปะ ดนตรี ภาพยนต์ ออกแบบดีไซน์ รวมถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง สะท้อนให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจัง มุ่งมั่น ทุ่มเทฝึกฝนอย่างหนัก จนประสบความสำเร็จ เชื่อว่าจะช่วยจุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยและผู้อยู่ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ในการนำศิลปวัฒนธรรมไทยมาสร้างสรรค์เป็น soft power เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและให้เป็นที่รู้จักและเผยแพร่ในระดับโลก” นายธนกรฯ กล่าว